บ้านเรือ ที่อยู่อาศัยที่แสนโรแมนติก ทางเลือกใหม่ของชาวลอนดอน

ที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุดในกรุงลอนดอนสำหรับใครบางคนอาจจะไม่ใช่ที่ย่าน Mayfair, Park Lane หรือ Belgravia แต่เป็นที่…ริมแม่น้ำเทมส์

ลองคิดดูมันน่าโรแมนติกขนาดไหนถ้าหากเราได้พักอาศัยอยู่ในบ้านเรือ เราสามารถนำเรือลอยลำไปทุกที่ที่เราต้องการ นั่งเล่นในบรรยากาศสดชื่นสวยงาม หรืออาบแดดบนบ้านของตัวเอง และเราสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เราอาจจะตกแต่งบ้านเรือให้งดงามทันสมัย หรือจะให้มันเป็นบ้านแบบประหยัดพลังงานก็ได้

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูเรือทลายน้ำแข็งเก่าแก่ที่มีอายุเป็นร้อยปี และจะเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับตลาดที่อยู่อาศัยของกรุงลอนดอนที่กำลังขาดแคลนอย่างมาก ทำให้ศิลปินนักออกแบบ Marco Monterzino ได้สร้างที่พักที่สวยงามแบบใหม่ขึ้นมา

houseboat-2

houseboat-3

บ้านเรือชื่อ Domus ขนาดยาว 12 เมตร มีพื้นที่ใช้สอย 18 ตารางเมตร เคยเป็นเรือทลายน้ำแข็งที่ถูกสร้างมาตั้งแต่ปี 1908 ถูกพบที่เหมืองถ่านหินเก่าทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ ได้รับการตกแต่งภายในใหม่ ทาด้วยสีขาวเพื่อเพิ่มความสว่างและให้ความรู้สึกเหมือนมีพื้นที่กว้างขึ้น

houseboat-4

houseboat-5

เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดได้รับการจัดวางในลักษณะให้เปิดพื้นที่ตรงกลางตั้งแต่หัวเรือจนถึงท้ายเรือ ดาดฟ้าเรือติดตั้งฉนวนกันความร้อนและระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อให้อยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งระบบจ่ายไฟฟ้า

houseboat-6

houseboat-7

houseboat-8

houseboat-9

กระจกห้องน้ำเจาะช่องเปิดวงกลมเป็นหน้าต่างเก๋ไก๋ ช่วยเพิ่มแสงสว่างและมุมมองที่ไม่ซำ้ใครอีกแบบหนึ่ง

houseboat-10

houseboat-11

สหราชอาณาจักรมีกฎระเบียบบางอย่างที่เป็นที่ชื่นชอบสำหรับเจ้าของเรือบ้าน เช่น เรือลำนี้สามารถเคลื่อนย้ายไปรอบๆแม่น้ำลำคลองของกรุงลอนดอน และจอดที่จุดที่กำหนดไว้ได้ครั้งละสองสัปดาห์

นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่พักอาศัยที่สุดแสนโรแมนติกของชาวลอนดอน

houseboat-12

 

ข้อมูลและภาพจาก treehugger, the telegraph, domusweb

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *