นักวิจัยพบโมเลกุลพิเศษช่วยเปลี่ยนไขมันสีขาวเป็นสีน้ำตาลทำให้ลดความอ้วนได้

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ค้นพบแนวทางใหม่ในการต่อสู้กับโรคอ้วนที่กำลังคุกคามผู้คนทั่วโลก พวกเขาค้นพบโมเลกุลชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในเลือดซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษสามารถช่วยเพิ่มจำนวนไขมันสีน้ำตาลและช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแคลอรีของมัน ทำให้สามารถลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี

ไขมันในร่างกายของเรามี 2 ชนิด ส่วนใหญ่จะเป็นชนิดไขมันสีขาวซึ่งเป็นแหล่งสะสมพลังงานในร่างกาย อีกชนิดหนึ่งเป็นไขมันสีน้ำตาล ไขมันชนิดนี้อุดมไปด้วยไมโตคอนเดรียและยังมีหลอดเลือดจำนวนมากซึ่งทำให้มันสามารถเผาผลาญพลังงานได้ในอัตราที่สูงอย่างเหลือเชื่อ ไขมันสีน้ำตาลเพียง 100 กรัมอาจเผาผลาญพลังงานได้ถึง 3,400 แคลอรีต่อวัน ทำให้มันช่วยในการลดความอ้วนได้ดีมาก

ไขมันสีน้ำตาลพบมากในสัตว์จำศีล เป็นตัวช่วยเพิ่มความอบอุ่นทำให้พวกมันรอดชีวิตอยู่ได้แม้ต้องอยู่ในสภาพที่มีอุณหภูมิเย็นจัด สำหรับมนุษย์ในวัยเด็กเล็กเราก็มีไขมันสีน้ำตาลจำนวนมาก แต่มันค่อยๆลดลงเมื่อเราโตขึ้นจนแทบไม่มีเหลือในยามสูงวัย วิธีที่จะเพิ่มไขมันสีน้ำตาลในปัจจุบันมีเพียงวิธีเดียวคือไปอยู่ในอากาศเย็นจัด (เลียนแบบการจำศีล) แต่กว่าจะได้ไขมันสีน้ำตาลคงเป็นไข้ตายไปเสียก่อน การออกกำลังกายแบบใหม่ๆก็พยายามหาวิธีไปกระตุ้นการทำงานของไขมันสีน้ำตาลที่มีอยู่เพียงน้อยนิดจึงยังเห็นผลไม่ค่อยชัดเจน

ปี 2012 นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ได้เปิดเผยว่าพวกเขาค้นพบโมเลกุลชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในเลือดเรียกว่า BMP8b มีผลในการกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญพลังงานของไขมันสีน้ำตาล เมื่อทดสอบในหนูทดลองโดยการกำจัด BMP8b ออกไปพบว่าไขมันสีน้ำตาลหยุดทำงานไปโดยอัตโนมัติ

ในการทดลองล่าสุดทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ได้ทดสอบเพิ่มระดับ BMP8b ในหนูทดลองเพื่อดูว่ามันจะมีผลกระทบต่อปริมาณของไขมันสีน้ำตาลและการทำงานของมันอย่างไร ผลออกมาเป็นที่น่าประทับใจมาก การเพิ่มระดับ BMP8b ทำให้ไขมันสีขาวกลายเป็นไขมันสีน้ำตาลได้จริงๆ การเพิ่ม BMP8b ทำให้มีปริมาณหลอดเลือดและการทำงานของประสาทในไขมันสีขาวเพิ่มมากขึ้น นั่นหมายถึงมันไม่ใช่แค่เปลี่ยนไขมันสีขาวเป็นไขมันสีน้ำตาล แต่ยังทำให้การเผาผลาญพลังงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งถือว่ายอดเยี่ยมมากเพราะการเพิ่มปริมาณไขมันสีน้ำตาลเพียงอย่างเดียวจะไม่ได้ผลอะไรหากไม่ได้รับสารอาหาร (ทางหลอดเลือด) อย่างเพียงพอและได้รับคำสั่ง (ทางระบบประสาท) ให้ทำงาน

“มันคล้ายกับการเอาเครื่องยนต์หนึ่งลิตรออกจากรถยนต์แล้วใส่เครื่องยนต์สองลิตรเข้าไปแทน” Sam Virtue หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว “ในทางทฤษฎีรถยนต์น่าจะวิ่งได้เร็วขึ้น แต่ถ้ามันมีท่อน้ำมันเล็กเกินไปหรือไม่ได้เชื่อมต่อคันเร่งมันก็ไม่ได้เรื่อง BMP8b ช่วยเพิ่มขนาดเครื่องยนต์, ปรับขนาดท่อน้ำมันใหม่ให้เหมาะสม และยังเชื่อมต่อกับคันเร่งด้วย”

ในตอนนี้เทคนิคดังกล่าวได้ผลเฉพาะในการสาธิตกับหนูทดลองเท่านั้น ยังต้องทำงานอีกมากกว่าวิธีการนี้จะสามารถนำไปใช้ได้จริง อย่างไรก็ตาม BMP8b ถูกพบว่ามีอยู่ในเลือดมนุษย์ด้วย ดังนั้นจึงมีความหวังว่ามันสามารถกระตุ้นการทำงานของไขมันสีน้ำตาลในมนุษย์ได้เช่นกัน งานวิจัยขั้นต่อไปก็คือการทดสอบ BMP8b ในมนุษย์นั่นเอง

 

ข้อมูลและภาพจาก cam.ac.uk, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *