งานศิลปะข้างถนนที่โดดเด่น นำเรากลับไปสู่ธรรมชาติและจินตนาการ

ศิลปะช่วยให้เราเชื่อมต่อกับธรรมชาติ ช่วยฟื้นฟูความรู้สึกที่ประหลาดใจ และเอาใจใส่ต่อสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา รวมทั้งภายในตัวเราด้วย ศิลปินอย่าง Alexis Diaz ดูเหมือนจะเชี่ยวชาญในการนำความตระหนักรู้ในเรื่องนี้ไปสู่ผลงานที่มีแรงบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ นั่นคือ ภาพเขียนบนกำแพงขนาดใหญ่ของบรรดาสัตว์ที่เดินอยู่บนเส้นทางระหว่างความเป็นจริงกับโลกแห่งความเชื่อในเรื่องจิตวิญญาณ

alexis-diaz-2

เขามีพื้นเพมาจากประเทศเปอร์โตริโก งานของ Diaz โดดเด่นด้วยลายเส้นพู่กันที่เล็กและพิถีพิถันของสีดำตัดกับพื้นหลังสีขาว ฉีกแนวไปจากการพ่นสีสเปรย์ที่ศิลปินข้างถนนคนอื่นๆชอบใช้ ผลงานของเขามีความละเอียดอ่อนมากเหมือนเขียนด้วยดินสอ

alexis-diaz-4

Diaz หลงไหลในงานศิลปะข้างถนนตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก เขารู้สึกว่าศิลปะแบบดั้งเดิมไม่เพียงพอที่แสดงสิ่งที่เขามีอยู่ในใจ ที่น่าสนใจคือ Diaz สร้างผลงานของเขาด้วยมือเปล่าไปเรื่อยๆทีละนิด ทีละจุด ทีละเส้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับบรรยากาศของสถานที่ที่เขาสร้างงาน

alexis-diaz-11

“ผมรู้สึกว่าการเขียนภาพบนผืนผ้าใบแบบดั้งเดิมมีข้อจำกัด ผมเคยฝันอยู่เสมอถึงการสร้างงานศิลปะให้ทุกคนได้เพลิดเพลิน ผมรู้สึกเหมือนได้พูดคุยอย่างกันเองกับกำแพง สิ่งที่อยู่รอบๆ และตัวผมเอง ผมใส่องค์ประกอบต่างๆเข้าด้วยกันเหมือนกับในปริศนา จนถึงช่วงเวลาที่เราเข้าใจซึ่งกันและกัน” Diaz กล่าว

ลองชมวิดีโอการเขียนภาพบนกำแพงของ Diaz ที่ด้านล่าง

 

Diaz มักจะวาดภาพการแปลงร่างของสัตว์ป่าท้องถิ่นของสถานที่ที่แสดงภาพ ผูกติดสัมพันธ์กับระบบนิเวศในบริเวณนั้น ขณะเดียวกันก็แสดงสัญลักษณ์แห่งมนต์ขลัง ซึมซับกับจินตนาการของการเปลี่ยนแปลงรูปพรรณสัณฐานอย่างลงตัวระหว่างสัตว์ อวัยวะของมนุษย์ ปีก และรากไม้ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีวันสิ้นสุด

alexis-diaz-10

ตั้งแต่เริ่มต้นในปี 2009 Diaz ได้สร้างงานภาพบนกำแพงมากกว่า 40 ชิ้น ในเมืองต่างๆทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาและยุโรป เขาก้าวเดินด้วยความเชื่อมั่นโดยการลาออกจากงานและรีบนำตัวเองเข้าไปในสู่การเป็นศิลปินข้างถนนแบบเต็มเวลา ผลงานสร้างสรรค์ที่เต็มไปด้วยความหมายและอารมณ์เหล่านี้แสดงให้เห็นว่ามนุษย์ได้คลุกเคล้าผสมผสานเข้าเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติอย่างแยกไม่ออก

alexis-diaz-9

alexis-diaz-6

alexis-diaz-5

alexis-diaz-7

alexis-diaz-12

alexis-diaz-13

 

ข้อมูลและภาพจาก  treehugger, widewalls

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *