ชมวิดีโอการฟักลูกไก่ออกจากไข่ที่ไม่มีเปลือก

มันอาจจะดูเหมือนเป็นแค่เพียงกลอุบาย แต่วิดีโอจากญี่ปุ่นมีวัตถุประสงค์ที่จะแสดงการฟักลูกไก่จากไข่ที่ไม่มีเปลือก

ในวิดีโอเด็กนักเรียนญี่ปุ่นตอกไข่ไก่ลงในภาชนะที่ห่อด้วยแผ่นพลาสติกที่ทำรูปร่างให้คล้ายกับหลุม (เจาะรูที่ด้านข้างของถ้วยและมีสำลีวางไว้ที่ด้านล่างเป็นตัวกรองและอุดรู สอดท่อพลาสติกขนาด 2 มม.ผ่านสำลีและรูเพื่อให้ออกซิเจน) จากนั้นพวกเขาปิดฝาครอบภาชนะและนำไปวางไว้ภายในตู้อบ เมื่อเวลาผ่านไปเราจะเห็นพัฒนาการและในที่สุดมันก็ฟัก!

https://www.youtube.com/watch?v=am3iGHDnJHc&feature=youtu.be

 

นอกเหนือจากความแปลกใหม่ที่ดูน่าสนใจแล้ว เขาทำอย่างนั้นเพื่ออะไร? เทคนิคนี้ถูกเขียนขึ้นจริงในเอกสารปี 2014 ชื่อ “A Novel Shell-less Culture System for Chick Embryos Using a Plastic Film as Culture Vessels” และได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Poultry Science ผู้เขียนบอกว่าเทคนิคนี้สามารถนำไปใช้เพื่อการอนุรักษ์นกหายาก นั่นคือแม้ว่าเปลือกไข่ของพวกมันจะได้รับความเสียหาย แต่ไข่อาจยังมีโอกาสรอดชีวิต ด้วยเทคนิคง่ายๆนี้มีอัตราการฟักสำเร็จ 57 เปอร์เซ็นต์สูงกว่าการฟักแบบไม่มีเปลือกวิธีอื่นๆ นอกจากนี้ยังอาจจะมีประโยชน์สำหรับการตัดต่อพันธุกรรม และการศึกษาเกี่ยวกับการจัดการตัวอ่อน

นักวิทยาศาสตร์บอกเพิ่มเติมว่าวิธีนี้ยังสามารถช่วยให้ความรู้แก่เด็ก (รวมถึงผู้ใหญ่) เกี่ยวกับการพัฒนาของตัวอ่อน ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่ตื่นเต้นเหมือนกับนักเรียนในวิดีโอ แต่เรายังคงพบว่ามันน่าสนใจอย่างมากทีเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *