กล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลกในประเทศจีนเปิดใช้งานแล้ว

หลังการวางแผนนานกว่าสองทศวรรษและใช้เวลาการก่อสร้างอีกห้าปี ในที่สุดกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลกในประเทศจีนก็แล้วเสร็จสมบูรณ์ และได้เริ่มเปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2516 ที่ผ่านมา

มันมีชื่อเรียกว่า Five-hundred-meter Aperture Spherical radio Telescope หรือ FAST ตั้งอยู่ที่มณฑลกุ้ยโจว ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน FAST ประกอบด้วยจานยักษ์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 500 เมตร ทำด้วยแผ่นอลูมีเนียม 4,450 แผ่น ใช้เงินลงทุน 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

FAST นอกจากจะมีขนาดใหญ่กว่าอดีตกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ใหญ่ที่สุดในโลก Arecibo Observatory ในประเทศเปอร์โตริโกที่มีจานขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 305 เมตรแล้ว ยังสามารถสแกนท้องฟ้าได้ 40 องศา ขณะที่ Arecibo สแกนได้ 20 องศา รวมทั้งสแกนได้เร็วกว่า 5 – 10 เท่า

“เมื่อเสร็จสมบูรณ์ ​​FAST จะเป็นผู้นำของโลกไปอีกอย่างน้อย 10 ถึง 20 ปี” Yan Jun อำนวยการทั่วไปของหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติของจีน (NAOC) กล่าว

FAST สามารถที่จะทำอะไรได้มากมายไม่ใช่เพียงแค่การฟังสัญญาณจากมนุษย์ต่างดาวนอกโลกเท่านั้น FAST ใช้ช่วยในการศึกษาเรื่องราวของเอกภพได้มากมายหลายอย่าง เช่น พัลซาร์ กำเนิดของทางช้างเผือก และอื่นๆ

largest-radio-telescope-chaina-2

สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (CAS) บอกว่าหลังจากการก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์วิทยุแล้วเสร็จเมื่อต้นปีนี้ ก็เป็นการทดสอบระบบและการแก้จุดบกพร่องต่างๆ ซึ่งกำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในการสังเกตการณ์ล่าสุดเกี่ยวข้องกับการได้รับสัญญาณคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากพัลซาร์ที่อยู่ห่างจากโลก 1,351 ปีแสง

แม้ว่า FAST จะถือกำเนิด สร้างขึ้น และดำเนินการโดยประเทศจีน แต่ CAS กล่าวว่า FAST จะเปิดให้บริการแก่คณะนักวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศด้วย

“ทันทีที่กล้องทำงานได้ตามปกติ คณะกรรมการจัดสรรเวลา (TAC) จะจัดเวลาสังเกตการณ์ตามข้อเสนอที่มีคุณค่าทางวิทยาศาสตร์ ข้อเสนอจากนักวิทยาศาสตร์ต่างประเทศจะได้รับการพิจารณาด้วย”  Nan Rendong วิศวกรและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ FAST กล่าว

FAST เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 1994 แต่สถานที่ตั้งในมณฑลกุ้ยโจวยังไม่ได้รับเลือกจนถึงปี 2007 และเริ่มก่อสร้างในปี 2011 ประชาชนกว่า 8,000 คนในท้องถิ่นถูกย้ายออกไปตั้งรกรากใหม่จากบริเวณใกล้เคียงของกล้องโทรทรรศน์ซึ่งจะต้องไม่มีการรบกวนใดๆทางวิทยุภายในรัศมี 5 กิโลเมตร

 

ข้อมูลและภาพจาก  smithsonianmag, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *