ภาพใหม่สุดสวยของดาวพลูโต จากยานอวกาศ New Horizons

ภาพถ่ายชุดใหม่ของดาวพลูโตจากยานอวกาศของนาซา New Horizons เผยให้เห็นความสง่างามและความลึกลับของดาวน้ำแข็งดวงนี้

ภาพล่าสุดถูกบันทึกในระหว่างที่ยาน New Horizons บินเข้าใกล้ดาวพลูโตในวันที่ 14 กรกฏาคม 2015 หนึ่งในภาพใหม่เหล่านี้เป็นภาพโคลสอัพที่ Sputnik Planum ซึ่งเป็นบริเวณรูปหัวใจบนผิวดาวพลูโตที่ไม่มีหลุมอุกกาบาตอยู่เลย

 

new-horizons-pluto-haze

ภาพที่ดูน่ากลัวนี้ จับภาพชั้นของหมอกควันในบรรยากาศเหนือพื้นผิวของดาวพลูโต ชั้นที่แตกต่างกันของหมอกควัน (มองเห็นได้ในภาพนี้ราว 20 ชั้น) พบว่ามันแผ่ไปทั่วพื้นผิวหลายร้อยกิโลเมตร แต่นาซ่าบอกว่าชั้นหมอกควันพวกนี้ไม่ขนานไปกับพื้นผิวของดาวเคราะห์แคระดวงนี้ ตัวอย่างเช่นนักวิทยาศาสตร์พบว่าชั้นหมอกควันที่อยู่เหนือพื้นผิวประมาณ 3 ไมล์ (5 กิโลเมตร) ที่บริเวณพื้นที่ล่างซ้ายของภาพ จะลงมาเกือบถึงพื้นผิวที่บริเวณด้านขวาของภาพ

 

new-horizons-pluto-mountains-plains

ด้านบนของภาพนี้แสดงให้เห็นส่วนที่ราบเรียบของ Sputnik Planum กว้าง 228 ไมล์ (367 กม.) ด้านล่างเป็นภาพโคลสอัพของ Vulcan Planum บนพื้นผิวของ Charon ดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวพลูโต กว้าง 194 ไมล์ (312 กม.)

Sputnik Planum ไม่มีหลุมอุกกาบาต แสดงว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาเมื่อไม่นานมานี้  ส่วน Vulcan Planum มีทั้งหลุมอุกกาบาตและร่องลึก นอกจากนี้ยังมองเห็นภูเขา Clarke Mons ซึ่งถูกล้อมรอบด้วยร่องลึกเหมือนคูเมือง  ผิวหน้าหยาบสูงบ่งชี้ว่าพื้นผิวของ Charon เก่าแก่มาก Vulcan Planum ที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งนี้ น่าจะเกิดจากการไหลครั้งใหญ่ของภูเขาไฟน้ำแข็งหรือกระแสที่ปะทุขึ้นบนพื้นผิวของ Charon ประมาณ 4 พันล้านปีมาแล้ว การไหลเหล่านี้มีแนวโน้มที่เกี่ยวข้องกับการกลายเป็นน้ำแข็งของมหาสมุทรภายในที่ทำให้เปลือกของ Charon แตกไปทั่วทั้งดาว

 

new-horizons-surface-diversity

บริเวณที่แสดงในภาพนี้อยู่ข้างล่างของด้านตะวันตกของ Sputnik Planum น้ำแข็งที่ปกคลุม Sputnik Planum ได้เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิประเทศโดยรอบ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *