กระเบื้องหลังคาโซลาร์เซลล์ ทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับบ้านหลังใหม่

Elon Musk บุรุษผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในธุรกิจและนวัตกรรมใหม่ของบริษัทที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก ทั้ง SpaceX, PayPal และ Tesla ได้เปิดเผยแผนงานของ SolarCity บริษัทติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ซึ่งตัวเขาเองเป็นประธานบริษัทอยู่ ว่าจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นการรวมโซลาร์เซลล์กับกระเบื้องหลังคาเข้าด้วยกัน

“มันไม่ใช่สิ่งที่วางอยู่บนหลังคา, มันคือหลังคา”  Musk กล่าว

คาดว่าแผ่นหลังคาที่เป็นโซลาร์เซลล์ในตัวของ SolarCity จะออกวางจำหน่ายในปลายปีนี้ นั่นคงเป็นอีกงานหนึ่งที่ท้าทายอัจฉริยะบุคคลอย่าง Elon Musk ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่

solar-roof-2

แต่หลังคาโซลาร์เซลล์มีวางขายอยู่แล้วในขณะนี้โดย SunTegra บริษัทสตาร์ทอัพในนิวยอร์กที่ก่อตั้งมา 4 ปี มีหลังคาโซลาร์เซลล์ให้เลือก 2 แบบ คือ แผ่นหลังคาแอสฟัลท์กับแผ่นกระเบื้องหลังคา

หลังคาโซลาร์เซลล์ของ SunTegra มีจุดเด่นที่น่าสนใจหลายอย่างได้แก่

  • มีขนาดใหญ่กว่าแผ่นหลังคาแบบเดิม คือมีขนาดประมาณ  52” x 23” ซึ่งนั่นหมายถึงจะมีรอยต่อน้อยกว่า ปัญหาที่จะมีตามมาก็จะน้อยกว่า
  • มีระบบระบายอากาศในตัว ลักษณะเป็นร่องที่อยู่ด้านหลังโซลาร์เซลล์ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้พวกมันไม่ร้อนมาก (ประสิทธิภาพดีกว่าและอายุการใช้งานนานกว่า) แต่ยังทำให้ทั้งหลังคาเย็นกว่าแผ่นหลังคาแบบเดิม

solar-roof-3

  • มีน้ำหนักเบากว่าระบบแผงโซลาร์เซลล์แบบเดิมมาก รวมถึงมีชิ้นส่วนน้อยกว่าแบบเก่าถึง 50%  และการติดตั้งจะใช้เวลาเพียงครึ่งเดียว
  • ระบบแผงโซลาร์เซลล์แบบเดิมจะมีปัญหาเรื่องกระรอกเข้าไปอาศัยอยู่ใต้แผ่นโซลาร์เซลล์และทำความเสียหายแก่หลังคา แต่หลังคาโซลาร์เซลล์ของ SunTegra จะไม่เกิดปัญหานี้เลย

solar-roof-4

ระบบหลังคาโซลาร์เซลล์ของ SunTegra จะมีราคาแพงกว่าการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบเดิม (ประมาณ 15%) แต่ถ้าเป็นบ้านหลังใหม่หรือจะเปลี่ยนหลังคาใหม่แล้วละก็ ราคาสู้กันได้สบาย

นอกจากนี้ SunTegra ยังมีรุ่นที่ใช้ทดแทนหลังคากระเบื้องได้ โดยมีขนาด 12 “x 17” สอดคล้องกับขนาดมาตรฐานของแผ่นกระเบื้องในประเทศสหรัฐอเมริกา

ถ้าจะมีบ้านหลังใหม่ หลังคาโซลาร์เซลล์เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใช้รถไฟฟ้า 100 % แบบรถ Tesla จะยิ่งคุ้มค่าเพราะคุณสามารถชาร์จไฟฟรีที่บ้านได้ทุกวัน

 

ข้อมูลและภาพจาก  treehugger, mashable

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *