จากดาวกระจายของนินจา กลายมาเป็นแบตเตอรี่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

มารู้จักกับแบตเตอรี่ใช้แล้วทิ้งแบบใหม่ที่พับเหมือนดาวกระจายนินจา สามารถใช้กับไบโอเซนเซอร์และอุปกรณ์ขนาดเล็กอื่นๆ สำหรับการใช้งานในสภาพที่ท้าทาย

Seokheun Sean Choi ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยบิงแฮมตัน พร้อมด้วยนักเรียนของเขาสองคนได้พัฒนาอุปกรณ์เซลล์เชื้อเพลิงจุลินทรีย์ที่ทำงานโดยแบคทีเรียที่มีอยู่ในน้ำสกปรก

ก่อนหน้านี้ Choi ได้ทำการพัฒนาแบตเตอรี่แบบกระดาษพับที่มีรูปร่างเหมือนกล่องไม้ขีดซ้อนกันสี่โมดูล สำหรับรุ่นดาวกระจายนินจาซึ่งกว้างประมาณ 2.5 นิ้ว มีกำลังไฟฟ้าและแรงดันไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โดยมีแบตเตอรี่ขนาดเล็ก 8 ตัวเชื่อมต่อกันแบบอนุกรม

battery-ninja-star-2

“ครั้งก่อนมันเป็นการพิสูจน์แนวคิด ความเข้มของพลังงานยังอยู่ในระดับนาโนวัตต์” Choi กล่าว “ตอนนี้เราได้เพิ่มขึ้นไปเป็นระดับไมโครวัตต์ มันสามารถใช้กับหลอดไฟ LED ได้ประมาณ 20 นาทีหรือสามารถใช้เป็นพลังงานสำหรับไบโอเซนเซอร์อื่นๆ”

แบตเตอรี่แบบใหม่นี้พับเป็นรูปดาวที่มีปากทางเข้าอยู่ตรงกลางและมีหน้าสัมผัสไฟฟ้าอยู่ที่จุดของแต่ละด้าน หลังจากที่หยดน้ำสกปรกลงไปที่ปากทางเข้าแล้ว สามารถเลื่อนเปิดออกให้เป็นเหมือนจานร่อน จะทำให้เซลล์เชื้อเพลิงทั้งแปดตัวทำงาน

battery-ninja-star-3

แบตเตอรี่ขนาดไม้ขีดรุ่นแรกของ Choi มีราคาเพียง 5 เซ็นต์ ส่วนแบตเตอรี่ดาวกระจายนินจาใหม่นี้มีราคาแพงมากขึ้นคือประมาณ 70 เซนต์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่เพียงแต่ใช้กระดาษกรอง ยังใช้ผ้าคาร์บอนสำหรับเป็นขั้วบวกรวมถึงแผ่นทองแดง เป้าหมายต่อไปของทีมงานคือการผลิตแบตเตอรี่กระดาษล้วนที่มีกำลังไฟสูงและมีราคาที่ต่ำกว่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *