ฟาโรห์แรเมซีสที่สาม (Ramesses III) ถูกฆ่าตายโดยผู้ลอบสังหารหลายคน

ฟาโรห์แรเมซีสที่สามถูกลอบสังหารโดยผู้ร้ายจำนวนหลายคน และได้รับการผ่าตัดตกแต่งศพเพื่อทำให้มัมมี่ของเขาดูดี

นั่นคือเรื่องราวบางส่วนในหนังสือเกี่ยวกับราชวงศ์อียิปต์โบราณเล่มใหม่ของนักอียิปต์วิทยา Zahi Hawass และนักรังสีวิทยา Sahar Saleem ชื่อ “Scanning the Pharaohs: CT Imaging of the New Kingdom Royal Mummies”

Hawass และ Saleem ศึกษามัมมี่จากราชวงศ์ 18 ถึง 20 ของอียิปต์ ช่วงเวลาประมาณ 1543 ปี ถึง 1064 ปีก่อนคริสต์กาล ผู้ปกครองในช่วงระยะเวลานี้ที่มีชื่อเสียงเช่น Hatshepsut, Thutmose III, Tutankhamun, Seti I รวมทั้งฟาโรห์แรเมซีสที่สามที่ถูกลอบสังหารด้วย ก่อนหน้านี้ Hawass และเพื่อนร่วมงานได้รายงานว่าแรเมซีสที่สามถูกเชือดคอและน่าจะตายทันที ตอนนี้ Saleem พบว่านิ้วเท้าของฟาโรห์ถูกตัดออกด้วยขวาน แสดงให้เห็นว่าเขาถูกจัดการโดยผู้ลอบสังหารหลายคนด้วยอาวุธที่แตกต่างกัน

“ลักษณะของอาการบาดเจ็บที่เท้าแตกต่างจากแผลที่ถูกเชือดคอมาก รูปร่างของกระดูกเท้าที่แตกร้าวบ่งชี้ว่ามันเกิดจากอาวุธที่แตกต่างจากอาวุธที่ใช้เชือดคอมาก”  Saleem กล่าว “ดังนั้นจะต้องมีคนร้ายคนหนึ่งใช้ขวานหรือดาบฟันกษัตริย์จากด้านหน้าและมีอีกคนหนึ่งใช้มีดหรือกริชจู่โจมจากด้านหลัง ทั้งสองคนโจมตีในเวลาเดียวกัน”

พล็อตการฆาตกรรม

ramessessiii

เอกสารกระดาษปาปิรัสโบราณกล่าวถึงพล็อตเรื่องการลอบสังหารฟาโรห์แรเมซีสที่สามผู้ปกครองอียิปต์จาก 1186 ปี ถึง 1155 ปีก่อนคริสต์กาล แต่พวกเขาไม่ได้มีหลักฐานใด ๆที่ทำให้พล็อตเรื่องเป็นจริง จนกระทั่งนักวิจัยได้ศึกษามัมมี่ของฟาโรห์ด้วยการทำซีทีสแกน จากนั้นในปี 2012 นักวิจัยได้รายงานการค้นพบฟาโรห์แรเมซีสที่สามถูกเชือดคอด้วยมีดคม ตัดหลอดลมและหลอดอาหารของเขาขาด เขาจะต้องเสียชีวิตในทันที

เอกสารของศาลสรุปเรื่องการสมรู้ร่วมคิดของคนในครอบครัวที่ได้ทำการพรากชีวิตฟาโรห์แรเมซีสที่สาม นำโดยหนึ่งในพระชายาของเขา Tiye ลูกชายของเธอ Pentawere เป็นผู้สืบทอดราชบัลลังก์หลังพี่ชายของเขา ฟาโรห์แรเมซีสที่สี่ (ชื่อ Amun-her-khepeshef ก่อนครองบัลลังก์) Tiye และสมาชิกคนอื่น ๆ ของราชสำนักรวมทั้งคนรับใช้และข้าราชบริพาร เจตนาที่จะฆ่าฟาโรห์แรเมซีสที่สามแล้วขับไล่ฟาโรห์แรเมซีสที่สี่ เพื่อแต่งตั้ง Pentawere เป็นผู้ปกครอง

พวกเขาดูเหมือนจะประสบความสำเร็จในการฆ่าฟาโรห์แรเมซีสที่สาม แต่ถูกนำตัวไปศาลในข้อหาฆาตกรรมภายใต้การปกครองของฟาโรห์แรเมซีสที่สี่ Tiye, Pentawere และผู้สมรู้ร่วมคิดของพวกเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดและถูกประหารชีวิต มัมมี่ที่คิดว่าจะเป็นของ Pentawere ได้รับการตรวจสอบและนักอียิปต์วิทยาเชื่อว่าเขาเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจหรือถูกรัดคอ เอกสารโบราณแสดงให้เห็นว่า Pentawere จบชีวิตของตัวเองหลังจากที่เขาถูกตัดสินลงโทษ

หนังสือเล่มใหม่ซึ่งได้เพิ่มรายละเอียดของเรื่องที่น่ากลัวนี้ ชี้ให้เห็นว่าผู้ลอบสังหารทำการกลุ้มรุมฟาโรห์แรเมซีสที่สาม ส่วนหนึ่งของนิ้วหัวแม่เท้าของเขาได้ถูกตัดออกและไม่ได้รับการรักษา หมายความว่าการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นอยู่ในช่วงเวลาที่เขาตาย เจ้าหน้าที่ดองศพได้ทำนิ้วเท้าเทียมขึ้นมาทดแทนขณะที่พวกเขาทำมัมมี่ของฟาโรห์แรเมซีสที่สาม

ในความเป็นจริง เจ้าหน้าที่ดองศพอาจจะนำนิ้วเท้าที่ถูกตัดออกไปซ่อนในที่ที่ห่างออกไปหลายไมล์ ในช่วงปลายปี 1800 เจ้าหน้าที่ที่พิพิธภัณฑ์อียิปต์ในกรุงไคโรพยายามที่จะแกะมัมมี่ฟาโร​​ห์แรเมซีสที่สาม แต่ก็ไม่สามารถที่จะเจาะชั้นหนาของเรซินที่เคลือบผ้าพันแผลรอบๆเท้า

“มันซ่อนความลับที่ยิ่งใหญ่ภายใต้ผ้าห่อศพ” Saleem กล่าว “ผมรู้สึกว่านี่คือความตั้งใจของเจ้าหน้าที่ดองศพชาวอียิปต์โบราณที่เทเรซินจำนวนมากอย่างจงใจเพื่อติดชั้นห่อผ้าลินินเข้ากับร่างกายและเท้า”

การทำศัลยกรรมพลาสติกมัมมี่

Saleem และ Hawass รายงานว่ามัมมี่ฟาโร​​ห์แรเมซีสที่สามได้รับการทำศัลยกรรมตกแต่งแบบอียิปต์โบราณ วัสดุถูกวางไว้ใต้ผิวหนังของเขาเพื่อที่จะให้ศพอวบขึ้นและทำให้เขามีเสน่ห์มากขึ้นสำหรับการเดินทางของเขาในชีวิตหลังความตาย กษัตริย์ตุตันคาเมนทีมีชื่อเสียงในเรื่องการฝังศพที่ฟุ่มเฟือย ก็ได้รับการทำศัลยกรรมตกแต่งเช่นกัน ใบหน้าและแขนขาของกษัตริย์ตุตันคาเมนถูกตกแต่งด้วยฟิลเลอร์ใต้ผิวหนัง

การทำซีทีสแกนช่วยให้นักวิจัยได้เห็นมัมมี่ในรายละเอียดมากขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยไม่ทำลายผ้าห่อศพที่เปราะบาง การศึกษาซีทีสแกนโดย Saleem และเพื่อนร่วมงานในปี 2014 พบว่ามีฟาโรห์ 3 พระองค์ได้รับความเจ็บปวดจากปัญหาผิดปกติที่หลัง ซีทีสแกนได้เผยให้เห็นฟันผุของมัมมี่ ทรงผมของมัมมี่ และแม้กระทั่งข้อผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ดองศพยุคโบราณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *