ผลวิจัยพบกิน ‘เห็ด’ อาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะถดถอยทางสมองได้อย่างมาก

งานวิจัยล่าสุดพบว่าผู้สูงอายุที่กินเห็ดเป็นประจำมากกว่า 2 หน่วยบริโภคต่อสัปดาห์สามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะถดถอยทางสมองได้ถึง 50% (เห็ด 1 หน่วยบริโภคมีน้ำหนักราว 150 กรัม) นี่เป็นคุณสมบัติอันมหัศจรรย์อีกอย่างหนึ่งของเห็ดซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขสภาพของเราอย่างมากมายเหลือเชื่อ

ภาวะถดถอยทางสมอง (Mild Cognitive Impairment หรือ MCI) เป็นภาวะที่อยู่ระหว่างการที่ความสามารถของสมองลดน้อยถอยลงไปตามวัยของผู้สูงอายุตามปกติกับภาวะสมองเสื่อม ผู้สูงอายุที่เป็นโรค MCI มักจะแสดงออกมาในลักษณะของการสูญเสียความจำบางอย่างหรือหลงลืมและมีความสามารถในการจำและการคิดลดลง คนที่เป็นโรค MCI มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่อาจเป็นโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองเสื่อมอื่น

เมื่อปี 2017 นักวิจัยพบว่าในเห็ดมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพในการชะลอความแก่จำนวนมาก และในงานวิจัยล่าสุดนี้ก็ได้สนับสนุนการค้นพบดังกล่าว ทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยสิงคโปร์ (NUS) ทำการวิจัยเรื่องนี้เป็นเวลา 6 ปี ระหว่างปี 2011 – 2017 เก็บข้อมูลของชาวจีนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์มากกว่า 600 คน โดยการสนับสนุนจากหลายหน่วยงาน

เห็ดที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 6 ชนิดประกอบด้วยเห็ดเข็มทอง, เห็ดนางฟ้า, เห็ดชิตาเกะ, เห็ดกระดุม
ขาว, เห็ดหอมแห้ง และเห็ดกระป๋อง นักวิจัยเชื่อว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ที่กินเห็ดมีภาวะ MCI ลดลงมาจากส่วนประกอบสำคัญที่พบในเห็ดเกือบทุกชนิดนั่นคือสารที่เรียกว่า ergothioneine (ET)

“เราสนใจอย่างมากกับสารที่เรียกว่า ET” Irwin Cheah หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว “ET เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พิเศษและเป็นสารต้านการอักเสบซึ่งมนุษย์ไม่สามารถสังเคราะห์ได้ด้วยตนเอง แต่สามารถหาได้จากอาหารซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารสำคัญที่มีสาร ET ก็คือห็ด”

mushrooms-reduce-mci-2

ในงานวิจัยก่อนหน้านี้พวกเขาพบว่าผู้ที่มีภาวะ MCI มีระดับของสาร ET ในพลาสมาต่ำกว่าของคนปกติในวัยเดียวกัน นำมาสู่ความเชื่อที่ว่าการเพิ่มสาร ET ผ่านการกินเห็ดอาจทำให้ภาวะ MCI ดีขึ้น

“ความสัมพันธ์นี้ช่างน่าประหลาดใจและมีส่วนช่วยสนับสนุนมาก ดูเหมือนว่าส่วนประกอบเดียวที่มีอยู่ทั่วไปอาจมีผลอย่างมากต่อการถดถอยทางสมอง” Lei Feng หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว

นอกจากนี้เห็ดยังมีสารที่มีประโยชน์ต่อระบบประสาทอีกหลายอย่าง รวมทั้งประโยชน์อย่างอื่นอีกสารพัดโดยเฉพาะการช่วยลดอัตราความเสี่ยงจากโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง เบาหวาน หลอดเลือดหัวใจอุดตัน และความดันโลหิตสูง เป็นต้น ที่สำคัญมียังมีรสชาติอร่อยและราคาก็ไม่แพงจนเกินไปอีกด้วย

 

ข้อมูลและภาพจาก nus.edu.sg, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *