Super wood ไม้อัดชนิดใหม่แข็งแกร่งกว่าโลหะผสมไทเทเนียม แต่เบากว่าถูกกว่า

โลหะผสมไทเทเนียมเป็นหนึ่งในวัสดุที่แข็งแรงที่สุดเท่าที่เราสามารถสร้างขึ้นมาได้ แต่มันมีราคาแพงมาก การนำไปใช้งานจึงมีข้อจำกัด แต่ตอนนี้นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแมรี่่แลนด์ (UMD) ที่สหรัฐอเมริกา ได้ค้นพบวิธีในการใช้ไม้มาทดแทนได้แล้ว ด้วยการใช้กระบวนการที่ทำให้ไม้มีความหนาแน่นเป็นพิเศษ ทีมงานสามารถสร้าง Super wood หรือไม้อัดชนิดใหม่ที่มีความแข็งแรงและความเหนียวเทียบเท่ากับเหล็กกล้า

ไม้เป็นวัสดุที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมากอยู่แล้ว แต่ทีมวิจัยที่ UMD ที่นำโดย Liangbing Hu ได้ทำให้ไม้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นอีก Hu เป็นอีกคนหนึ่งที่คิดค้นนำไม้มาใช้ประโยช์ในหลากหลายรูปแบบ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเขาได้พัฒนาไม้โปร่งใส, ตัวกรองน้ำทำจากไม้เผาไฟ รวมทั้งแบตเตอรี่โซเดียม-ไออนที่มีส่วนประกอบของไม้และใบไม้

Super wood สร้างขึ้นโดยผ่านกระบวนการ 2 ขั้นตอนที่พัฒนาโดยทีมงานของ Hu ขั้นตอนแรกนักวิจัยจะต้มตัวอย่างไม้ในน้ำที่ผสมด้วยโซเดียมไฮดรอกไซด์และโซเดียมซัลไฟต์ เพื่อเอาลิกนิน (Lignin) และเฮมิเซลลูโลส (Hemicellulose) ออกไปบางส่วน จากนั้นทำการอัดด้วยความร้อน (Hot pressing) ซึ่งทำให้ผนังเซลล์ยุบตัวจนกลายเป็นเส้นใยนาโนเซลลูโลส ผลที่ได้คือไม้ที่อัดแน่นมาก ความหนาลดลง 5 เท่าของความหนาเดิม มีแข็งแรงกว่าเนื้อไม้ในธรรมชาติหลายเท่า

“ด้วยกระบวนการแบบใหม่ทำให้ได้ไม้ที่มีความแข็งแรงกว่าไม้ตามธรรมชาติถึง 12 เท่าและเหนียวกว่า 10 เท่า” Hu กล่าว “มันสามารถเทียบได้กับเหล็กกล้าหรือแม้กระทั่งโลหะผสมไทเทเนียม มันแข็งแรงและทนทานมาก มันยังเทียบได้กับคาร์บอนไฟเบอร์ แต่ว่ามีราคาถูกกว่ามาก”

super-wood-2

ในการทดสอบด้วยการยิงกระสุน ปรากฏว่ากระสุนทะลุผ่านเนื้อไม้ธรรมชาติได้ แต่ Super wood สามารถหยุดกระสุนเอาไว้ไม่สามารถทะลุผ่านได้

“มันทั้งแข็งแรงและเหนียว ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ไม่ค่อยพบในธรรมชาติ” Teng Li นักวิจัยอีกคนกล่าว “มันแข็งแรงเท่าเหล็กกล้า แต่เบากว่า 6 เท่า มันต้องใช้แรงในการทำให้แตกหักมากกว่าไม้ตามธรรมชาติ 10 เท่า มันยังสามารถดัดโค้งและทำเป็นรูปร่างได้ในช่วงเริ่มต้นของกระบวนการ”

นักวิจัยบอกว่ากระบวนการนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับไม้หลายชนิด และยังสามารถปรับขนาดดำเนินการกับวัสดุจำนวนมากได้ในคราวเดียว วัสดุชนิดใหม่ซึ่งถูกกว่าและเบากว่าสามารถใช้เป็นทางเลือกทดแทนเหล็กและโลหะผสมไทเทเนียมได้ และยังสามารถนำไม้เนื้ออ่อนมาใช้แทนไม้เนื้อแข็งที่แข็งแกร่งกว่าแต่เจริญเติบโตช้ามาก

“ไม้ชนิดใหม่นี้สามารถใช้ได้ในรถยนต์ เครื่องบิน และอาคาร แทนที่เหล็กได้ทุกอย่าง” Hu กล่าว “ไม้เนื้ออ่อนอย่างเช่น ไม้สนหรือไม้อื่นๆ เติบโตได้เร็วและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า สามารถนำมาใช้ทดแทนไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ในการทำเฟอร์นิเจอร์หรือสร้างอาคาร”

 

ข้อมูลและภาพจาก umdrightnow.umd.edu, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *