นาซาค้นพบ “ภูเขาไฟน้ำแข็ง” ขนาดครึ่งหนึ่งของเอเวอเรสต์ บนดาวเคราะห์แคระซีรีส

นาซาได้รายงานเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า ยานสำรวจอวกาศดอว์นได้ค้นพบภูเขาโดดเดี่ยวที่ใกล้เส้นศูนย์สูตรของดาวเคราะห์แคระซีรีส ลักษณะเป็นภูเขาไฟแต่แทนที่จะพ่นหินหลอมเหลวร้อนๆออกมา มันกลับปะทุเป็นน้ำเค็มเย็นยะเยือกที่กำลังแข็งตัว

ซีรีสอยู่ในแถบดาวเคราะห์น้อยซึ่งเป็นบริเวณที่อยู่ระหว่างวงโคจรของดาวอังคารกับดาวพฤหัสบดี มีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 950 กิโลเมตร เคยเป็นดาวเคราะห์น้อยดวงใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ ถูกจัดเป็นดาวเคราะห์แคระมาตั้งแต่ปี 2006

ceres-ice-volcano-2

ยานสำรวจอวกาศดอว์นของนาซาออกเดินทางจากโลกเมื่อปี 2007 เดินทางไปถึงและทำการสำรวจดาวเคระห์น้อยเวสต้าในระหว่างปี 2011-2012 จากนั้นเดินทางต่อถึงดาวเคราะห์แคระซีรีสเมื่อเดือนมีนาคม 2015 และทำการสำรวจซีรีสมาอย่างต่อเนื่องจนถึงขณะนี้

ceres-ice-volcano-3

ภูเขาไฟน้ำแข็งที่ค้นพบนี้มีชื่อว่า Ahuna Mons มีความสูง 13,000 ฟุต และกว้าง 11 ไมล์ที่ฐาน มันเป็นภูเขาเพียงลูกเดียวบนดาวเคราะห์แคระซีรีสที่มีลักษณะแบบนี้ น้ำแข็งหลอมเหลวที่ไหลออกมาจะผสมด้วยเกลือหรือแอมโมเนีย ลักษณะเหมือนโดมของ Ahuna Mons เกิดจากการปะทุซ้ำๆของน้ำที่กำลังแข็งตัว คาดว่ามีอายุไม่เกิน 100 ล้านปี

ceres-ice-volcano-4

“นี่เป็นตัวอย่างของภูเขาไฟน้ำแข็งที่อาจเกิดขึ้นจากการส่วนผสมของโคลนเค็ม และเกิดขึ้นในอดีตทางธรณีวิทยาที่ไม่นานมาก” Ottaviano Ruesch นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ดกล่าว “ลักษณะทางธรณีวิทยาแบบนี้ได้เคยถูกกล่าวถึงและถกเถียงกันในหมู่นักวิทยาศาสตร์ แต่ตอนนี้เราได้ตรวจพบพิสูจน์ยืนยันการมีอยู่จริงของมันแล้ว”

ceres-ice-volcano-5

“ไม่มีอะไรที่เหมือนกับ Ahuna Mons ในระบบสุริยะ” Lucy McFadden นักวิทยาศาสตร์อีกคนจากศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ดกล่าว “มันเป็นภูเขาไฟน้ำแข็งลูกแรกที่เราได้เห็นที่เกิดจากส่วนผสมของน้ำเค็มและโคลน” วัตถุในระบบสุริยะของเราจะประกอบด้วยวัตถุที่แข็งกว่า แน่นกว่า หนักกว่า เมื่ออยู่ใกล้กับดวงอาทิตย์ เช่น โลกของเรา และจะมีความหนาแน่นน้อยกว่า เปลี่ยนรูปร่างได้ง่ายกว่า เมื่ออยู่ไกลออกไปมากยิ่งขึ้น เช่นดวงจันทร์น้ำแข็งของดาวพฤหัสบดีและวัตถุแถบไคเปอร์ “ซีรีสซึ่งโคจรระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดีเป็นที่น่าสนใจเพราะมันดูเหมือนจะเป็นวัตถุอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงพอดี มันไม่เป็นหินอย่างสมบูรณ์ แต่ก็ไม่ได้เป็นน้ำแข็งทั้งหมด” McFadden กล่าว

ยานสำรวจอวกาศดอว์นเสร็จสิ้นภารกิจการสำรวจที่ระดับต่ำซึ่งตำแหน่งยานห่างจากผิวดาวเพียง 240 ไมล์แล้ว มันกำลังเตรียมตัวในการทำงานช่วงต่อไปที่ระดับสูงขึ้นเพื่อสำรวจหาข้อมูลในตำแหน่งที่แตกต่างออกไป อาจมีการค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจอย่างอื่นอีกก็ได้

ดูวิดีโอเกี่ยวกับซีรีสและ Ahuna Mons เพิ่มเติมได้ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  nasa, perfscience, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *