SpaceX สร้างประวัติศาสตร์ส่งยานพร้อมนักบินอวกาศไปสถานีอวกาศนานาชาติสำเร็จ

SpaceX ส่งยานอวกาศออกจากโลกเพื่อนำนักบินอวกาศของนาซาสองคนไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และพวกเขาทำได้สำเร็จสามารถนำยานไปจอดที่สถานีอวกาศและส่งนักบินอวกาศเข้าปฏิบัติงานที่สถานีอวกาศนานาชาติเป็นที่เรียบร้อยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปฏิบัติการครั้งนี้ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการอวกาศถึงสองอย่างคือเป็นการส่งนักบินอวกาศของอเมริกาออกนอกโลกครั้งแรกนับตั้งแต่เลิกใช้งานกระสวยอวกาศเมื่อปี 2011 และเป็นครั้งแรกที่มีการส่งนักบินอวกาศออกสู่วงโคจรโดยยานอวกาศของเอกชน

ในภารกิจที่เรียกว่า Demo-2 ยาน Crew Dragon ของ SpaceX ที่บรรทุกนักบินอวกาศของนาซา Bob Behnken กับ Doug Hurley ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศโดยจรวด Falcon 9 จากฐานปล่อยที่ Kennedy Space Center รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2020 เวลา 15.22 น. ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีไม่เกิดปัญหาใดๆ หลังออกจากฐานปล่อยได้ 9 นาทีจรวด Falcon 9 ก็กลับมาลงจอดบนเรือ Of Course I Still Love You อย่างปลอดภัยเพื่อนำกลับไปใช้ใหม่อีกครั้งหนึ่ง

https://www.youtube.com/watch?v=I2jFD-maSkM
 
หลังจากแยกกับจรวด Falcon 9 ยาน Crew Dragon เดินทางมุ่งหน้าไปยังสถานีอวกาศนานาชาติที่โคจรรอบโลกที่ระดับ 402 กิโลเมตรเหนือพื้นโลกด้วยความเร็ว 28,163 กม./ชม. การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่น ยาน Crew Dragon มาถึงและจอดที่สถานีอวกาศได้สำเร็จเรียบร้อยในช่วงเช้าของวันที่ 31 พฤษภาคม 2020 นักบินอวกาศ Bob Behnken และ Doug Hurley ได้เข้าไปประจำการที่สถานีอวกาศเพื่อปฏิบัติภารกิจที่คาดว่าจะใช้เวลา 1 – 3 เดือนนับจากนี้


 
“ยุคใหม่แห่งการเดินทางในอวกาศของมนุษย์ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันนี้่ เป็นอีกครั้งที่เราได้ส่งนักบินอวกาศอเมริกันโดยยานอวกาศอเมริกันออกจากแผ่นดินอเมริกันไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ” Jim Bridenstine ผู้บริหารนาซากล่าว “ผมขอบคุณและแสดงความยินดีกับ Bob Behnken, Doug Hurley, SpaceX และทีมงานของนาซาสำหรับความสำเร็จครั้งสำคัญของสหรัฐอเมริกา การส่งยานอวกาศเอกชนที่ออกแบบมาสำหรับมนุษย์เป็นการแสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมของชาวอเมริกันและเป็นก้าวสำคัญในเส้นทางของเราสำหรับการขยายการสำรวจไปยังดวงจันทร์และดาวอังคาร”

spacex-lanch-crew-dragon-2

“นี่เป็นความฝันที่เป็นจริงสำหรับผมและทุกคนที่ SpaceX” Elon Musk เจ้าของและหัวหน้าวิศวกรของ SpaceX ผู้ดีใจสุดๆกับความสำเร็จในครั้งนี้กล่าว “มันเป็นสุดยอดของการทำงานอันเหลือเชื่อของทีมงาน SpaceX, นาซา และผู้ร่วมงานอื่นในกระบวนการที่ทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น มันเป็นผลจากการทำงานของผู้คนนับแสนคนหากนับรวมซัพพลายเออร์ทั้งหมดและทุกคนได้ทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้วันนี้เกิดขึ้น”

 

ข้อมูลและภาพจาก nasa, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *