ในที่สุดจุดเริ่มต้นของจุดจบของพลาสติกก็มาถึงอย่างเป็นทางการแล้ว

ขยะพลาสติกกำลังสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นทั่วโลก คาดการณ์ว่าภายในปี 2021 มนุษย์จะใช้ขวดพลาสติกมากถึงปีละ 5 แสนล้านขวด การใช้และการผลิตพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งไร้การควบคุม มีขยะพลาสติกกว่า 8 ล้านตันเพิ่มเข้าไปในมหาสมุทรทุกปี ระบบนิเวศของโลกกำลังเข้าสู่หายนะ ถึงเวลาที่เราต้องจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง และนั่นคือการมาถึงของจุดเริ่มต้นของจุดจบของพลาสติกอย่างเป็นทางการ

เมื่อไม่นานมานี้สหภาพยุโรปได้มีความเคลื่อนไหวเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกด้วยการเปิดตัวโครงการความพยายามเพื่อให้แน่ใจว่าบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดทั่วยุโรปสามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ภายในปี 2030 การตัดสินใจอย่างร้อนรนมาจากการที่จีนประกาศห้ามนำเข้าวัสดุรีไซเคิล หากนิ่งเฉยอยู่พวกเขาต้องเผชิญกับกองขยะพลาสติกขนาดมหึมาเป็นแน่ จึงจำเป็นต้องหาทางลดขยะพลาสติกและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากพลาสติกโดยรวมด้วย หนึ่งในความเคลื่อนไหวของอียูคือการลงทุน 350 ล้านยูโรสำหรับการทำวิจัยเรื่องพลาสติก

Frans Timmermans รองประธานคณะกรรมการยุโรปได้อธิบายผลกระทบของขยะพลาสติกไว้อย่างกระจ่างชัดว่า “พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งใช้เวลาผลิตแค่ 5 วินาที และใช้มันเพียง 5 นาที แต่ต้องใช้เวลาในการกำจัดมันถึง 500 ปี”

ความเคลื่อนไหวในการลดพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งเริ่มแพร่กระจายไปทั่วโลก Wagamama แฟรนไชส์ร้านอาหารเอเชียได้ประกาศเลิกใช้หลอดพลาสติกเริ่มตั้งแต่วันคุ้มครองโลก (Earth Day) 22 เมษายน 2018 พวกเขาจะใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพแทน

ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตดังในสหราชอาณาจักร Iceland (ชื่อร้านไม่ใช่ประเทศ) ได้ประกาศเช่นกันว่าปลายปี 2023 จะลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกกับผลิตภัณฑ์ของพวกเขาเองลงอย่างมหาศาลหรืออาจเลิกใช้ทั้งหมดเลย ถึงมันจะไม่ง่ายนักสำหรับอาหารแช่แข็งที่พวกเขาเชี่ยวชาญ โดยมีแผนจะทดแทนด้วยกระดาษ ถาดเยื่อกระดาษ และถุงกระดาษ

และในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาเกือบ 200 ประเทศได้ร่วมลงนามในมติสหประชาชาติในการกำจัดขยะพลาสติกในมหาสมุทร “ถ้าเราไม่ทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ 50 ปีข้างหน้ามหาสมุทรของเราจะมีพลาสติกมากกว่าปลา” Timmermans กล่าว

end-of-plastic-2

อีกความพยายามหนึ่งของสหภาพยุโรปคือแนวคิดการเก็บภาษีพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งที่พวกเขากำลังประเมินกันอยู่ โดยมีคำแนะนำมาว่าให้เดินหน้าต่อไปเพื่อใช้เป็นงบประมาณในการสนับสนุนที่สำคัญ

ความพยายามในการลดและกำจัดขยะพลาสติกเหล่านี้ยังคงเป็นเพียงขั้นเริ่มต้น แต่การริเริ่มและความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจสำหรับปฏิบัติการในอนาคตเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการชำระมหาสมุทรของเราให้สะอาด และป้องกันไม่ให้อนาคตของโลกใบนี้เป็นได้แค่เพียงที่กลบฝังของขยะพลาสติก

 

ข้อมูลและภาพจาก futurism, banthebottle.net

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *