นักโบราณคดีขุดพบ “หลุมฝังศพหุ้มทอง” ยุคกรีกโบราณเมื่อ 3,500 ปีก่อน

นักโบราณคดีขุดพบหลุมฝังศพของคนสมัยกรีกโบราณเมื่อ 3,500 ปีก่อน 2 หลุมใกล้กันซึ่งคาดว่าต้องเป็นของบุคคลสำคัญมากเพราะหลุมศพของพวกเขามีการ “หุ้มทอง” และเต็มไปด้วยข้าวของมีค่ามากมาย

หลุมฝังศพทั้งสองถูกพบที่เมือง Pylos ประเทศกรีซ ใกล้กับสุสานสำคัญ the Griffin Warrior ซึ่งค้นพบเมื่อปี 2015 หลุมฝังศพดังกล่าวเต็มไปด้วยสิ่งของมีค่ามากกว่า 3,000 ชิ้น รวมทั้งอัญมณี ลูกปัด อาวุธ และงานแกะสลัก นักโบราณคดีคาดว่าน่าจะเป็นหลุมฝังศพของสมาชิกราชวงศ์กรีกยุคโบราณ

หลุมฝังศพรูปรังผึ้งที่เรียกว่า tholi ถูกซ่อนอยู่ใต้ก้อนหินขนาดผลแตงโมจำนวนกว่า 40,000 ก้อนที่คาดว่ามีไว้เพื่อป้องกันการปล้นสุสาน ระหว่างการขุดนักโบราณคดีพบแผ่นทองกองหนึ่งร่วงหล่นลงมาจากผนังหลุมฝังศพ อันแสดงถึงความมั่งคั่งของเจ้าของถึงขนาดปิดทองหลุมฝังศพ พวกเขาเชื่อว่านี่จะเป็นการค้นพบครั้งสำคัญ

หลุมฝังศพที่ค้นพบใหม่นี้เรียกว่า Tholos VI และTholos VII มีขนาด 12 เมตรและ 8.5 เมตรตามลำดับ ดังที่เห็นในรูปด้านล่างคือหลุมฝังศพที่อยู่ตรงกลางและด้านขวา ส่วนทางซ้ายคือหลุมฝังศพ Tholus IV ซึ่งค้นพบเมื่อปี 1939

greek-tomb-discovery-lined-withgold-2

ของมีค่าที่พบมีอายุอยู่ในช่วงระหว่าง 1,600 – 1,100 ปีก่อนคริสต์ศักราชตรงกับช่วงอารยธรรมไมซีนี (Mycenae) มีพวกสินค้านำเข้าหลายอย่าง เช่น หินคาร์เนเลี่ยนสีแดง อำพันจากแถบทะเลบอลติก และแอเมทิสต์จากอียิปต์ เป็นต้น และมีของมีค่าประเภททองอีกมากมาย มีแหวนทองวงหนึ่งทำเป็นรูปกระทิงสองตัวและข้าวบาร์เลย์ และยังพบจี้ทองคำที่ทำเป็นรูปเทพี Hathor แห่งอียิปต์

greek-tomb-discovery-lined-withgold-3

สิ่งของที่น่าสนใจมากอีกอย่างหนึ่งได้แก่ตราประทับที่แกะสลักจากหินโมรา ซึ่งทำเป็นรูปสัตว์ในตำนานมีหัวเหมือนสิงโตสองตัวที่เรียกว่า Minoan Genii ซึ่งกำลังยืนตัวตรงด้วยอุ้งเท้า พวกมันถือกระถางธูปและแจกันถวายเป็นเครื่องบรรณาตรงแท่นบูชาที่ประดับยอดไม้และเขาสัตว์ และมีสัญลักษณ์รูปดาว 16 แฉกอยู่ด้านบนสุด

greek-tomb-discovery-lined-withgold-4

ด้วยความหรูหราของหลุมฝังศพและสิ่งของมีค่าต่างๆ รวมถึงสินค้านำเข้ามากมายบ่งชี้ว่าผู้ที่ถูกฝังเป็นบุคคลสำคัญมีฐานะร่ำรวยมั่งคั่ง และเมือง Pylos ซึ่งเข้าถึงทางบกยากเนื่องจากมีภูเขาล้อมรอบอาจเป็นท่าเรือสำคัญในยุคสำริด

 

ข้อมูลและภาพจาก sciencealert, dailysabah

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *