“หลอดกระจูด” ย่อยสลายได้เอง ราคาไม่แพง ทางเลือกใหม่สำหรับการลดขยะพลาสติก

ขยะพลาสติกเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่มากที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ หลอดพลาสติกมองผิวเผินเหมือนไม่ได้มีมากมายอะไร แต่จริงๆแล้วในปัจจุบันนี้ผู้คนนิยมใช้หลอดพลาสติกเป็นประจำทุกวันจำนวนมหาศาล เฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาที่เดียวใช้หลอดพลาสติกถึงวันละ 500 ล้านหลอด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาหลอดชนิดอื่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาทดแทนหลอดพลาสติก และมีบางประเทศเริ่มกำหนดมาตรการห้ามใช้หลอดพลาสติกกันแล้ว

หลอดกระดาษเริ่มเป็นที่นิยมใช้มากขึ้น แต่ยังมีปัญหาที่มันไม่ค่อยทนทานพอโดนน้ำแล้วอยู่ได้ไม่นาน และยังมีราคาแพงกว่าหลอดพลาสติก 5 -10 เท่า แต่ตอนนี้มีทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจมากเป็นหลอดดูดทำจากหญ้ากระจูด (Lepironia Articulata) ซึ่งลำต้นของมันมีลักษณะเป็นหลอดที่มีขนาดพอเหมาะอยู่แล้ว เพียงแค่ตัดต้นกระจูดมาผ่านกระบวนการทำความสะอาดและอบแห้งก็จะได้หลอดดูดที่ย่อยสลายเองตามธรรมชาติ ราคาไม่แพง แถมทนทานอีกด้วย

wild-grass-straws-2

บริษัท Ống Hút Cỏ., ที่ประเทศเวียดนาม ผลิตหลอดจากหญ้ากระจูดออกจำหน่ายโดยมีกระบวนการผลิตง่ายๆ เริ่มจากไปตัดต้นกระจูดที่ชอบขึ้นเองตามธรรมชาติในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง นำมาล้างทำความสะอาดแล้วตัดเป็นท่อนยาวประมาณ 20 ซม. จากนั้นใช้แท่งเหล็กคล้ายตะเกียบทำความสะอาดภายในหลอดและล้างอีกครั้ง ถ้าขายแบบสดก็ใช้ใบตองห่อหลอดกระจูดเป็นมัดตามจำนวนที่ต้องการส่งขายได้เลย แต่ถ้าขายแบบแห้งจะต้องนำหลอดกระจูดตากแดด 2 – 3 วันแล้วนำไปอบให้ได้ที่ในเตาอบ

wild-grass-straws-3

หลอดกระจูดสดอยู่ได้นาน 2 สัปดาห์โดยเก็บไว้ในตู้เย็นและควรเก็บในถุงซิปล็อคจะอยู่ได้นานกว่า ส่วนหลอดกระจูดอบแห้งสามารถเก็บที่อุณหภูมิห้องได้นาน 6 เดือน หลอดกระจูดทั้งสองแบบกินได้ ย่อยสลายเองได้ ไม่มีสารเคมีและสารกันบูด ทางบริษัทยังบอกว่าถ้าเคี้ยวมันหลังอาหารจะช่วยทำความสะอาดฟันและเหงือกได้อีกด้วย หลอดกระจูดสามารถนำไปใช้ในร้านอาหารแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง แต่ถ้าใช้เองที่บ้านก็สามารถใช้ได้หลายครั้ง

สำหรับเรื่องราคาบริษัทขายหลอดกระจูดสดอันละ 600 ดอง หรือราว 0.80 บาท และหลอดกระจูดแห้งราคาอันละ 1,000 ดองหรือราว 1.34 บาท เพียงแต่ตอนนี้มีขายเฉพาะในประเทศเวียดนามเท่านั้น บริษัทบอกว่ากำลังทดลองขายหลอดกระจูดแห้งไปยังประเทศอื่น หลอดกระจูดของบริษัท Ống Hút Cỏ., เป็นหลอดดูดเครื่องดื่มที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ราคาไม่แพง เป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจมากในการลดขยะพลาสติก

คลิกชมวิดีโอแสดงการผลิตหลอดกระจูดได้ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก techexplorist, zmescience

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *