ชุดเจ้าสาวงามสง่าประดับด้วยอัญมณีแวววาว…รสเค็มจัดจากทะเลสาบเดดซี

เดิมชุดนี้เป็นชุดยาวสีดำธรรมดา แต่หลังจากถูกแช่อยู่ในทะเลสาบเดดซี มันก็กลายเป็นเหมือนชุดเจ้าสาวสีขาวแวววาวอย่างไม่น่าเชื่อ

ศิลปิน Sigalit Landau นำชุดยาวสีดำไปแช่ในทะเลสาบเดดซี ประเทศอิสราเอลในปี 2014 เป็นเวลาสามเดือน เมื่อถูกยกขึ้นมาจากน้ำที่เค็มจัด มันส่องประกายวาววับ กลายเป็นประติมากรรมคริสตัล เพียงแต่ว่ามันเกิดมาจากเกลือ ภาพถ่ายการเปลี่ยนรูปทางเคมีนี้กำลังจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยมาร์ลโบโรห์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนถึงวันที่ 3 กันยายน 2016

salt-dress-2

ชุดที่ Landau ใช้ในครั้งนี้จำลองมาจากชุดของตัวละครในนิยายผีคลาสสิคของชาวยิวเรื่อง “The Dybbuk” เธอเป็นเจ้าสาวชื่อ Leah ที่ถูกครอบงำโดยวิญญาณของอดีตคู่หมั้นของเธอที่ตายไปก่อนจะได้แต่งงานกัน ชุดดังกล่าวถูกใส่ในการแสดงละครในช่วงทศวรรษ 1920

Landau และ Yotam From เพื่อนร่วมงานของเธอ ไปที่ชุดที่แช่อยู่ใต้น้ำเป็นประจำตลอดสามเดือน เพื่อถ่ายรูปการเพิ่มขึ้นของเกลือที่เกาะสะสมอยู่ที่ชุด

salt-dress-3

“นานหลายปีทีเดียวที่ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ที่ต่ำและแปลกประหลาดแห่งนี้ ยังคงมีความมหัศจรรย์อยู่ที่นั่นรอเราอยู่ สำหรับการทดลองใหม่ๆ ความคิด และความเข้าใจ” Landau กล่าวถึงทะเลสาบเดดซี

salt-dress-4

ทะเลสาบเดดซีเป็นทะเลที่เค็มที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เค็มกว่าทะเลอื่นหลายเท่า มีความยาว 76 กิโลเมตร กว้างถึง 18 กิโลเมตร จุดที่ลึกที่สุดลึกถึง 400 เมตร และอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง 417.5 เมตร ซึ่งนับว่าเป็นพื้นที่ที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลมากที่สุดในโลกอีกแห่งหนึ่งด้วย

ความเค็มจัดนั่นเองที่อยู่เบื้องหลังการเล่นแร่แปรธาตุที่เปลี่ยนชุดสีดำให้เป็นชุดสีขาวแวววาว เกลือมีแนวโน้มที่จะตกผลึกในสารละลายที่มีรสเค็มมากๆ และมันมักจะก่อตัวเป็นเม็ดในที่ที่มีความเข้มข้นของเกลือมากกว่าน้ำโดยรอบ ผลึกเกลือในช่วงแรกยังคงมีน้ำอยู่พอสมควร แต่หลังจากที่เกลือตกตะกอนมากขึ้นๆ และเม็ดผลึกมีขนาดใหญ่ขึ้น น้ำจะซึมออกมาจากผลึกเม็ดเกลือ

salt-dress-5

เช่นเดียวกับที่ชุดเจ้าสาวมีเม็ดเกลือเล็กๆมาเกาะในตอนแรก ซึ่งนั่นทำให้มันมีความเข้มข้นของเกลือสูงขึ้น กระตุ้นโมเลกุลของเกลือให้เกิดการตกผลึก ซึ่งในที่สุดก็จะเติบโตและเปลี่ยนชุดดำให้กลายเป็นอัญมณีที่แวววาว

 

ข้อมูลและภาพจาก   livescience, mashable

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *