งานวิจัยระบุ “Merit Ptah” แพทย์หญิงคนแรกของโลกอาจไม่เคยมีอยู่จริง

Merit Ptah เป็นแพทย์ชาวอียิปต์โบราณซึ่งมักได้รับการยกย่องในฐานะแพทย์หญิงคนแรกของโลกซึ่งมีชีวิตอยู่เมื่อเกือบ 5,000 ปีก่อน แต่งานวิจัยใหม่ระบุว่าเธออาจไม่เคยมีอยู่จริง

ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา Merit Ptah มักจะถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆในหลายวงการ โดยเฉพาะในสาย STEM (Science Technology Engineering and Mathematics) เธอแทบจะเป็นฮีโรคนหนึ่งเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังไม่มีการพิสูจน์ใดๆเลยว่าเธอเคยมีอยู่จริง

Jakub Kwiecinski อาจารย์คณะแพทยศาสตร์และนักประวัติศาสตร์การแพทย์ที่มหาวิทยาลัยโคโลราโดได้ค้นคว้าเพื่อหาข้อพิสูจน์ในเรื่องนี้และพบว่ามีรายละเอียดหลายอย่างถูกผสมปนเปกันเมื่อ 80 ปีก่อนตั้งแต่มีชื่อของเธอปรากฏขึ้น

ชื่อ Merit Ptah ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในหนังสือประวัติผู้หญิงในวงการแพทย์ A History of Women in Medicine ที่เขียนโดยแพทย์หญิงชาวแคนาดา Kate Campbell Hurd-Mead โดยระบุว่าแพทย์หญิงคนแรกของอาณาจักรเก่าของอียิปต์โบราณคือ Merit Ptah เธอมีชีวิตอยู่ในสมัยพระราชินี Neferirika-ra แห่งราชวงศ์ที่ 5 เมื่อราว 2,730 ปีก่อนคริสต์ศักราช และลูกชายของเธอเป็นหัวหน้านักบวช

ศพลูกชายของ Merit Ptah ถูกฝังอยู่ในหุบเขากษัตริย์ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ซึ่งเป็นที่ฝังศพของฟาโรห์และขุนนางอียิปต์คนสำคัญจำนวนมาก ภายในหลุมฝังศพของเขามีรูปของผู้หญิงและแผ่นจารึกบรรยายว่าแม่ของหัวหน้านักบวชคือ Merit Ptah เป็นหัวหน้าแพทย์ ถึงแม้ว่าเครื่องแต่งกายของเธอหรือท่าทีของเธอจะไม่บ่งบอกถึงการมีอาชีพเป็นแพทย์ก็ตาม

merit-ptah-2

แต่ว่าพื้นที่บริเวณหุบเขากษัตริย์ไม่ได้ถูกใช้ฝังศพในช่วงเวลานั้น มันถูกใช้เป็นพื้นที่ฝังศพในช่วงของอาณาจักรใหม่ของอียิปต์โบราณ (1,539 – 1,075 ปีก่อนคริสต์ศักราช) หรือราว 1,000 ปีต่อมา นอกจากนี้ยังไม่มีบันทึกว่ามีแพทย์คนใดในช่วงอาณาจักรเก่าที่ชื่อ Merit Ptah อยู่เลย

Kwiecinski บอกว่า Hurd-Mead มีหนังสือเล่มหนึ่งที่กล่าวถึงแพทย์หญิงชาวอียิปต์โบราณที่มีชีวิตอยู่ในสมัยราชวงศ์ที่ 5 แต่ไม่ได้ระบุชื่อเอาไว้ แพทย์หญิงคนนั้นที่จริงมีชื่อว่า Peseshet ซึ่งเป็นที่รู้จักในศตวรรษที่ 20 จากการขุดพบหลุมฝังศพของ Akhethetep ลูกชายของเธอที่เมืองกิซาซึ่งอยู่ไกลจากหุบเขากษัตริย์มาก ในหลุมฝังศพมีรูปของแม่และบรรยายว่าเป็นหัวหน้าหมอผู้หญิง และนี่อาจเป็นเหตุให้ Hurd-Mead เกิดความสับสนจนนำเรื่องของ Merit Ptah มาผสมปนเปกับเรื่องของ Peseshet

อย่างไรก็ตาม Kwiecinski บอกว่าแม้ว่า Merit Ptah จะไม่ได้เป็นแพทย์หญิงชาวอียิปต์โบราณจริงๆ แต่เธอเป็นสัญลักษณ์ที่แท้จริงของการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในศตวรรษที่ 20 นำผู้หญิงกลับเข้าไปในหนังสือประวัติศาสตร์ เพื่อเปิดทางให้ผู้หญิงเข้าสู่วงการแพทย์และ STEM อย่างเต็มภาคภูมิ

 

ข้อมูลและภาพจาก livescience, sciencealert

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *