ค้นพบพีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดในโลก…ในประเทศคาซัคสถาน (จริงหรือ?)

ถ้าพูดถึงอียิปต์เรามักคิดถึง ‘พีระมิด’ เป็นอย่างแรก และผู้คนส่วนใหญ่ก็คิดว่าพีระมิดที่เก่าแก่ที่สุดสร้างขึ้นในประเทศอียิปต์

นักโบราณคดีค้นพบพีระมิดสไตล์อียิปต์ที่เชื่อว่าสร้างขึ้นเป็นที่แรกในโลก แต่มันไม่ได้อยู่ในประเทศอียิปต์ กลับอยู่ในประเทศคาซัคสถาน ห่างออกไปเกือบ 4,000 ไมล์

นักโบราณคดีค้นพบซากปรักหักพังของโครงสร้างพีระมิดขนาดใหญ่มหาศาลนี้เมื่อปีที่แล้ว แต่ได้เลือกที่จะเก็บไว้เป็นความลับ เพิ่งจะเปิดเผยเอาตอนนี้

first-pyramid-2

Victor Novozhenov นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติคาซัคสถานได้เรียกมันว่าเป็น “การค้นพบจากความรู้สึก” โดยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันโบราณคดีในเมืองคารากันดาที่นำโดย Igor Kukushkin

first-pyramid-3

พีระมิดที่เพิ่งค้นพบนี้ตั้งอยู่ในที่ราบซาร์ยาร์กาใกล้เมืองคารากันดา ห่างจากกรุงไคโรไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 3,900 ไมล์ มีลักษณะเป็นพีระมิดขั้นบันไดคล้ายกับพีระมิด Djoser ในอียิปต์ แต่เชื่อว่าสร้างขึ้นก่อนราว 1,000 ปี

first-pyramid-4

Novozhenov กล่าวว่า “เราจะเข้าไปดูในหลุมฝังศพภายในสัปดาห์นี้ ทุกอย่างที่เราพบจะถูกส่งไปยังพิพิธภัณฑ์โบราณคดีคารากันดา”

นักโบราณคดีบอกว่ามีสิ่งก่อสร้างประมาณ 27 รายการ มีอายุแตกต่างกันตามช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ โครงสร้างที่ใหญ่ที่สุดคือพีระมิดหินขั้นบันได 5 ชั้น และห้องฝังศพขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว 7 เมตร

ล่าสุด Novozhenov ได้ออกมาเปิดเผยว่าพีระมิดที่เพิ่งค้นพบนี้ไม่ใช่พีระมิดแรกของโลกตามที่สื่อหลายสำนักรายงาน มันถูกสร้างในช่วงปลายยุคสัมฤทธิ์ มีอายุราว 3,000 ปี แต่พีระมิด Djoser ในอียิปต์ มีอายุราว 4,700 ปี

 

ข้อมูลและภาพจาก  natureworldnews, dailymail

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *