สฟิงซ์ของอียิปต์โบราณตัวที่สองถูกค้นพบระหว่างการทำงานก่อสร้างถนน

Mohamed Abdel Aziz ผู้อำนวยการทั่วไปของสำนักโบราณวัตถุแห่งเมือง Luxor ประเทศอียิปต์ รายงานว่ามีการค้นพบรูปปั้นหินโบราณรูปสฟิงซ์ที่ลำตัวเป็นสิงโตหัวเป็นคนโดยคนงานก่อสร้างระหว่างทำถนนสายหนึ่งทางตอนใต้ของเมือง Luxor หากเรื่องนี้เป็นจริงมันจะเป็นสฟิงซ์ของอียิปต์โบราณตัวที่สองซึ่งมีอายุมากกว่า 4,000 ปี

Abdel Aziz บอกว่ารูปปั้นสฟิงซ์ยังคงถูกฝังอยู่ใต้ดินยังไม่ได้เคลื่อนย้ายออกมา ทางกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่โดยต้องหาวิธีที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้รูปปั้นเสียหาย ตำแหน่งที่ค้นพบอยู่ริมแม่น้ำไนล์ระหว่างมหาวิหาร Karnak กับเมือง Luxor ห่างจากหุบเขากษัตริย์ (Valley of the Kings) ซึ่งเป็นที่ตั้งของสุสานของกษัตริย์อียิปต์โบราณราว 6 กิโลเมตร

สำหรับสฟิงซ์ของอียิปต์โบราณตัวแรกคือมหาสฟิงซ์ (The Great Sphinx of Giza) เป็นสฟิงซ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก มหาสฟิงซ์แห่งกีซ่าแกะสลักจากหินปูนก้อนใหญ่ก้อนเดียว มีขนาดความยาว 74 เมตร สูง 20 เมตร เป็นอนุสาวรีย์หินแกะสลักที่เก่าแก่ที่สุด และเป็นรูปแกะสลักแบบลอยตัวจากหินก้อนเดียวที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย โดยนักโบราณคดีเชื่อว่า มหาสฟิงซ์แห่งกิซ่าเป็นอนุสาวรีย์ของกษัตริย์หรือฟาโรห์คาเฟร (Khafre) หรือ คีเฟรน(Chephren) ฟาโรห์ในราชวงศ์ที่ 4 ผู้สร้างพีระมิดคาเฟรเมื่อประมาณ 2,600 ปีก่อนคริสตกาล

second-sphinx-discovery-2

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมามีนักวิชาการออกมาบอกว่าพวกเขาเชื่อว่าเป็นไปได้อย่างมากที่จะมีสฟิงซ์ตัวที่สองยังคงถูกฝังอยู่บนที่ราบกีซ่า โดยนักประวัติศาสตร์ Gerry Cannon และ Malcolm Hutton สงสัยว่าจะมีสฟิงซ์ตัวที่สองหลังจากได้ตรวจสอบชิ้นงานศิลปะอียิปต์โบราณที่มีรูปสฟิงซ์และพบว่าจะมีสฟิงซ์อยู่ 2 ตัวเป็นประจำ ตัวหนึ่งเป็นตัวผู้และอีกตัวเป็นตัวเมีย

ถึงแม้จะยังไม่มีรูปถ่ายของการค้นพบเผยแพร่ออกมา แต่นักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมรูปปั้นสฟิงซ์ใหม่ได้แล้ว และอีกไม่นานความชัดเจนในเรื่องนี้คงจะต้องถูกเปิดเผยออกมา และเมื่อถึงตอนนั้นประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสฟิงซ์ของอียิปต์อาจมีการเปลี่ยนแปลงก็เป็นได้

 

ข้อมูลและภาพจาก egypttoday, express.co.uk

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *