วงเวียนมายากล! 7 วงเวียนในแยกเดียว รวดเร็ว ปลอดภัย ไม่สับสน

7 วงเวียนอยู่ในบริเวณทางแยกเดียวกัน? เป็นไปไม่ได้…จะขับรถกันยังไง? หลายคนอาจคิดแบบนี้ แต่มันมีจริงๆที่เมืองสวินดอน ประเทศอังกฤษ และมันถูกใช้งานมานานกว่า 40 ปีแล้ว มันถูกเรียกขานว่า วงเวียนมายากล (Magic Roundabout)

วงเวียนแห่งนี้สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1972 ประกอบด้วยวงเวียนรอบนอก วงเวียนรอบใน และระหว่างวงเวียนรอบนอกกับรอบในมีวงเวียนขนาดเล็กกระจายอยู่โดยรอบอีก 5 วงเวียน

magic-roundabout-2

วงเวียนขนาดใหญ่แห่งนี้เมื่อเห็นครั้งแรกอาจจะดูเหมือนสับสนวุ่นวาย แต่เบื้องหลังมันมีการวางแผนอย่างชาญฉลาด วงเวียนรอบนอกมีการจราจรตามเข็มนาฬิกาเหมือนวงเวียนทั่วไป (ที่ขับรถด้านซ้ายของถนน) ผู้ที่ยังไม่ชำนาญอาจเลือกใช้เฉพาะวงเวียนรอบนอกก็ได้ ส่วนวงเวียนรอบในมีการจราจรทวนเข็มนาฬิกาซึ่งผู้ที่ชำนาญสามารถเลือกใช้ในการตัดข้ามไปยังเส้นทางต่างๆได้ ผ่านทางวงเวียนเล็กที่มีการจราจรตามเข็มนาฬิกา

magic-roundabout-3

ด้วยระบบที่ออกแบบอย่างชาญฉลาดทำให้ที่วงเวียนมายากลมีการจราจรที่ลื่นไหลรวดเร็วและมีความปลอดภัยสูง นักวิชาการบอกว่ามันช่วยลดอุบัติเหตุใหญ่หรือรถชนกันที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บลงได้ถึง 75 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมามีบรรดารถยนต์รุ่นเก่าตั้งแต่ยุค 60-70 จำนวนมากพากันมาขับเป็นขบวนพาเรดไปรอบๆวงเวียนมายากลเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 175 ปีของเมืองสวินดอน

ชมวิดีโอแสดงการใช้งานของวงเวียนมายากลได้ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  wired, howstuffworks

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *