ต้นไม้วิเศษออกลูกเป็นผลไม้ 40 ชนิด ออกดอกหลากสีแปลกตาน่าชม

ด้วยการผสมผสานอย่างมหัศจรรย์ของศิลปะและธรรมชาติ Sam Van Aken อาจารย์ด้านประติมากรรม มหาวิทยาลัยซีราคิวส์ ที่เมืองนิวยอร์ก ได้สร้างต้นไม้แห่งเทพนิยายที่มีดอกมากมายหลายสี และออกลูกเป็นผลไม้ 40 ชนิด มีตั้งแต่เชอร์รี่ พลัม ไปจนถึง พีช แอปริคอต และอัลมอนด์

tree-of-40-fruit-2

Van Aken ได้ซื้อสวนผลไม้แห่งหนึ่งในนิวยอร์กที่กำลังจะปิดตัวลง และเขาเริ่มทดลองสร้างต้นไม้พันธุ์ผสมที่เขาเรียกว่า “ต้น 40 ผลไม้” เขาสร้างมันโดยการต่อกิ่งไม้ผลต่างๆหลากหลายชนิดบนต้นไม้ต้นเดียว กิ่งต่อเหล่านั้นได้เจริญเติบโตจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของต้นไม้ แต่ออกผลเป็นผลไม้ที่แตกต่างกัน และออกดอกหลากหลายสีในฤดูใบไม้ผลิที่เป็นภาพสวยงามแปลกตา

tree-of-40-fruit-3

“แรกสุดเลย ผมเห็นต้นไม้เป็นงานศิลปะ” Van Aken กล่าว “ผมต้องการให้ต้นไม้มีการเปลี่ยนแปลงในทุกๆวัน เมื่อได้เห็นต้นไม้ออกดอกหลากสีโดยไม่คาดคิด หรือเห็นผลไม้นานาชนิดห้อยอยู่ที่ต้นเดียวกัน ไม่เพียงแต่จะเปลี่ยนความรู้สึกที่ได้มองเห็นมันเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนมุมมองต่อสิ่งอื่นๆอีกด้วย”

tree-of-40-fruit-4

tree-of-40-fruit-5

ศิลปินคนนี้ได้ปลูกต้นไม้วิเศษนี้ 16 ต้น แยกย้ายไปอยู่ตามที่ต่างๆทั่วประเทศ ในพิพิธภัณฑ์ สวนชุมชน และที่สะสมศิลปะส่วนตัว ตอนนี้ Van Aken ก็ยังคงปลูกต้นไม้วิเศษของเขาในสวนเล็กๆที่กรุงนิวยอร์ก

 

ข้อมูลและภาพจาก  inhabitat, wikipedia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *