วิลเลี่ยม-อดอล์ฟ บูเกอโร จิตรกรศิลปะสถาบันผู้รังสรรค์ภาพเขียนงดงามสมบูรณ์แบบ

วิลเลี่ยม-อดอล์ฟ บูเกอโร (William-Adolphe Bouguereau) เป็นจิตรกรในสไตล์ผสมผสานระหว่างแบบนีโอคลาสสิกและแบบโรแมนติกผู้มีผลงานโดดเด่นที่สุดในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 19 ผลงานภาพ The Wave ของเขาเป็นภาพนู้ดผู้หญิงที่สวยงามอย่างยิ่ง ถือเป็นหนึ่งในภาพเขียนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกลำดับต้นๆ ส่วนภาพเหมือนของสาวน้อยในชุดเครื่องแต่งกายแบบชาวบ้านที่เขารังสรรค์ออกมาเป็นจำนวนมากอย่างเช่นภาพ The Shepherdess ก็สวยงามน่ารักมีเอกลักษณ์ที่น่าประทับใจมาก บูเกอโรสร้างผลงานที่งดงามสมบูรณ์แบบในทุกๆแนวตลอดหลายทศวรรษจนได้รับการยกย่องเป็นศิลปินผู้ยิ่งใหญ่แห่งศิลปะสถาบัน

 
เด็กหนุ่มมุ่งมั่นเป็นศิลปินโดยไม่ย่อท้อ

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-14

 
วิลเลี่ยม-อดอล์ฟ บูเกอโร เป็นชาวฝรั่งเศส เกิดเมื่อปี 1825 ที่เมือง La Rochelle เมืองท่าทางตะวันตกของประเทศฝรั่งเศสในครอบครัวของพ่อค้าไวน์และน้ำมันมะกอก เขาถูกเลี้ยงดูอย่างเข้มงวดแบบคาทอลิก แต่เขารักและผูกพันกับวิถีชีวิตแบบชาวบ้านริมทะเลมาก พออายุ 12 ปีเขาย้ายไปอยู่กับลุงซึ่งเป็นบาทหลวงอยู่ที่เมือง Mortagne เป็นช่วงเวลาที่เขาได้สัมผัสกับวรรณกรรมคลาสสิก ได้ท่องเที่ยวชมธรรมชาติและเรียนรู้ด้านศาสนา ซึ่งภายหลังเขาบอกว่านี่เป็นช่วงที่เขามีความสุขที่สุดในชีวิต

ปี 1839 บูเกอโรถูกส่งไปเรียนเป็นนักบวชที่โรงเรียนคาทอลิกในเมือง Pons ไม่ไกลจากบ้านเกิด ที่นั่นนอกจากการเรียนด้านศาสนาแล้วเขายังได้เรียนการเขียนภาพกับ Louis Sage ลูกศิษย์คนหนึ่งของ Jean-Auguste-Dominique Ingres ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุค การเรียนของเขาต้องสะดุดหยุดลงเพราะถูกเรียกให้กลับไปช่วยงานของครอบครัวที่ย้ายไปอยู่ที่เมืองบอร์กโดซ์ แต่เขาไม่ยอมหยุดเรียนศิลปะแบ่งเวลาไปเป็นผู้ช่วยของ Charles Marionneau ศิลปินท้องถิ่นเมืองบอร์กโดซ์และเข้าเรียนที่โรงเรียนศิลปะ Municipal School of Drawing and Painting เขาพยายามเก็บเงินเพื่อส่งตัวเองไปเรียนศิลปะที่กรุงปารีสและทำได้สำเร็จในปี 1846

บูเกอโรในวัย 20 ปีเริ่มต้นที่กรุงปารีสด้วยการไปเป็นลูกศิษย์และช่วยทำงานในสตูดิโอของ François-Édouard Picot จิตรกรผู้มีชื่อเสียงคนหนึ่งซึ่งเป็นโอกาสที่เขาได้เรียนการเขียนภาพสไตล์ศิลปะตามหลักวิชาหรือศิลปะสถาบัน (Academic Art) ก่อนที่เขาจะสามารถสอบเข้าสถาบัน École des Beaux-Arts ได้แบบฉิวเฉียดเกือบเป็นคนสุดท้าย แต่พอได้เรียนเขาเริ่มฉายแววพรสวรรค์อันเด่นล้ำจนกลายเป็นนักเรียนชั้นแนวหน้า ผลงานสำคัญชิ้นแรกในช่วงที่เป็นนักเรียนศิลปะช่วงนี้คือภาพ Equality Before Death

 
นักเรียนทุนหาประสบการณ์ในต่างแดน

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-07

 
บูเกอโรเข้าแข่งขันชิงทุน Prix de Rome ซึ่งเป็นที่หมายปองของนักเรียนศิลปะทุกคนเป็นครั้งแรกในปี 1848 แต่ล้มเหลว เขาพยายามอีกครั้งในปีถัดมาซึ่งก็ไม่สำเร็จเช่นเดิม แต่เขาไม่ย่อท้อเข้าแข่งขันอีกในปีต่อมาซึ่งคราวนี้เขาทำสำเร็จสามารถชนะเลิศการแข่งขันด้วยภาพ Zenobia Found by Shepherds on the Banks of the Araxes ได้รับทุนไปเรียนที่อิตาลีเป็นเวลา 3 ปี และในการแข่งขันคราวนี้เขายังได้เขียนภาพ Dante and Virgil ที่ต่อมาสร้างชื่อเสียงให้กับเขาอย่างมาก

บูเกอโรไปถึงอิตาลีในปี 1851 เข้าเรียนที่สถาบัน The French Academy ในกรุงโรม การได้มาเรียนที่อิตาลีนอกเหนือจากการเรียนในสถาบันเขายังมีโอกาสได้ศึกษาผลงานของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ยุคก่อนมากมายหลายคน เช่น Leonardo da Vinci, Raphael, Michelangelo, Titian และ Rubens เป็นต้น โดยเขาชื่นชอบผลงานของ Raphael เป็นพิเศษและได้คัดลอกภาพเขียนของ Raphael ใช้เป็นผลงานในการเรียนที่สถาบันด้วย ผลงานของ Raphael มีอิทธิพลต่อสไตล์การเขียนภาพของเขาในเวลาต่อมาอย่างมาก นอกจากนี้เขายังได้ศึกษารูปปั้นเก่าแก่สมัยกรีกโบราณ รวมถึงงานประติมากรรมและสถาปัตยกรรมในหลายเมืองทั่วอิตาลี ก่อนที่จะกลับฝรั่งเศสเพื่อเริ่มต้นสร้างผลงานและชื่อเสียงในปี 1854

 
จิตรกรผู้โดดเด่นประจำ Paris Salon

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-04

 
หลังจากกลับมาอยู่ที่กรุงปารีสได้ไม่นานบูเกอโรก็เริ่มส่งผลงานเข้าร่วมในนิทรรศการศิลปะ Paris Salon และประสบความสำเร็จแทบจะทันที ภาพเขียนของเขาได้รับการชื่นชมชื่อเสียงก็เริ่มโด่งดัง การจ้างงานก็มีเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ มีทั้งงานเขียนภาพและงานตกแต่งอาคารสถานที่ บูเกอโรทำงานตกแต่งภายในของโบสถ์, อาคารสาธารณะ และบ้านของเศรษฐีเป็นจำนวนมาก ส่วนการเขียนภาพเขามีผลงานที่ยอดเยี่ยมออกมาอย่างต่อเนื่องและเข้าร่วมแสดงใน Paris Salon เป็นประจำนานหลายสิบปีจนกระทั่งเสียชีวิตซึ่งมีศิลปินเพียงไม่กี่คนที่ประสบความสำเร็จอย่างยาวนานเช่นเขา

ภาพเขียนของบูเกอโรเป็นสไตล์ศิลปะสถาบันที่ผสมผสานศิลปะแบบนีโอคลาสสิกกับศิลปะแบบโรแมนติกเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน ความสามารถที่โดดเด่นของบูเกอโรคือการเขียนภาพผู้หญิงได้อย่างยอดเยี่ยม มีความงดงามทั้งรูปร่าง หน้าตา ทรวดทรง ผิวพรรณ ตลอดจนมือและเท้า เขายังสามารถเพิ่มเสน่ห์และความสวยงามให้กับนางแบบโดยที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ตัวตนของพวกเธอเอาไว้ ดังนั้นองค์ประกอบสำคัญและจุดเด่นในภาพเขียนของเขาจึงมักอยู่ที่ภาพผู้หญิงเสมอ

แม้ว่าบูเกอโรยึดมั่นในสไตล์ศิลปะสถาบันอย่างเหนียวแน่นแต่ผลงานของเขามีความหลากหลายด้วยแนวเรื่องที่นำเสนอ ตั้งแต่ธีมคลาสสิกที่เป็นแนวเรื่องจากตำนานซึ่งเขาได้สร้างผลงานชั้นยอดไว้มากมาย ได้แก่ภาพ The Birth of Venus, Nymphs and Satyr และ A Girl Defending Herself against Eros ภาพเชิงเปรียบเทียบเป็นอีกแนวที่เขาทำได้ดีมีผลงานที่ยอดเยี่ยมอยู่ไม่น้อยอย่างเช่นภาพ Evening Mood และ Innocence เป็นต้น ส่วนในแนวศาสนาเขาก็มีผลงานที่ยอดเยี่ยมเช่นกันโดยเฉพาะภาพของพระแม่มารี เช่น ภาพ The Virgin of the Lilies และ The Virgin with Angels

ในธีมสมัยใหม่บูเกอโรเขียนภาพวิถีชีวิตประจำวันได้อย่างน่าประทับใจ ภาพ Rest at Harvest ของเขาได้รับการชื่นชอบเป็นอย่างมาก แต่แนวภาพที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขาอย่างมากและยืนยาวกลับเป็นภาพเหมือนบุคคล บูเกอโรเขียนภาพสาวน้อยในชุดเครื่องแต่งกายแบบชาวบ้านออกมาได้สวยงามน่ารักมีเอกลักษณ์ที่น่าประทับใจมาก ภาพที่ได้รับการยกย่องเป็นพิเศษได้แก่ภาพ The Shepherdess ที่มีอยู่หลายเวอร์ชั่น รวมทั้งภาพ The Bohemian และ Breton Brother and Sister ในขณะเดียวกันภาพนู้ดผู้หญิงของเขาก็โดดเด่นอย่างยิ่ง ตั้งแต่ภาพ Bather (1864) ที่ช็อควงการในช่วงแรกๆจนมาถึงภาพ The Wave ที่ได้กลายเป็นหนึ่งในภาพเขียนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกลำดับต้นๆ

 
อาจารย์ศิลปะที่มีลูกศิษย์ทั่วทุกมุมโลก

william-adolphe-bouguereau-portrait-01

 
ตั้งแต่ปี 1875 บูเกอโรได้สอนนักเรียนศิลปะที่สถาบัน Académie Julian ซึ่งเป็นโรงเรียนศิลปะเอกชนที่ไม่เพียงเตรียมตัวนักเรียนสำหรับการสอบเข้าสถาบัน École des Beaux-Arts แต่ยังให้โอกาสในการเรียนศิลปะแก่นักเรียนผู้หญิงซึ่งสถาบันหลักไม่รับเข้าเรียนและนักเรียนจากต่างชาติที่มีปัญหาด้านภาษาฝรั่งเศสซึ่งต้องใช้ในการสอบเข้าสถาบันหลัก นอกจากนี้บูเกอโรยังได้ทำในสิ่งที่แตกต่างจากอาจารย์ศิลปะในยุคสมัยนั้นคือให้การสนับสนุนศิลปินผู้หญิงอย่างเต็มที่ เขาอาศัยอิทธิพลส่วนตัวของเขาเปิดสถาบันสอนศิลปะสำหรับผู้หญิงขึ้นหลายแห่งในฝรั่งเศสเป็นครั้งแรกอีกด้วย

บูเกอโรสอนที่สถาบัน Académie Julian เป็นเวลานานหลายสิบปีมีลูกศิษย์ทั้งผู้ชายและผู้หญิงจากทั่วโลกเป็นพันคนซึ่งพวกเขาเหล่านั้นได้ไปสร้างผลงานและชื่อเสียงในประเทศตัวเอง ตัวเขาก็ได้รับรางวัลเกียรติยศและการยกย่องจากสถาบันเป็นอย่างสูง นอกจากนี้บูเกอโรยังได้รับเลือกเป็นสมาชิกอันทรงเกียรติของสถาบัน Institut de France รวมทั้งได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ Legion of Honour ทุกระดับและรางวัลเกียรติยศอีกหลายอย่าง

 
ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่แห่งศิลปะสถาบัน

william-adolphe-bouguereau-nude-paintings-01

 
บูเกอโรเป็นจิตรกรในสไตล์ศิลปะสถาบันที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ตลอดช่วงเวลาเกือบ 50 ปีของการทำงานเขาได้รังสรรค์ภาพเขียนที่ยอดเยี่ยมในหลากหลายแนวออกมามากมาย มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วทวีปยุโรปและอเมริกา ภาพเขียนของเขาถูกซื้อไปด้วยราคาที่สูงที่สุดเสมอ เขาคือหนึ่งในศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกในช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 19 บูเกอโรนับเป็นผู้ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในวงการศิลปะของฝรั่งเศส โดยเฉพาะในคณะกรรมการพิจารณาภาพเขียนที่จะได้ร่วมแสดงในนิทรรศการศิลปะ Paris Salon เขามักปฏิเสธภาพเขียนของศิลปินรุ่นใหม่ที่สร้างสรรค์ผลงานแปลกใหม่ฉีกแนวไปจากขนบเดิม

เมื่อปี 1863 ภาพ Luncheon on the Grass ของ Édouard Manet ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าร่วมแสดงใน Salon พร้อมกับผลงานชั้นดีของศิลปินรุ่นใหม่อีกจำนวนมาก ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และประท้วงกรรมการพิจารณาผลงานของ Salon เรื่องไปเข้าหูจักรพรรดินโปเลียนที่ 3 จึงให้จัดนิทรรศการ Salon des Refusés เพื่อจัดแสดงภาพเขียนที่ถูกคัดทิ้งจาก Salon และให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินผลงานเอง นิทรรศการ Paris Salon เดิมจึงถูกหลายคนเรียกว่า “Salon Bouguereau”

บูเกอโรแต่งงานกับนางแบบสาวสวย Nelly Monchablon ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 5 คน เขาแต่งงานใหม่อีกครั้งกับ Elizabeth Jane Gardner จิตรกรหญิงที่เคยเป็นลูกศิษย์ของเขาหลังจากภรรยาคนแรกเสียชีวิตไปราว 20 ปี บูเกอโรรักการเขียนภาพเป็นชีวิตจิตใจ เขาเขียนภาพตั้งแต่เช้าตรู่จนมืดค่ำ 6 วันต่อสัปดาห์ ตลอดชีวิตเขามีผลงานภาพเขียนมากกว่า 800 ภาพ บูเกอโรเสียชีวิตเมื่อปี 1905 ในวัย 79 ปีที่เมือง La Rochelle บ้านเกิดของเขาซึ่งเขาและครอบครัวมาพักและทำงานเขียนภาพเป็นประจำสลับกับที่บ้านในกรุงปารีส

 
ผลงานงดงามสมบูรณ์แบบทุกแนว

ภาพเขียนของบูเกอโรเกิดจากลายเส้นที่สวยงามละเอียดอ่อนแบบศิลปะนีโอคลาสสิกผสมผสานกับการลงสีที่พิถีพิถันถูกต้องแม่นยำแบบศิลปะโรแมนติกด้วยฝีมือที่ยอดเยี่ยม ภาพเขียนของเขาไม่ว่าเป็นแนวไหนจะมีความงดงามอย่างสมบูรณ์แบบเสมอ และมีผลงานชั้นยอดที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมชมชอบอย่างสูงในทุกแนว และต่อไปนี้คือส่วนหนึ่งของผลงานที่ยอดเยี่ยมในหลากหลายแนวของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่แห่งศิลปะสถาบันคนนี้

Portrait & Self Portrait

william-adolphe-bouguereau-portrait-01

The Shepherdess (1889)

william-adolphe-bouguereau-portrait-02

Breton Brother and Sister

william-adolphe-bouguereau-portrait-03

The Bohemian

william-adolphe-bouguereau-portrait-04

Young Shepherdess

william-adolphe-bouguereau-portrait-05

The Elder Sister

william-adolphe-bouguereau-portrait-06

The Broken Pitcher

william-adolphe-bouguereau-portrait-07

The Little Knitter

william-adolphe-bouguereau-portrait-08

Before The Bath

william-adolphe-bouguereau-portrait-09

Alone in the World

william-adolphe-bouguereau-portrait-10

At the Edge of the Brook

william-adolphe-bouguereau-portrait-11

A Little Coaxing

william-adolphe-bouguereau-portrait-12

The Difficult Lesson

william-adolphe-bouguereau-portrait-13

Bacchante

william-adolphe-bouguereau-portrait-14

The Knitting

william-adolphe-bouguereau-portrait-15

Italian Girl Drawing Water

william-adolphe-bouguereau-portrait-16

The Seamstress

william-adolphe-bouguereau-portrait-17

Harvester

william-adolphe-bouguereau-portrait-18

The Little Beggar

william-adolphe-bouguereau-portrait-19

The Shepherdess (1873)

william-adolphe-bouguereau-portrait-20

Gypsy Girl with a Basque Drum

william-adolphe-bouguereau-portrait-21

Pleasant Burden

william-adolphe-bouguereau-portrait-22

Self Portrait (1879)

william-adolphe-bouguereau-portrait-23

Portrait of Miss Elizabeth Gardner

william-adolphe-bouguereau-portrait-24

Gabrielle Cot

Genre Paintings

william-adolphe-bouguereau-genre-paintings-01

Rest at Harvest

william-adolphe-bouguereau-genre-paintings-02

The Bunch of Grapes

william-adolphe-bouguereau-genre-paintings-03

Whisperings of Love

william-adolphe-bouguereau-genre-paintings-04

Maternal Admiration

william-adolphe-bouguereau-genre-paintings-05

The Nut Gatherers

william-adolphe-bouguereau-genre-paintings-06

Work Interrupted

william-adolphe-bouguereau-genre-paintings-07

Temptation

william-adolphe-bouguereau-genre-paintings-08

Fraternal Love

william-adolphe-bouguereau-genre-paintings-09

The Day of the Dead

Nude Paintings

william-adolphe-bouguereau-nude-paintings-01

The Wave

william-adolphe-bouguereau-nude-paintings-02

Seated Nude

william-adolphe-bouguereau-nude-paintings-03

After the Bath

william-adolphe-bouguereau-nude-paintings-04

Bather (1864)

william-adolphe-bouguereau-nude-paintings-05

Biblis

william-adolphe-bouguereau-nude-paintings-06

Beaut Romane

william-adolphe-bouguereau-nude-paintings-07

Bather (1870)

william-adolphe-bouguereau-nude-paintings-08

After the Bath

william-adolphe-bouguereau-nude-paintings-09

Woman with Shell

Allegorical Paintings

william-adolphe-bouguereau-allegorical-paintings-01

Evening Mood

william-adolphe-bouguereau-allegorical-paintings-02

Admiration

william-adolphe-bouguereau-allegorical-paintings-03

Charity

william-adolphe-bouguereau-allegorical-paintings-04

Dawn

william-adolphe-bouguereau-allegorical-paintings-05

Dream of Spring

william-adolphe-bouguereau-allegorical-paintings-06

The Motherland

william-adolphe-bouguereau-allegorical-paintings-07

Innocence

william-adolphe-bouguereau-allegorical-paintings-08

The Return of Spring

william-adolphe-bouguereau-allegorical-paintings-09

Love Takes off

Mythological Paintings

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-04

The Birth of Venus

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-02

Nymphs and Satyr

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-03

The Abduction of Psyche

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-01

A Girl Defending Herself against Eros

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-05

The Nymphaeum

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-06

Cupid and Psyche

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-07

Dante and Virgil

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-08

Homer and His Guide

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-09

The Youth of Bacchus

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-10

Cupidon

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-11

Orestes Pursued by the Furies

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-12

The Oreads

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-13

Psyche

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-14

Equality Before Death

william-adolphe-bouguereau-mythological-paintings-15

Psyche and Amour

Religious Paintings

william-adolphe-bouguereau-religious-paintings-01

The Virgin of the Lilies

william-adolphe-bouguereau-religious-paintings-02

Song of the Angels

william-adolphe-bouguereau-religious-paintings-03

Pietà

william-adolphe-bouguereau-religious-paintings-04

The Virgin with Angels

william-adolphe-bouguereau-religious-paintings-05

The Flagellation of Our Lord Jesus Christ

william-adolphe-bouguereau-religious-paintings-06

The Holy Family

william-adolphe-bouguereau-religious-paintings-07

The Madonna of the Roses

william-adolphe-bouguereau-religious-paintings-08

The First Mourning

william-adolphe-bouguereau-religious-paintings-09

Zenobia Found by Shepherds on the Banks of the Araxes

วิลเลี่ยม-อดอล์ฟ บูเกอโรเป็นศิลปินชั้นนำอีกคนหนึ่งที่ได้ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะในยุคนีโอคลาสสิกและมีส่วนทำให้ศิลปะของฝรั่งเศสในช่วงนั้นเจริญรุ่งเรืองเหนือกว่าอิตาลี ภาพเขียนอันมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเขาสร้างชื่อเสียงให้กับบูเกอโรอย่างมากทั้งในฝรั่งเศสและยุโรป รวมทั้งยังโด่งดังไปไกลถึงสหรัฐอเมริกา อีกทั้งเขายังยกระดับของภาพเขียนในสไตล์ศิลปะสถาบันให้ได้รับความนิยมอย่างยาวนาน ด้วยผลงานที่งดงามสมบูรณ์แบบในทุกๆแนวต่อเนื่องยาวนานหลายทศวรรษทำให้บูเกอโรได้รับการยกย่องเป็นศิลปินผู้ยิ่งใหญ่แห่งศิลปะสถาบัน

william-adolphe-bouguereau-02

 

ข้อมูลและภาพจาก wikipedia, bouguereau.org, artrenewal.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *