นาซายืนยันแล้วว่ามี “ไอน้ำ” เหนือพื้นผิวดวงจันทร์ยูโรปาของดาวพฤหัสบดี

เมื่อ 40 ปีก่อนยานวอยเอเจอร์ได้ถ่ายภาพโคลสอัพดวงจันทร์ยูโรปา (Europa) บริวารดวงหนึ่งของดาวพฤหัสบดีเป็นภาพแรก ภาพนั้นได้เผยให้เห็นรอยแตกสีน้ำตาลเป็นทางยาวบนพื้นผิวของมันที่ดูคล้ายเส้นเลือดในลูกตา ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้มีการสำรวจและหาข้อมูลของดวงจันทร์ดวงนี้เพิ่มเติมจนทำให้มันเป็นเป้าหมายสำคัญในการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกของนาซา

สิ่งที่ทำให้ยูโรปาน่าสนใจอย่างมากเพราะมีความเป็นไปได้ว่ามันอาจครอบครององค์ประกอบที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับสิ่งมีชีวิตซึ่งมีอยู่ 3 อย่างได้แก่ 1. สารเคมีที่จำเป็น (คาร์บอน, ไฮโดรเจน, ออกซิเจน, ไนโตรเจน, ฟอสฟอรัส และกำมะถัน) 2. แหล่งพลังงาน และ 3. น้ำ (ที่เป็นของเหลว) นักวิทยาศาสตร์มีหลักฐานมานานแล้วว่า “น้ำ” ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่พบยากที่สุดมีอยู่ใต้พื้นผิวของยูโรปาและบางครั้งก็อาจปะทุพวยพุ่งขึ้นสู่อวกาศเหมือนน้ำพุ เพียงแต่ว่ายังไม่มีใครสามารถยืนยันการมีอยู่ของมันได้โดยการวัดโมเลกุลของน้ำโดยตรง

ล่าสุดทีมวิจัยที่ศูนย์วิจัย Goddard Space Flight Center ของนาซาที่รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าได้ตรวจพบไอน้ำเหนือพื้นผิวของยูโรปาเป็นครั้งแรกโดยใช้กล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกบนเกาะฮาวาย

“สารเคมีที่จำเป็นและแหล่งพลังงานถูกพบได้ทั่วระบบสุริยะ แต่น้ำเป็นสิ่งที่หาได้ยากมากนอกโลก” Lucas Paganini นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์หัวหน้าทีมที่ตรวจพบกล่าว “ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถตรวจพบน้ำได้โดยตรง เราได้พบสิ่งที่ดีที่สุดอีกอย่างหนึ่งคือน้ำในรูปของไอน้ำ”

ทีมวิจัยรายงานว่าพวกเขาได้ครวจพบน้ำที่ถูกปล่อยออกมาจากยูโรปาในจำนวนมากพอ (2,360 กก./วินาที) ที่สามารถเติมเต็มสระว่ายน้ำมาตรฐานโอลิมปิกภายในไม่กี่นาที และยังพบว่าน้ำปรากฏขึ้นไม่บ่อยนักแต่ก็มีปริมาณมากพอที่สามารถตรวจพบได้จากโลก

พวกเขาตรวจพบมันเพียงครั้งเดียวจากการสำรวจในระหว่างปี 2016 -2017 รวม 17 ครั้ง พวกเขาใช้เครื่องสเปกโตรกราฟของกล้องโทรทรรศน์ที่หอดูดาว Keck Observatory ที่ฮาวายทำการวัดองค์ประกอบทางเคมีของชั้นบรรยากาศของยูโรปาผ่านทางแสงอินฟราเรดที่ปล่อยออกหรือดูดซับ โมเลกุลน้ำจะปล่อยความถี่เฉพาะของแสงอินฟราเรดเมื่อมันมีปฏิสัมพันธ์กับรังสีดวงอาทิตย์

เนื่องจากการตรวจพบครั้งนี้เป็นการใช้กล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินตรวจจับน้ำในห้วงอวกาศ ดังนั้นต้องคำนึงถึงผลกระทบของการบิดเบือนของน้ำในชั้นบรรยากาศของโลกด้วย พวกเขาใช้แบบจำลองคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนจำลองสภาพของชั้นบรรยากาศของโลกเพื่อให้พวกเขาสามารถแยกน้ำในชั้นบรรยากาศของโลกออกจากข้อมูลของยูโรปา อย่างไรก็ตามยังคงจำเป็นต้องส่งยานอวกาศไปสำรวจใกล้ๆยูโรปาอยู่ดีเพื่อให้รู้อย่างแน่ชัด

และนาซาก็มีแผนอยู่แล้วโดยพวกเขาจะส่งยานยูโรปา คลิปเปอร์ (Europa Clipper) ขึ้นไปสำรวจดาวยูโรปาแบบใกล้ชิดในราวกลางปี 2020 และเมื่อถึงตอนนั้นความลับและศักยภาพในการมีสิ่งชีวิตอาศัยอยู่ของยูโรปาจะถูกเปิดเผย

 

ข้อมูลและภาพจาก nasa, futurism

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *