คำเตือนภัยแล้งจากหินเก่าแก่ปรากฏโฉมขึ้นอีกครั้งในทวีปยุโรป

คำเตือนภัยที่สลักอยู่บนก้อนหินที่จมอยู่ใต้แม่น้ำเอ็ลเบอ (Elbe River) เป็นเวลานานหลายศตวรรษได้ปรากฏโฉมให้ได้เห็นกันอีกครั้งหนึ่ง นั่นหมายถึงว่าช่วงเวลาของความยากลำบากจากการต้องเผชิญกับภัยแล้งอย่างหนักของผู้คนในบริเวณนี้กำลังจะมาถึงแล้ว

เป็นเวลานานหลายศตวรรษที่ชาวยุโรปได้ทำเครื่องหมายแสดงถึงระดับน้ำที่ต่ำลงระหว่างการเกิดภัยแล้ง โดยการแกะสลักเส้นและปี ค.ศ. ลงบนก้อนหินตามแนวแม่น้ำเอ็ลเบอซึ่งไหลจากประเทศสาธารณรัฐเช็กไปยังเยอรมัน ด้วยความคิดที่ว่าถ้าเมื่อไหร่ที่น้ำลดระดับลงมามากจนกระทั่งมองเห็นรอยสลักเก่ามันจะได้เป็นสัญญาณบอกว่าช่วงเวลาของความแห้งแล้งและหิวโหยแบบเดียวกับที่พวกเขาได้เผชิญมาในปีนั้นกำลังจะมาถึง

และสิ่งที่ก้อนหินพวกนี้เตือนไว้มันก็ไม่ผิดเสียด้วย สำนักข่าว AFP รายงานว่าความแห้งแล้งทางตอนเหนือของยุโรปไม่เพียงมาด้วยอุณหภูมิที่สูงจนเป็นสถิติและไฟป่าเท่านั้น มันยังเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อผลผลิตอาหารในพื้นที่อีกด้วย ในสวีเดน เยอรมัน และเนเธอร์แลนด์ AFP รายงานว่าปริมาณการเก็บเกี่ยวธัญพืชถูกคาดว่าจะลดลงราว 30 – 60% ขึ้นอยู่กับแต่ละบริเวณ อังกฤษและฝรั่งเศสก็อาจได้รับผลกระทบด้วย เกษตรกรทางตอนเหนือของยุโรปอาจต้องฆ่าฝูงสัตว์เลี้ยงจำนวนมากเพราะขาดอาหาร

ขณะเดียวกันงานวิจัยระบุว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะส่งผลให้ความแห้งแล้งในยุโรปรุนแรงมากขึ้นและยังทำให้เกิดภัยแล้งทั่วโลกบ่อยครั้งมากขึ้นด้วย และก้อนหินที่มีรอยสลักเก่าแก่พวกนั้นก็ได้เผยถึงอันตรายของเหตุการณ์แบบนี้ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายศตวรรษก่อน

hunger-stone-resurface-2

หากไปเดินตามริมแม่น้ำเอ็ลเบอตอนนี้คุณจะพบว่ามีก้อนหินที่มีรอยสลักเก่าแก่ปรากฏตัวให้เห็นเนื่องจากระดับน้ำลดลงไปมาก ก้อนหินพวกนี้ถูกเรียกว่า “hunger stones” ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีรอยสลักปี ค.ศ. ที่เกิดภัยแล้งเท่านั้น มันยังมีการสลักข้อความเป็นคำเตือนไว้ด้วย

ก้อนหินที่เก่าแก่ที่สุดก้อนหนึ่งที่สลักไว้เมื่อปี 1616 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ทางอุทกวิทยาที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรปตอนกลางสลักข้อความไว้ว่า “ถ้าคุณเห็นฉันละก็ เตรียมร้องไห้ได้เลย”

 

ข้อมูลและภาพจาก livescience, digitaljournal

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *