น่าทึ่ง! แค่ใช้เส้นด้ายโยงไปมา กลับกลายเป็นภาพศิลปะสุดคลาสสิก

new-knit-2

Petros Vrellis ศิลปินชาวกรีซ ได้ทำบางสิ่งบางอย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน นั่นคือผลงานชิ้นใหม่ของเขาที่ชื่อ “A New Way to Knit” สิ่งที่เขาทำคือการใช้กี่ทอผ้าวงกลมแบบดั้งเดิมกับด้ายสีดำ และแล้วเขาก็วนด้ายรอบๆกี่ทอผ้าไปมารอบแล้วรอบเล่า

ผลลัพธ์ที่ได้คือภาพเหมือนบุคคลสีขาวดำ จุดที่ไม่มีเส้นด้ายพาดผ่านจะเห็นเป็นสีขาว สีเริ่มเข้มขึ้นเมื่อมีเส้นด้าย และจะยิ่งเข้มมากขึ้นตามจำนวนการซ้อนทับหรือตัดกันของเส้นด้าย นั่นคือเคล็ดลับทั้งหมด แต่ผลที่ออกมาเป็นมันยอดเยี่ยมมาก ซึ่งหากคุณซูมเข้าไปดูใกล้ๆจะเห็นเพียงเส้นด้ายที่ยุ่งเหยิงซ้อนทับกันไปมาเท่านั้น

กี่ทอผ้าที่เขาใช้ขนาด 28 นิ้ว ขอบเป็นอลูมีเนียม มีตะขอสำหรับเกี่ยวเส้นด้ายทั้งหมด 200 อันตามเส้นรอบวง การถักจะตรงกันข้ามกับการถักแบบธรรมดาทั่วไป ไม่มีการถักภายในพื้นที่ของกี่ทอผ้าเลย แต่จะโยงด้ายเป็นเส้นตรงจากตะขอตัวหนึ่งข้ามไปยังอีกตัวที่อยู่ตามแนวขอบเส้นรอบวง ถ้าในทางเรขาคณิตเส้นด้ายก็คือเส้นคอร์ดของวงกลมที่โยงต่อเนื่องกันราว 3,000 – 4,000 ครั้ง คิดรวมความยาวประมาณ 1 – 2 กิโลเมตร

ชมวิดีโอการสร้างผลงานอันน่าทึ่งนี้ได้ที่ด้านล่าง

 

การถักจะทำด้วยมือ แต่รูปแบบจะถูกออกแบบมาโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เริ่มจากนำไฟล์ภาพถ่ายดิจิตอลเข้าไปในระบบ จากนั้นโปรแกรมคอมพิวเตอร์จะทำการคำนวณและให้รูปแบบการถักออกมา แต่ละรูปต้องมีการคำนวณมากกว่า 2,000 ล้านครั้ง มันมากเกินกว่าสมองของมนุษย์จะจัดการได้ แต่คอมพิวเตอร์สมัยปัจจุบันทำได้สบายๆ

Petros Vrellis เรียนจบปริญญาโททางวิศวกรรมไฟฟ้าและปริญญาโททางวิทยาศาสตร์ศิลปะ เขาจึงสามารถนำโลกของเทคโนโลยีมาพบกับโลกของศิลปะคลาสสิกได้อย่างลงตัวสวยงาม

ผลงานของ Petros Vrellis ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพเขียนของ El Greco จิตรกร ประติมากร และสถาปนิกสมัยเรอเนซองซ์คนสำคัญของประเทศสเปนในคริสต์ศตวรรษที่ 16 และ 17

new-knit-3

 

ข้อมูลและภาพจาก hackaday, artof01

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *