ดื่มกาแฟช่วงเวลาไหนของวันให้ผลดีที่สุดและรู้สึกสดชื่นไปตลอดทั้งวัน

กาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลกมาช้านาน เพราะมันทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าพร้อมรับมือกับทุกอย่างที่ต้องเจอะเจอในแต่ละวัน แต่บรรดาคอกาแฟทั้งหลายจะรู้ไหมว่าควรดื่มกาแฟช่วงเวลาไหนของวันจึงจะให้ผลดีที่สุด ส่วนใหญ่มักจะดื่มกันทันทีที่ตื่นนอน แต่การดื่มตอนนั้นไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดและอาจทำให้เกิดความกระวนกระวายใจและทำให้คุณรู้สึกคึกคักกระตือรือร้นมากเกินไป

นักโภชนาการ Laura Cipullo ผู้เขียนหนังสือ Women’s Health Body Clock Diet บอกว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการดื่มกาแฟเป็นเวลาหลังจากตื่นนอนประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง เมื่อคุณตื่นนอนใหม่ๆร่างกายของคุณจะเต็มไปด้วยฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนแห่งความเครียด หากร่างกายได้รับคาเฟอีนเพิ่มเข้าไปในช่วงเวลานั้นมันจะยกระดับการตอบสนองฮอร์โมนสูงมากขึ้น คุณจะเกิดความวิตกกังวลและรู้สึกเหนื่อยและขี้เกียจซึมเซาในเวลาต่อมา

“ให้ดื่มกาแฟตอนที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลน้อย, ประมาณ 3 – 4 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน” Cipullo กล่าว ซึ่งก็ตกอยู่ในราว 9 – 11 นาฬิกา

best-time-to-drink-coffee-2

ไม่ว่าคุณจะทำอะไร อย่าพยายามดื่มกาแฟในตอนเย็นหรือตอนกลางคืน เพราะคาเฟอีนจะอยู่ในระบบร่างกายของคุณและส่งผลให้คุณตื่นตัวนานถึง 6 ชั่วโมง ซึ่งอาจทำให้คุณนอนไม่หลับ แม้ว่ามันจะให้ผลมากที่สุดในช่วงประมาณ 30 – 60 นาทีหลังจากดื่มเข้าไป

มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่ากาแฟมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย มันเชื่อมโยงกับการมีสุขภาพที่ดีขึ้นและอายุยืนยาวขึ้น และการดื่มกาแฟเป็นส่วนหนึ่งของอาหารของคุณอาจช่วยป้องกันโรคหัวใจ, มะเร็ง และภาวะสมองเสื่อม

แต่สิ่งสำคัญคือต้องดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ (1 – 2 แก้วต่อวัน) เพราะหากดื่มมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการวิตกกังวล หงุดหงิด และนอนไม่หลับ

 

ข้อมูลและภาพจาก businessinsider, cnbc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *