ออสเตรเลียลดการใช้ถุงพลาสติกทั่วประเทศลงได้ 80% ในเวลาเพียง 3 เดือน

โลกของเรากำลังเผชิญกับแรงกดดันมหาศาลจากปัญหาการเพิ่มขึ้นของขยะพลาสติก หลุมฝังกลบขยะและมหาสมุทรกำลังสำลักขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายด้วยปริมาณการใช้ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และที่น่าหนักใจมากคือพลาสติกเหล่านี้ซึ่งทำจากน้ำมันดิบต้องใช้เวลาในการย่อยสลายนานนับศตวรรษ

แต่ที่ออสเตรเลียได้เกิดเหตุการณ์ที่พิสูจน์คำกล่าวที่ว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านพลาสติกเพียงเล็กน้อยสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ได้ เมื่อเครือข่ายซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ 2 รายได้เลิกใช้ถุงพลาสติกเมื่อสามเดือนก่อน กลับสามารถนำไปสู่การลดการใช้ถุงพลาสติกทั่วประเทศลงได้ถึง 80%

มีเสียงบ่นกันระงมในออสเตรเลียเมื่อ 2 ซุปเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ Coles และ Woolworths ได้ประกาศเลิกใช้ถุงพลาสติก ตอนแรกทุกอย่างดูจะเป็นเรื่องยากมาก Woolworths เจอกับปัญหายอดขายตกในระยะแรก ส่วน Coles ต้องกลับไปใช้นโยบายเดิมช่วงสั้นๆก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นคิดเงินนิดหน่อยสำหรับค่าถุงพลาสติก

นักช้อปบางคนคัดค้านการเปลี่ยนแปลงนี้แต่นักช้อปส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนอย่างดี และหลังจากการเปลี่ยนแปลงเพียง 3 เดือนเท่านั้นปริมาณการใช้ถุงพลาสติกทั่วประเทศก็ลดลงถึง 80% อย่างไม่น่าเชื่อ

“ผู้ขายปลีกบางรายบอกว่าอัตราการลดลงสูงถึง 90% ด้วยซ้ำ” David Stout เจ้าหน้าที่ของสมาคมค้าปลีกแห่งชาติ (NRA) กล่าว

Stout บอกต่อว่าการเลิกใช้ถุงพลาสติกของสองยักษ์ใหญ่ยังช่วยปูทางให้กับร้านค้ารายเล็กที่ปกติจะไม่สามารถรับความเสี่ยงจากความโกรธกริ้วของลูกค้าได้ เมื่อเหตุการณ์เป็นแบบนี้พวกรายเล็กก็สามารถเลือกใช้นโยบายในการเลิกใช้พลาสติกได้โดยไม่ต้องกลัวผลกระทบ

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาสหภาพยุโรปได้ลงมติเลิกใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use Plastics) ภายในปี 2021 แต่ประเทศสมาชิกยังจำเป็นต้องได้รับอนุมัติเรื่องนี้ในประเทศตัวเองเสียก่อน ระหว่างนี้ Coles และ Woolworths ก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายเพียงเล็กน้อยสามารถทำให้บังเกิดผลอย่างคาดไม่ถึง ซึ่งน่าจะเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่นๆใช้เป็นแนวทางไปปรับใช้ได้

 

ข้อมูลและภาพจาก theguardian, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *