จริงหรือไม่? มีแล็ปท็อปแกะสลักอยู่ในรูปปั้นกรีกโบราณ

มีทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดใหม่ออกมา แต่แทนที่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับรัฐบาลหรือมนุษย์ต่างดาว กลับเป็นคำถามว่ามีแล็ปท็อปแกะสลักอยู่ในรูปปั้นกรีกโบราณจริงหรือไม่

มีการพูดถึงรูปปั้นของผู้หญิงคนหนึ่ง อายุประมาณ 100 ปีก่อนคริสต์กาล แสดงให้เห็นว่าเธอกำลังมองไปที่แล็ปท็อปที่ทันสมัยหรืออุปกรณ์ดิจิตอลมือถือ แนวคิดนี้ถูกนำเสนอโดยผู้ใช้ YouTube ที่ใช้ชื่อ StillSpeakingOut คิดว่ามีการประดิษฐ์แล็ปท็อปแสดงอยู่ในรูปปั้นโบราณที่ชื่อ Oracle of Delphi

“เพื่อความชัดเจน ผมไม่ได้บอกว่ามันเป็นคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปโบราณ” StillSpeakingOut กล่าว

แต่ “นิทานกรีกเกี่ยวกับ Oracle of Delphi ซึ่งเชื่อว่าอนุญาตให้พระสามารถอ้างว่าติดต่อกับพระเจ้าได้และได้รับข้อมูลพิเศษในหลายรูปแบบ” ทำให้เขาสงสัยว่ารูปปั้นนี้แสดงตัวอย่างของการทำนาย StillSpeakingOut กล่าว

https://www.youtube.com/watch?v=n7isUmJ7BN8

 

Jeffrey Spier ภัณฑารักษ์อาวุโสของพิพิธภัณฑ์โบราณวัตถุ J. Paul Getty ในเมืองมาลิบู แคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นเจ้าของรูปปั้นบอกว่า จริงๆแล้ววัตถุที่ปรากฎอยู่ในรูปปั้นมันดูคล้ายกับแล็ปท็อปมาก

“แต่แน่นอน มันไม่ใช่” Spier กล่าว

สิ่งนั้นมันอาจจะเป็นกล่องเครื่องประดับ หีบใส่เงินบางๆ หรืออาจจะเป็นกระจกบานพับ “เรามีกระจกบานพับใช้กันแล้วช่วงเวลานั้น” Spier กล่าว บางทีมันอาจจะเป็นกล่องใส่เครื่องหอมแม้จะไม่มีกระถางเผาเครื่องหอมในฉากนั้น ดังนั้นมันอาจจะมีส่วนที่ขยายออกไปอีก เขากล่าวเพิ่มเติม

นักประวัติศาสตร์อีกคนที่โต้แย้งแนวคิดของ StillSpeakingOut ที่ว่าสิ่งที่เขาเรียกว่าแล็ปท็อปมีพอร์ต USB อยู่ด้านข้าง

“ที่เห็นเป็นพอร์ต USB นั้นมันคือรูเจาะสำหรับตัวยึดจำพวกสำริด หรือบางทีอาจจะเป็นการแยกชิ้นหินอ่อน” Jeff Hurwit ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะที่มหาวิทยาลัยโอเรกอนกล่าว

งานศิลปะที่หลุมฝังศพ

รูปปั้นมีชื่อเรียกเป็นทางการว่า “Grave Naiskos of an Enthroned Woman with an Attendant” แสดงภาพผู้หญิงที่แต่งตัวดีนั่งเล่นบนเก้าอี้เบาะและเอื้อมมือออก “เพื่อสัมผัสฝาของหีบใส่เงินที่ถือโดยหญิงรับใช้”

ปฏิมากรรมประดับหลุมฝังศพ ที่นิยมทำจากหินอ่อนเหมือนกับชิ้นนี้ เป็นที่แพร่หลายในสมัย​​กรีกโบราณ งานปฏิมากรรมดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นในบันทึกทางโบราณคดีในศตวรรษที่หกก่อนคริสต์กาล และดำเนินต่อไปจนถึงศตวรรษแรกก่อนคริสต์กาล

รูปปั้นเหล่านี้จะวางอยู่เหนือหลุมฝังศพของผู้เสียชีวิตและถูกเรียกว่า naiskos ซึ่งหมายถึงวัดเล็ก ๆ ที่อุทิศให้กับผู้เสียชีวิต ปฏิมากรรมชิ้นนี้ควรจะมีด้านบนที่เป็นรูปสามเหลี่ยมและอาจจะมีการเขียนชื่อของผู้หญิงไว้ด้านบน

“เรามีปฏิมากรรมแบบนี้ในพิพิธภัณฑ์เป็นจำนวนมาก” Spier กล่าว “พวกมันแสดงภาพหญิงสาวกับของเล่นหรือกับสัตว์เลี้ยง พวกมันแสดงถึงความอาลัยอาวรณ์และความน่าสงสาร”

Hurwit กล่าวว่า “แล็ปท็อป ในความเป็นจริงมันคือกล่องบางๆ ที่ผู้หญิงคนนั้นกำลังเลือกเครื่องประดับ ซึ่งพบเห็นกันทั่วไปในปฏิมากรรมประดับหลุมฝังศพเหมือนกับปฏิมากรรมชิ้นนี้”

แต่คราวนี้ไม่ได้เป็นการสมรู้ร่วมคิดเพียงครั้งเดียวเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยว่ามันมีมาก่อนหน้านั้น​​ ในปี 2010 ความวุ่นวายที่คล้ายกันเกิดขึ้น เกี่ยวกับผู้หญิงในภาพยนตร์ของชาร์ลี แชปลิน ในปี 1928 ถือวัตถุที่ดูเหมือนกับโทรศัพท์มือถือ แต่วัตถุลึกลับดังกล่าวน่าจะเป็นแตรหู​​ที่ใช้เพื่อช่วยให้ผู้หญิงได้ยินเสียง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *