ระบบทำความร้อน-ทำความเย็นใหม่ ไม่ใช้สารหรือแก๊ส ประสิทธิภาพดีกว่าเดิมหลายเท่า

ทีมวิจัยที่เยอรมันได้สร้างต้นแบบระบบทำความร้อน – ทำความเย็นแบบใหม่ที่น่าสนใจยิ่ง โดยใช้วัสดุพิเศษทำจากนิเกิลและไทเทเนียมที่เรียกกันว่า “muscle wires” ในการทำให้อากาศร้อนด้วยประสิทธิภาพ 2 เท่าของเครื่องปั๊มความร้อน (Heat Pump) และทำให้อากาศเย็นด้วยประสิทธิภาพ 3 เท่าของเครื่องปรับอากาศ (Air conditioner) ที่สำคัญไม่ต้องใช้สารทำความเย็นหรือแก๊สใดๆซึ่งมีผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศและสภาพแวดล้อม

อุปกรณ์ต้นแบบดังกล่าวอาศัยสมบัติพิเศษของวัสดุประเภทโลหะจำรูป (shape-memory metal alloys) ซึ่งสามารถคืนรูปกลับมาได้อีกหลังจากได้รับแรงกระทำทางกลจนเกิดการเสียรูปอย่างถาวร ในบางกรณีโดยเฉพาะวัสดุผสมนิเกิล-ไทเทเนียมที่เรียกว่านิทินอล (nitinol) นั้นสามารถดูดซับความร้อนจำนวนมากเมื่อมันถูกทำให้โค้งงอ และจะปล่อยความร้อนนั้นออกมาเมื่อมันถูกปล่อยให้คืนกลับสู่รูปร่างเดิม ความแตกต่างของอุณหภูมิของลวดนิทินอลตอนที่ถูกแรงกระทำกับหลังจากที่ถูกปล่อยให้คืนรูปอาจสูงถึง 20° C (36° F)

อุปกรณ์ทำความเย็นจึงสามารถสร้างขึ้นด้วยหลักการง่ายๆ โดยใช้กระบอกหมุนที่มีขดลวดนิทินอลอยู่ภายใน ขดลวดจะถูกแรงกระทำเมื่อมันเคลื่อนที่ผ่านด้านหนึ่งซึ่งมันจะดูดเอาความร้อนจากอากาศเข้าไปเก็บไว้ เมื่อมันหมุนไปถึงอีกด้านหนึ่งก็จะถูกปล่อยออกให้คืนรูปซึ่งมันก็จะปล่อยความร้อนที่เก็บเอาไว้ออกมา อากาศร้อนและอากาศเย็นในแต่ละห้องจะถูกเป่าออกไปใช้งานตามต้องการได้

ทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยซาร์ลันด์ในเยอรมันได้ทำการทดลองกับอุปกรณ์นี้เพื่อหาจุดเหมาะสมที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดทั้งในเรื่องขนาดแรงที่กระทำต่อขดลวด, ความเร็วในการหมุนของกระบอก และจำนวนเส้นลวดในขดลวดที่สามารถสร้างความร้อนที่แตกต่างกันระหว่างสองด้านได้มากที่สุดเทียบกับพลังงานที่ต้องใช้

และผลที่ออกมาดูเหมือนน่าตื่นเต้นมาก ทีมวิจัยบอกว่าพลังงานความร้อนหรือความเย็นของระบบสูงกว่าพลังงานกลที่ใช้ในการสร้างแรงกระทำต่อขดลวดและปล่อยขดลวดได้มากถึง 30 เท่าขึ้นอยู่กับชนิดของโลหะผสมที่ใช้ ซึ่งทำให้อุปกรณ์ใหม่นี้มีประสิทธิภาพดีกว่าเครื่องปั๊มความร้อน 2 เท่าและดีกว่าเครื่องปรับอากาศ 3 เท่า

“เทคโนโลยีใหม่ของเรายังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและไม่เป็นอันตรายต่อสภาพภูมิอากาศ เพราะมันไม่ได้ใช้สารทำความเย็นหรือแก๊สใดๆเลย” ศาสตราจารย์ Stefan Seelecke หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว “ดังนั้นอากาศในระบบนี้จึงสามารถถูกทำให้เย็นได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องมีตัวกลางแลกเปลี่ยนความร้อน และไม่ต้องใช้ท่อแรงดันสูง”

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือขดลวดที่ทำจากโลหะผสมพิเศษซึ่งต้องอยู่ภายใต้แรงกระทำและอุณหภูมิที่แตกต่างตลอดเวลาจะมีความทนทานขนาดไหน สามารถใช้งานได้นานเท่าไร เว็บไซต์ Verdict Medical Devices ได้สรุปสมบัติของนิทินอลไว้ว่า “มันเป็นโลหะที่ทนทานที่สุดในสภาพแวดล้อมที่มีความเครียดสูง อุปกรณ์หลายอย่างเลือกใช้นิทินอลเพียงอย่างเดียวเพราะว่ามันทนทานต่อการล้าได้อย่างน่าอัศจรรย์”

นี่เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างยิ่ง เพราะนอกจากมันสามารถช่วยให้ประหยัดพลังงานในการทำความร้อนหรือทำความเย็นได้อย่างมากแล้ว มันยังไม่ต้องมีการใช้สารทำความเย็นที่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมอีกต่อไปด้วย

 

ข้อมูลและภาพจาก uni-saarland.de, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *