ภาพแสงออโรราที่สวยงามและน่าทึ่งที่ขั้วเหนือของดาวเสาร์จากกล้องฮับเบิล

ดาวเสาร์นอกจากจะมีวงแหวนที่ทำให้มันโดดเด่นเหนือดาวเคราะห์ดวงอื่นในระบบสุริยะแล้ว มันยังมีแสงออโรราคล้ายกับบนโลกด้วย ภาพล่าสุดจากกล้องอวกาศฮับเบิลเผยให้เห็นแสงออโรราสีฟ้าสดใสที่ทั้งสวยงามและน่าทึ่งบนขั้วเหนือของดาวเสาร์

ตลอดเวลา 7 เดือนของปี 2017กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลได้ใช้อุปกรณ์ถ่ายภาพแบบพิเศษ Space Telescope Imaging Spectrograph ศึกษาแสงออโรราบนซีกเหนือของดาวเสาร์ ในช่วงก่อนและหลังวันครีษมายัน (Summer Solstice) ซึ่งเป็นช่วงเวลาดีที่สุดสำหรับการสังเกต

ที่บนโลกแสงออโรราเกิดจากลมสุริยะมีปฏิกิริยากับอนุภาคที่มีประจุไฟฟ้า (ส่วนใหญ่เป็นโปรตอนและอิเล็กตรอน) ในสนามแม่เหล็กโลก อนุภาคที่มีประจุเหล่านี้พัดเข้าสู่ชั้นบรรยากาศไอโอโนสเฟียร์และเดินทางไปตามแนวเส้นสนามแม่เหล็กไปขั้วโลกที่ซึ่งเกิดปฏิกิริยากับอนุภาคอื่นๆ เช่น ออกซิเจนและไนโตรเจนกลายเป็นแสงสีสวยวิ่งไปมาบนท้องฟ้า

แสงออโรราไม่ได้มีเฉพาะที่บนโลก ดาวเคราะห์อื่นในระบบสุริยะก็มีแสงออโรราด้วย ได้แก่ ดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน รวมทั้งดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะก็ได้แสดงหลักฐานว่ามีแสงออโรราด้วยเช่นกัน

แสงออโรราที่บนดาวพฤหัสบดีไม่เหมือนกับบนโลกเพราะว่าไม่ได้เกิดจากลมสุริยะ แต่กลไกการเกิดอันลึกลับยังไม่ถูกค้นพบ ส่วนบนดาวเสาร์ดูเหมือนว่าเกิดจากลมสุริยะแต่ยังมีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่รู้ และแสงออโรราบนดาวเสาร์ (รวมทั้งบนดาวพฤหัสบดี ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน) ต่างจากบนโลกตรงที่มันไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตา แต่อุปกรณ์พิเศษบนกล้องฮับเบิลสามารถเห็นได้ในแสงอัลตราไวโอเลต ดังรูปข้างล่าง

saturn-aurora-2

“การแปรปรวนของแสงออโรราเป็นผลมาจากทั้งลมสุริยะและความเร็วในการหมุนรอบตัวเองของดาวเสาร์ ซึ่งใช้เวลาราว 11 ชม.เท่านั้น” ทีมงานของกล้องฮับเบิลกล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก  sciencealert, space

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *