ยานสำรวจ InSight ของนาซาลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จและส่งภาพแรกกลับโลกแล้ว

ภายหลังการเดินทางอันยาวนานกว่า 6 เดือน ยานสำรวจ InSight ของนาซาก็สามารถลงจอดบนผิวดาวอังคารเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2018 ได้สำเร็จแม้จะมีหวาดเสียวเล็กๆเมื่อความเร็วตอนลงจอดค่อนข้างสูงไปหน่อย จึงมีการกระแทกผิวดาวแต่ไม่เกิดความเสียหาย และมันได้ปฏิบัติภารกิจถ่ายภาพแรกส่งกลับมายังโลกเรียบร้อยแล้ว

ยาน InSight ถูกส่งขึ้นจากโลกเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2018 เดินทางผ่านระยะทางกว่า 484 ล้านกิโลเมตร ก่อนที่จะลงจอดตรงบริเวณที่ราบ Elysium Planitia ใกล้เส้นศูนย์สูตรฝั่งซีกเหนือของดาวอังคาร มันถูกลดความเร็วจากเกือบ 20,000 กม./ชม. เหลือ 8 กม./ชม. ด้วยร่มชูชีพพิเศษ supersonic parachute และเครื่องขับดันขนาดเล็ก

InSight สามารถผ่านช่วงสุดท้ายของการลงจอดซึ่งเป็น 7 นาทีแห่งความระทึกขวัญไปได้ด้วยดี เนื่องด้วยระยะทางที่ไกลจากโลกกว่า 145 ล้านกิโลเมตร สัญญาณจากโลกไปยังยาน InSight ต้องใช้เวลาถึง 8 นาทีเศษ ดังนั้นคอมพิวเตอร์บนยานจึงตัองควบคุมการลงจอดด้วยตัวมันเอง ความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยสามารถนำไปสู่หายนะได้ทันที แต่มันก็ทำได้สำเร็จ

insight-landing-2

insight-landing-3

ภารกิจของ InSight คือการศึกษาประวัติวิวัฒนาการของกระบวนการที่สร้างดาวอังคารขึ้นมา โดยการศึกษาขนาด ความหนา ความหนาแน่น และโครงสร้างโดยรวมภายในดาวอังคารทั้งหมดทุกชั้น ทั้งชั้นแกนกลาง (core) ชั้นเนื้อดาว (mantle) และชั้นเปลือกดาว (crust) รวมถึงศึกษาอัตราความร้อนที่ถูกปล่อยออกมาจากภายในดาวแดงด้วย ยาน InSight อาจให้ความกระจ่างเกี่ยวกับกระบวนการวิวัฒนาการของดาวเคราะห์หินทั้งหมดของระบบสุริยะชั้นใน

“เราได้ศึกษาดาวอังคารจากวงโคจรและจากพื้นผิวดาวมาตั้งแต่ปี 1965 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ ชั้นบรรยากาศ ธรณีวิทยาและองค์ประกอบทางเคมีของผิวดาว” นักวิทยาศาสตร์ของนาซากล่าว “ตอนนี้เราจะสำรวจภายในของดาวอังคาร และทำความเข้าใจกับเพื่อนบ้านของเราให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อนาซาจะได้เตรียมพร้อมในการส่งมนุษย์ออกไปสำรวจระบบสุริยะให้ไกลกว่าเดิม”

insight-landing-4

ล่าสุดยาน InSight ได้ส่งภาพแรกที่ถ่ายบนดาวอังคารกลังมายังโลกแล้ว เป็นภาพพื้นที่บริเวณด้านหน้าของยานที่มองเห็นเป็นจุดๆ มันถ่ายด้วยกล้อง Instrument Context Camera (ICC) และส่งกลับโลกผ่านดาวเทียมจิ๋ว MarCO ซึ่งถูกส่งมาพร้อมกับยาน InSight

insight-landing-5
 
 

ข้อมูลและภาพจาก nasa, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *