เมนู “พระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้าย” ของพระเยซู ได้ถูกเปิดเผยแล้ว

จากงานวิจัยล่าสุดเรื่องอาหารของชาวปาเลสไตน์ในช่วงเวลาที่พระเยซูยังมีชีวิตอยู่ ระบุว่าเมนูในพระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้ายน่าจะประกอบด้วย สตูว์ถั่ว, เนื้อแกะ, มะกอก, ผักรสขม, น้ำปลา, ขนมปังไร้เชื้อ, อินทผลัม และไวน์สมุนไพร

อาหารมื้อนั้นยังไม่ได้ถูกรับประทาน ระหว่างการนั่งร่วมกันอย่างเป็นทางการที่โต๊ะสี่เหลี่ยมดังที่แสดงในภาพวาดศิลปะทางศาสนา โดยมีพระเยซูและเหล่าอัครสาวกนั่งเอกเขนกพิงกันอยู่บนเบาะรองนั่งที่ชาวโรมันนิยมทำกันช่วงเวลานั้น

การศึกษาโดยนักโบราณคดีชาวอิตาเลียน 2 คน อาศัยในข้อความในพระคัมภีร์ ข้อเขียนของชาวยิว ชิ้นงานโรมันโบราณ และข้อมูลทางโบราณคดีในการตรวจสอบพฤติกรรมการรับประทานอาหารในกรุงเยรูซาเล็ม ณ จุดเริ่มต้นของศตวรรษที่ 1 ของคริสต์ศักราช

“พระคัมภีร์กล่าวถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างอาหารค่ำมื้อนั้น แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดสิ่งที่พระเยซูและ 12 อัครสาวกรับประทานกัน” Generoso Urciuoli นักโบราณคดีชาวอิตาลีกล่าว

Urciuoli ผู้มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของศาสนาคริสต์ช่วงเริ่มต้น และ Marta Berogno นักโบราณคดีและโบราณวัตถุของอียิปต์ จะเผยแพร่ผลการวิจัยของพวกเขาในหนังสือ “Gerusalemme: l’Ultima Cena” (Jerusalem: the Last Supper)

“จุดเริ่มต้นคือสมมติฐานที่ว่าพระเยซูเป็นชาวยิว พระองค์และสาวกของพระองค์ปฏิบัติตามประเพณีที่ถ่ายทอดผ่านพันธะสัญญาเดิมและข้อกำหนดเรื่องอาหารต้องห้าม” Urciuoli กล่าว

พระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้ายเป็นอาหารมื้อสุดท้ายที่พระเยซูและสาวกที่ใกล้ชิดที่สุดใช้เวลาร่วมกันในกรุงเยรูซาเล็ม ก่อนที่พระองค์จะถูกจับโดยทหารโรมันและถูกตรึงกางเขน

ภาพเหตุการณ์ถูกทำให้เป็นอมตะโดยเลโอนาร์โด ดา วินชี แต่หนึ่งในภาพเขียนชิ้นเอกที่มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกภาพนี้มีรายละเอียดบางอย่างไม่ถูกต้องตามประวัติศาสตร์

“ภาพจิตรกรรมฝาผนังของเลโอนาร์โดมาจากศตวรรษของการใช้ศาสตร์สัญลักษณ์ ภาพเขียน The Last Supper สื่อความหมายเชิงสัญลักษณ์อย่างมากและมันไม่ได้ช่วยในการฟื้นฟูประวัติศาสตร์” Urciuoli กล่าว

โดยการรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์และเบาะแสจากงานศิลปะเช่นภาพวาดในสุสานใต้ดินสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 3 ทำให้นักวิจัยสามารถที่จะเข้าใจเรื่องอาหารและนิสัยการรับประทานอาหารในปาเลสไตน์เมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว

ภาพที่ปรากฏออกมาแตกต่างโดยสิ้นเชิงจากพระกระยาหารมื้อสุดท้ายแบบดั้งเดิม งานเลี้ยงอาหารค่ำในห้องชั้นบนของบ้านในกรุงเยรูซาเล็มไม่ได้นั่งร่วมกันในโต๊ะสี่เหลี่ยม

“ณ เวลานั้นในปาเลสไตน์อาหารจะวางบนโต๊ะเตี้ยและแขกรับเชิญจะนั่งพิงเอกเขนกในเบาะรองนั่งพื้นและพรม” Urciuoli กล่าว

จาน ชาม และเหยือกน่าจะทำมาจากหิน ภาชนะหินของคริสต์ศตวรรษที่ 1 ได้ถูกพบในหลายพื้นที่ใกล้กรุงเยรูซาเล็มและแคว้นกาลิลี

“ชาวยิวที่รักษากฎของความบริสุทธิ์ใช้ภาชนะหิน เพราะพวกเขาจะไม่หวั่นไหวง่ายต่อการถ่ายเทความไม่บริสุทธิ์” Urciuoli กล่าว

“ที่เป็นไปได้อีกอย่างคือการใช้เครื่องปั้นดินเผาดินสีแดง ซึ่งเป็นที่นิยมอยู่ในเวลานั้น” เขากล่าวเสริม

ตำแหน่งที่นั่งของแขกรับเชิญรอบๆโต๊ะจะต้องทำตามกฎและที่สำคัญที่สุดคือผู้ที่อยู่ทางขวาและซ้ายของแขกคนสำคัญ

“โองการจากพระวรสารของนักบุญจอห์นระบุว่ายูดาสอยู่ใกล้กับพระเยซูมาก อาจจะอยู่ชิดทางซ้ายของพระองค์ อันที่จริงเราถูกบอกว่าคนทรยศจุ่มขนมปังลงในจานของพระเยซู ซึ่งปฏิบัติตามการแบ่งปันอาหารจากชามกลาง” Urciuoli กล่าว

Urciuoli และ Berogno จำกัดการค้นหาอาหารที่ถูกนำเสนอในพระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้าย โดยการรื้อฟื้นอาหารอื่นที่สำคัญอีก 2 อย่างที่ถูกกล่าวถึงในพระคัมภีร์ใหม่ ได้แก่งานแต่งงานที่คานา ซึ่งบันทึกเรื่องน้ำและไวน์ และงานจัดเลี้ยงที่ฟุ่มเฟือยของกษัตริย์เฮโรด ซึ่งโด่งดังในเรื่องการตัดหัวของนักบุญจอห์น

“การจัดงานแต่งงานที่คานาทำให้เราเข้าใจชาวยิวในเรื่องกฎเกณฑ์ทางศาสนาด้านอาหาร ที่รู้จักกันในชื่อ คัชรูท (Kashrut) ซึ่งกำหนดว่าอาหารอะไรที่สามารถและไม่สามารถรับประทานได้ และวิธีการเตรียมอาหารเหล่านั้น ในขณะที่งานเลี้ยงของกษัตริย์เฮโรดทำให้เราสามารถวิเคราะห์อิทธิพลของการทำอาหารแบบโรมันในกรุงเยรูซาเล็ม” Urciuoli กล่าว

นอกเหนือจากไวน์และขนมปัง น้ำปลาหลายอย่างของชาวโรมันน่าจะถูกนำเสนอทั้งในงานแต่งงานที่คานาและงานเลี้ยงของกษัตริย์เฮโรด เช่นเดียวกับที่พระกระยาหารมื้อสุดท้าย

Urciuoli และ Berogno ยังตั้งสมมติฐานว่าพระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้ายอาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลอยู่เพิง ซึ่งเป็นงานฉลองในฤดูใบไม้ร่วงรำลึกถึงปีที่ชาวอิสราเอลใช้เวลาในทะเลทรายในที่อยู่อาศัยที่เปราะบางหลังจากอพยพจากอียิปต์

แต่ตามพระวรสารของนักบุญมาร์ค พระเยซูเตรียมพร้อมสำหรับพระกระยาหารมื้อสุดท้ายใน “วันแรกของการกินขนมปังไร้เชื้อ เมื่อพวกเขาบูชายัญแกะในเทศกาลปัสกา (Passover)”

ถ้าพระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้ายเป็นอาหารมื้อค่ำในเทศกาลปัสกาซึ่งจัดขึ้นโดยชาวยิว เพื่อรำลึกถึงการอพยพจากอียิปต์ อาหารน่าจะมีเนื้อแกะด้วย

พระคัมภีร์ยังให้เบาะแสอื่นแก่พวกเรา ขนมปังไร้เชื้อและไวน์ก็มีอยู่ในเมนู พระเยซูหักขนมปังและอวยพรด้วยไวน์ บอกอัครสาวกว่าขนมปังเป็นร่างกายของพระองค์และไวน์เป็นเลือดของพระองค์ เป็นการวางพื้นฐานสำหรับพิธีรับอาหารของพระผู้เป็นเจ้า

อาหารอื่น ๆ บนโต๊ะได้แก่ซุปขมิ้น สตูว์ถั่วที่ตุ๋นอย่างช้าๆ และมะกอกกับฮิสซอพ (สมุนไพรที่มีรสมิ้นท์) ผักรสขมกับถั่วพิสทาชิโอและคาโรเซต(อาหารผสมที่มีสัดส่วนของแอปเปิ้ล ถั่ว ไวน์ และอบเชย) ผลไม้และเนยถั่ว

“ผักรสขมแลคาโรเซตเป็นอาหารประจำเทศกาลปัสกา ส่วนซุปขมิ้นจะรับประทานในงานรื่นเริง ในขณะที่ฮิสซอพจะรับประทานกันประจำทุกวัน” Urciuoli กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *