5 เรื่องที่คิดไม่ถึงว่ามีผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพเทียบเท่าการสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่ส่งผลเสียร้ายแรงที่สุดต่อสุขภาพ รายงานล่าสุดจากองค์การอนามัยโลกระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ 7 ล้านคนต่อปี ในจำนวนดังกล่าวมี 6 ล้านกว่าคนที่สูบบุหรี่เอง และมีอีกเกือบ 1 ล้านคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่แต่สูดควันบุหรี่ของผู้อื่น (Secondhand smoke) แต่ยังมีอีกหลายเรื่องหลายพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพและบางเรื่องก็ไม่ค่อยจะมีคนรู้เสียด้วย ต่อไปนี้เป็น 5 เรื่องที่ไม่ค่อยมีใครรู้และคิดไม่ถึงว่ามีผลเสียร้ายแรงต่อสุขภาพเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่

 
ความเหงา

5-things-deadly-as-smoking-2

การเติบโตของสื่อสังคมออนไลน์และการลดลงของการติดต่อพบปะกันโดยตรงทำให้เกิดโรคความเหงาระบาดลุกลามไปทั่วโลกและอาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้ Julianne Holt-Lunstad ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยบริคแฮม ยัง (Brigham Young University) พบในงานวิจัยของเธอว่าความเหงาทำให้อายุของคนลดลงเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่ 15 มวนต่อวัน

 
การนั่งนานๆ

5-things-deadly-as-smoking-3

งานวิจัยเมื่อปี 2014 พบว่าการนั่งตลอดทั้งวันเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งจำนวนมาก นักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากคนกว่า 4 ล้านคนเกี่ยวกับการนั่งดูทีวี, ทำงาน และเดินทาง พวกเขาพบว่าการนั่งเพิ่มขึ้นทุก 2 ชม.จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่, มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก, มะเร็งปอด โดยไม่คำนึงถึงว่าพวกเขายังออกกำลังกายอยู่หรือไม่ในระหว่างวัน

 
การนอนไม่พอ

5-things-deadly-as-smoking-4

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคได้เรียกการอดนอนว่าเป็นปัญหาสาธารณสุข เนื่องจากมีผู้ป่วยประมาณ 50 ถึง 70 ล้านคนในสหรัฐอเมริกามีอาการนอนไม่หลับ ศาสตราจารย์ Valery Gafarov ขององค์การอนามัยโลกระบุว่าการนอนหลับไม่เพียงพอทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบและโรคหัวใจเทียบเท่ากับการสูบบุหรี่โดยทั่วไป

 
การอาบแดด

5-things-deadly-as-smoking-5

ทั้งการอาบแดดแบบในร่มและการอาบแดดกลางแจ้งล้วนมีอันตรายเสียยิ่งกว่าการสูบบุหรี่ ในปี 2014 นักวิจัยพบว่าการอาบแดดในร่มเพียงอย่างเดียวทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังมากกว่ามะเร็งปอดที่เกิดจากการสูบบุหรี่ การอาบแดดในร่มที่เป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งผิวหนังจำนวนมหาศาลนี้จัดว่าเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญอย่างหนี่งเลยทีเดียว

 
อาหารไม่ดี

5-things-deadly-as-smoking-6

มีหลักฐานมากมายที่พบว่าอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันอิ่มตัวสูงทำให้ผู้คนเป็นโรคร้ายที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตในอัตราที่ถ้าไม่มากกว่าก็ใกล้เคียงกับการสูบบุหรี่ ปี 2016 นักวิจัยได้ศึกษาเกี่ยวกับความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากอาหารที่ไม่ดีแล้วสรุปว่ามีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าการดื่มสุรา, การใช้ยาเสพติด, เพศสัมพันธ์ที่ไม่มีการป้องกัน และการสูบบุหรี่รวมกัน

 

ข้อมูลและภาพจาก businessinsider, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *