ประเทศอินเดียตั้งเป้าทำลายสถิติโลก ปลูกต้นไม้ 50 ล้านต้นภายในวันเดียว

มีการทำลายสถิติโลกมากมายหลายอย่าง แต่มีเพียงน้อยนิดที่จะยิ่งใหญ่สง่างามเหมือนกับสิ่งนี้ นั่นคือ การปลูกต้นไม้มากที่สุดในหนี่งวัน และนี่คือสิ่งที่ผู้คนในอุตตรประเทศ รัฐที่มีประชากรมากที่สุดของอินเดียกำลังหวังที่ทำให้สำเร็จ

ผู้คนมากกว่า 800,000 คนได้นำต้นกล้าไม้หลายล้านต้นที่เจ้าหน้าที่แจกจ่ายไปปลูกทั่วทั้งรัฐเพื่อช่วยรัฐบาลอินเดียในการเพิ่มพื้นที่ป่า และได้รับการจดบันทึกในกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด สำหรับการปลูกต้นไม้มากที่สุดในวันเดียว

สถิติปัจจุบันคือ 847,275 ต้น ทำสำเร็จในประเทศปากีสถานเมื่อปี 2013

ผู้คนจากหลากหลายอาชีพทั้งเด็กนักเรียน ฝ่ายนิติบัญญัติ ข้าราชการ แม่บ้าน และอาสาสมัครจากองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ต่างพากันช่วยขุดดินปลูกต้นกล้าเมื่อวันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม ในสถานที่ที่กำหนดไว้ตั้งแต่ข้างถนนขนาดเล็กและทางหลวง ตามแนวทางรถไฟ และพื้นที่ป่า

trees-india-2

trees-india-3

Akhilesh Yadav มุขมนตรีของรัฐอุตตรประเทศ กล่าวว่าการปลูกต้นไม้ 50 ล้านต้นจะช่วยกระจายการรับรู้และความกระตือรือร้นเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และในการทำเช่นนั้นรัฐจะได้รับความนิยมจากประชาชนมากขึ้น

“โลกได้ตระหนักถึงความพยายามอย่างจริงจังในความจำเป็นของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อบรรเทาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก อุตตรประเทศได้เริ่มต้นในเรื่องนี้” Yada กล่าวกับอาสาสมัคร

Shashwat Rai เด็กนักเรียนชั้นม. 2 กล่าวว่าเขาได้ปลูกต้นโพธิ์ต้นหนึ่ง “ผมเคยอ่านในหนังสือว่า ต้นไม้ปล่อยออกซิเจนออกมาสูงที่สุด” Rai กล่าว “มีมลพิษในเมืองอย่างมาก เราต้องต้นไม้เพื่อผลิตออกซิเจน”

Rai กล่าวว่าเขาจะตรวจดูต้นไม้ที่เขาปลูกบ่อยๆ “ผมไม่ต้องการให้มันตาย”

Sanjeev Saran เจ้าหน้าที่ป่าไม้อาวุโสกล่าวว่า สถานที่ที่ปลูกต้นไม้จะได้รับการตรวจสอบโดยภาพถ่ายทางอากาศที่ถ่ายในช่วงเวลาที่กำหนด เพื่อตรวจสอบจำนวนของต้นกล้าที่เจริญเติบโต เจ้าหน้าที่กล่าวว่าปกติแล้วจะมีต้นกล้าอยู่รอดจากการเผชิญกับโรคหรือการขาดน้ำเพียง 60 เปอร์เซ็นต์

ในขณะเดียวกันผู้ตรวจสอบจากกินเนสส์ เวิลด์ เร็กคอร์ด กำลังเดินทางไปรอบๆรัฐเพื่อตรวจเช็คจำนวนต้นไม้ที่ปลูก “เราพยายามที่จะรักษาความโปร่งใสอย่างเต็มที่” Saran กล่าว

ความพยายามนี้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันจากรัฐบาลอินเดียเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าถึง 95 ล้านเฮกตาร์ หรือราว 600 ล้านไร่ภายในปี 2030 ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ทำในการประชุมสุดยอดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเมื่อปี 2015 ที่กรุงปารีส รัฐบาลอินเดียได้จัดสรรเงินงบประมาณกว่า 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในการดำเนินการในเรื่องนี้

 

ข้อมูลและภาพจาก treehugger, sfgate

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *