นักศึกษาเยอรมันชนะการออกแบบห้องโดยสารของไฮเปอร์ลูปทำความเร็วถึง 467 กม./ชม.

ทีมนักศึกษาวิศกรรมศาสตร์จากเยอรมันชนะการแข่งขันการออกแบบสร้างห้องโดยสารสำหรับไฮเปอร์ลูป (Hyperloop Pod Competition) ของบริษัท SpaceX ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 โดยห้องโดยสาร (pod) ได้ทำลายสถิติความเร็วและวิ่งผ่านอุโมงค์ยาวกว่า 1 กม.ด้วยความเร็วถึง 476 กม./ชม.

ทีม WARR Hyperloop จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งมิวนิกชนะการแข่งขัน 3 ครั้งติดต่อกันและทำสถิติใหม่ขึ้นมาด้วยความเร็วอันน่าทึ่ง การแข่งขันในครั้งนี้ได้เน้นเฉพาะการพัฒนาความเร็วสูงสุดของห้องโดยสารเท่านั้น ข้อกำหนดเพียงอย่างเดียวคือห้องโดยสารต้องขับเคลื่อนด้วยตัวเอง และการแข่งขันตัดสินโดยดูว่าใครวิ่งผ่านอุโมงค์ทดสอบยาว 1.28 กม.เริ่มจากหยุดนิ่งได้เร็วที่สุด

การแข่งขันจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ SpaceX ในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 22 กรกฏาคม 2018 มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากทั่วโลกรวม 20 ทีม โดย Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX เข้ามาร่วมชมพร้อมกับคู่เดท Grimes ดารานักร้องชาวแคนาดา Musk จัดให้มีการแข่งขันประจำปีขึ้นเพื่อพยายามปลูกฝังการพัฒนาความสามารถทางวิศวกรรมและพัฒนานวัตกรรมการขนส่งในอนาคตไปในขณะเดียวกัน

บรรยากาศการแข่งขันของปีนี้เต็มไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน มีวง Spazmatics มาเล่นเพลงเก่ายุค 80 ให้กับนักศึกษาที่กำลังแข่งขันอยู่ท่ามกลางเปลวแดด Musk เองก็มาปรากฏตัวแบบไม่มีกำหนดการพร้อมกับคู่ควงและลูกชายวัย 5 ขวบ และพูดคุยกับบรรดาผู้เข้าแข่งขันแบบเป็นกันเอง

2018-hyperloop-pod-competition-2

“นี่เป็นโอกาสแรกที่จะสร้างรูปแบบใหม่ของการเดินทาง” Musk กล่าว “นั่นคือสิ่งที่การแข่งขันครั้งนี้ต้องการ: สิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงเมืองไปแบบพลิกโฉมและวิธีใหม่ที่ผู้คนเดินทางไปไหนมาไหน”

WARR Hyperloop เข้ามาแข่งขันด้วยเป้าหมายที่ทะเยอทะยานยิ่ง พวกเขาประกาศเมื่อเดือนก่อนว่าตั้งใจจะให้ตู้โดยสารของพวกเขาทำความเร็วถึง 600 กม./ชม. ตู้โดยสารรุ่นปี 2018 ของพวกเขาได้รับการออกแบบด้วยรูปร่างที่สมบูรณ์แบบทางอากาศพลศาสตร์ผิวเรียบสีดำ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 8 ตัวขนาดกำลัง 240 kW เป็นขุมพลังในการขับเคลื่อน ด้วยความเร็วที่ทำได้ 476 กม./ชม. พวกเขาจึงชนะไปแบบขาดลอยพร้อมกับทำลายสถิติความเร็วสูงสุดของตู้โดยสารเดิมที่ Virgin Hyperloop One ทำไว้เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วที่ 384 กม./ชม.

ทีมผู้ชนะได้รับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจนี้เป็นโทรฟี่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์พิเศษจาก SpaceX นั่นคือแบบจำลองห้องโดยสารของไฮเปอร์ลูปที่เป็นแบบดั้งเดิมของ Elon Musk พร้อมลายเซ็นของซีอีโอคนดังแห่ง Tesla และ SpaceX

2018-hyperloop-pod-competition-3

นี่เป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาระบบไฮเปอร์ลูปที่เพิ่งเริ่มต้นจากไอเดียของ Elon Musk ที่ต้องการสร้างระบบขนส่งผู้โดยสารและสินค้าผ่านทางท่อที่เกือบจะเป็นสูญญากาศด้วยความเร็วเกือบเท่าความเร็วเสียงหรือราว 1,100 กม./ชม. เมื่อปี 2013 นี้เอง แต่ตอนนี้มันมาไกลมากและคงจะเป็นจริงในอนาคตอันใกล้นี้

ชมวิดีโอแนะนำ pod ของ WARR Hyperloop ได้ที่ด้านล่าง


 
 

ข้อมูลและภาพจาก businessinsider, teslarati

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *