พบทุ่งจอมปลวกอายุ 4,000 ปีในบราซิลกว้างใหญ่มากขนาดมองเห็นได้จากอวกาศ

ช่วงเวลาเดียวกับที่ชาวอียิปต์โบราณสร้างมหาพีระมิด เจ้าปลวกตัวเล็กๆในประเทศบราซิลก็ได้ขุดดินนำมาสร้างรังของพวกมันซึ่งยังคงอยู่จนถึงทุกวันนี้ จอมปลวกขนาดใหญ่จำนวนมากนับเกือบไม่ถ้วนตั้งอยู่บนผืนดินกว้างใหญ่ไพศาลจนสามารถมองเห็นได้จากอวกาศ

จอมปลวกอายุราว 4,000 ปีจำนวนราว 200 ล้านกอง แต่ละกองสูงราว 2.5 เมตร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 เมตร มีปริมาตรราว 50 คิว รวมทั้งหมดมีปริมาตรถึง 10,000 ล้านคิว มากกว่าปริมาตรของมหาพีระมิดแห่งกีซา 4,000 เท่า จอมปลวกทั้งหมดกระจายอยู่ในพื้นที่ขนาดใหญ่เทียบเท่ากับประเทศอังกฤษเลยทีเดียว

“นี่คือผลของความพยายามทางชีววิศวกรรมที่ครอบคลุมบริเวณกว้างใหญ่ที่สุดในโลกโดยแมลงสปีชีส์เดียว” Roy Funch หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว “แต่บางทีสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดกลับเป็นอายุที่เก่าแก่มากถึง 4,000 ปีของพวกมันซึ่งใกล้เคียงกับอายุของมหาพีระมิด”

ทุ่งจอมปลวกแห่งนี้ซ่อนตัวอยู่ในป่าหนามคาทิงกา (Caatinga) ที่หนาทึบของบราซิลซึ่งเป็นภูมิประเทศกึ่งแห้งแล้งปกคลุมไปด้วยต้นไม้ผลัดใบ นักวิทยาศาสตร์เริ่มค้นพบพวกมันเมื่อไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาเนื่องจากดินแดนแห่งนี้ถูกเคลียร์พื้นที่เพื่อใช้เป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์

นักวิจัยเก็บตัวอย่างดินจากกลางจอมปลวก 11 กองนำมาตรวจสอบอายุด้วยเทคนิค Single-grain Optically Stimulated Luminescence พบว่าพวกมันมีอายุ 690 ถึง 3,820 ปีเป็นอย่างน้อย ซึ่งเทียบได้กับจอมปลวกที่เก่าแก่ที่สุดในโลกในทวีปแอฟริกา

4000-years-massive-termite-mounds-2

นักวิจัยยังได้ตรวจสอบระยะห่างระหว่างกองจอมปลวกซึ่งมีลักษณะคล้ายกับกองดินลึกลับ “mima mounds” ที่รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา รวมทั้งเนินประหลาด “heuweltjies” ที่แอฟริกาใต้และวงกลมปริศนา “fairy circles” ที่นามิเบีย พวกเขาพบว่าเป็นไปได้ที่จอมปลวกจะถูกสร้างตามแนวอุโมงค์ที่เชื่อมต่อกันใต้ดินและตามแนวใบไม้ร่วงที่พวกมันกินเป็นอาหาร

ด้วยความซับซ้อนของระบบอุโมงค์ใต้ดินที่พวกมันสร้างขึ้น นักวิจัยจึงเชื่อว่าเป็นไปได้ที่มันจะใช้ฟีโรโมนเป็นตัวช่วยบอกจากเส้นทางอันหยุ่งเหยิงใต้ดิน และเครือข่ายอุโมงค์อันซับซ้อนนี้ยังให้เส้นทางที่ปลอดภัยแก่ปลวกในการจัดหาอาหารอีกด้วย

“จอมปลวกเหล่านี้ถูกสร้างโดยปลวกสายพันธุ์เดียวซึ่งได้ขุดอุโมงค์ใต้ดินเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่เพื่อที่พวกมันจะได้ไปถึงใบไม้ร่วงบนพื้นดินได้อย่างปลอดภัย” Stephen Martin ทีมวิจัยอีกคนกล่าว “มันช่างเหลือเชื่อที่คุณสามารถพบกับสิ่งมหัศจรรย์ทางชีววิทยาที่ไม่เคยรู้มาก่อนซึ่งทั้งใหญ่โตและมีอายุมากขนาดนี้ และเจ้าของพวกมันยังใช้อาศัยอยู่”

 

ข้อมูลและภาพจาก foxnews, livescience

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *