น่าชิม! ร้านอาหารที่ทำจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ร้านแรกของโลกเปิดแล้ว

เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ หรือที่เรียกว่า 3-D Printing เป็นนวัตกรรมใหม่ที่มาแรงมากๆ ด้วยคุณลักษณะพิเศษที่สามารถผลิตสิ่งของได้เหมือนจริงและตรงกับความต้องการของผู้ออกแบบ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม ส่งผลให้เริ่มมีการนำเทคโนโลยี 3 มิติไปใช้ในหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นวงการแพทย์ เครื่องประดับ เสื้อผ้า สถาปัตยกรรม รถยนต์ รวมไปถึงอาหาร

ดูเหมือนว่าหลายคนกำลังมองหาเมนูอาหารแบบใหม่ที่น่าสนใจ บริษัท Food Ink นำความต้องการของนักชิมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่มารวมเข้าด้วยกัน เปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับผู้คนด้วยร้านอาหารป็อปอัพที่ประกอบอาหารโดยใช้ 3-D Printing เป็นรายแรกของโลก

3d-print-restaurant-2

ปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Food Ink ได้เปิดร้านอาหารป็อปอัพที่ย่านชอร์ดิทช์ในกรุงลอนดอนเป็นเวลา 3 วัน บริการลูกค้าด้วยเมนูอาหารที่ทำจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติจำนวน 9 รายการ แต่ละเมนูสร้างสรรค์จากความคิดของเชฟ Mateu Blanch และ Joel Castanye ผู้ซึ่งทำงานที่ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ Boscana ในสเปน แน่นอนว่าเชพจะต้องทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ Food Ink เรียกการทำงานร่วมกันนี้ว่า “เป็นที่ซึ่งอาหารรสเลิศมาพบกับ ศิลปะ ปรัชญา และเทคโนโลยีแห่งอนาคต”

Antony Dobrzensky ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Food Ink อธิบายขั้นตอนการทำงานว่า “มันเป็นหลักการเดียวกับที่พ่อครัวใช้ถุงบีบกับขนมเค้ก เพียงแต่ว่าส่วนผสมจะถูกบีบออกมาและขึ้นรูปโดยแขนกลของเครื่องพิมพ์ 3 มิติที่มีระดับของความแม่นยำที่เกินกว่ามนุษย์สามารถทำได้”

3d-print-restaurant-3

แต่การพิมพ์ไม่ใช่ขั้นตอนสุดท้าย อาหารที่ร้านอาหารในกรุงลอนดอนได้รับการอบ ทอด หรือปรุงสุกในรูปแบบอื่นๆ ก่อนที่จะนำมาเสิร์ฟให้กับแขกผู้นั่งอยู่บนเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และกินด้วยช้อนส้อมที่ทำจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติด้วยเช่นกัน

3d-print-restaurant-4

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นสำหรับ Food Ink พวกเขามีแผนที่จะเปิดร้านอาหารป็อปอัพในอีกหลายแห่งทั่วโลก เช่น ที่ดูไบ โซล โรม ลาสเวกัส โตเกียว และซิดนีย์ จุดมุ่งหมายคือให้นักลงทุนสนใจกับการลงทุนในแฟรนไชส์ร้านอาหารของ  Food Ink

“เทคโนโลยียังคงเป็นผู้นำและช่วยเร่งรัดการพัฒนาต่างๆอยู่เสมอ ผมคิดว่าในอีกประมาณสี่ปีการพิมพ์ 3 มิติแบบนี้จะมีอยู่ในทุกๆที่” Dobrezensky กล่าว

น่าสนใจว่ารสชาติเมนูอาหารของ Food Ink จะเป็นอย่างไร แต่คนที่ได้ลองชิมอาหารจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติได้บอกว่า “ก็อร่อยดี”

ชมวิดีโอบรรยากาศร้าน Food Ink ในลอนดอนที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก   howstuffworks, all3dp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *