พบน้ำแข็งบนพื้นผิวดวงจันทร์ที่อาจใช้แหล่งเชื้อเพลิงสำหรับการสำรวจอวกาศในอนาคต

นักดาราศาสตร์พบน้ำแข็งที่ซ่อนตัวอยู่ในเงามืดของหลุมอุกกาบาตบนพื้นผิวบริเวณใกล้ขั้วเหนือและขั้วใต้ของดวงจันทร์ น้ำแข็งเหล่านี้อาจสามารถใช้เป็นแหล่งน้ำสำหรับมนุษย์ผู้มาเยือนหรืออาจใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับการสำรวจอวกาศในอนาคต

นักวิทยาศาสตร์ใช้ข้อมูลจากเครื่องมือสำรวจของนาซาที่บินไปกับยานอวกาศ Chandrayaan-1 ของอินเดียเมื่อ 10 ปีก่อนมาวิเคราะห์เปรียบเทียบกับแบบจำลองคอมพิวเตอร์ และพบว่ามีน้ำแข็งหลายร้อยจุดซ่อนตัวอยู่ใกล้กับผิวหรืออยู่บนผิวของดวงจันทร์ที่บริเวณใกล้กับขั้วดาวซึ่งอยู่ในเงามืดตลอดเวลา ดังนั้นจึงไม่ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์

น้ำแข็งที่พบส่วนใหญ่อยู่ใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์รอบๆหลุมอุกกาบาตที่ชื่อ Haworth, Shoemaker, Sverdrup และ Shackleton โดยหย่อมน้ำแข็งรวมตัวอยู่กันค่อนข้างหนาแน่นบริเวณขั้วใต้ ส่วนทางขั้วเหนือพบน้อยกว่าและกระจายตัวออกห่างกันมากกว่า ตามรูปด้านล่าง

ice-on-moon-surface-2

การพบน้ำแข็งบนดวงจันทร์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีหลักฐานชัดว่ามีน้ำแข็งอยู่บนพื้นผิวของดวงจันทร์ องค์การอวกาศของอินเดียส่งยาน Chandrayaan-1 ไปสำรวจดวงจันทร์เมื่อปี 2008 และได้รับความสำเร็จอย่างรวดเร็วด้วยการพบหลักฐานของน้ำแข็งบนดวงจันทร์ในอีก 1 ปีถัดมา โดยคิดว่าโมเลกุลของน้ำจับอยู่กับเม็ดฝุ่นบนดวงจันทร์

หลังจากนั้นไม่นานนาซาได้ส่งยานอวกาศพุ่งชนหลุมอุกกาบาต Cabeus ที่กว้างราว 100 กิโลเมตรและอยู่ในเงามืดตลอดเวลาที่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ จากเศษซากที่ฟุ้งกระจายขึ้นมาจากแรงกระแทกทำให้นักวิทยาศาสตร์ยืนยันได้ว่ามีน้ำอยู่บนดวงจันทร์จริงๆ

การค้นพบน้ำแข็งบนพื้นผิวดวงจันทร์ไม่เพียงปลุกความหวังของการมีแหล่งน้ำบนดวงจันทร์สำหรับมนุษย์อาจมาปักหลักทำงานอยู่บนดวงจันทร์เท่านั้น น้ำแข็งเหล่านี้ยังสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับการสำรวจอวกาศได้อีกด้วย น้ำสามารถแยกออกมาเป็นออกซิเจนและไฮโดรเจนซึ่งคือเชื้อเพลิงชั้นดีสำหรับยานอวกาศ ไม่แน่ว่าการทำเหมืองบนดวงจันทร์ที่พูดถึงกันมานานมากอาจเริ่มต้นด้วยการขุดน้ำแข็งออกมาทำเชื้อเพลิงสำหรับยานอวกาศก็เป็นได้

 

ข้อมูลและภาพจาก theguardian, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *