นักโบราณคดียังงง? เหรียญโรมันโบราณถูกขุดพบในปราสาทเก่าแก่ของญี่ปุ่น

เมื่อนักโบราณคดี Hiroyuki Miyagi ได้ยินว่าเหรียญโรมันและออตโตมันโบราณหลายอันถูกขุดพบจากซากปรักหักพังของปราสาทเก่าแก่ในโอะกินะวะ เขาก็เริ่มคิดว่ามันเป็นเรื่องหลอกลวง

“ผมไม่อยากจะเชื่อว่าพวกเขาพบเหรียญจากจักรวรรดิโรมันในปราสาท Kasturen” Miyagi ผู้ที่ทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยนานาชาติโอะกินะวะ กล่าว “ผมคิดว่าพวกมันเป็นแบบจำลองที่นักท่องเที่ยวทำหล่นไว้”

ตั้งแต่ปี 2013 ทีมนักโบราณคดีได้ขุดปราสาท Katsuren ซึ่งเป็นมรดกโลก ตั้งอยู่ในจังหวัดโอะกินะวะ ชายแดนภาคใต้ของญี่ปุ่น

roman-coins-in-japan-2

แต่เหรียญโบราณ 10 เหรียญถูกค้นพบเมื่อเร็วๆนี้ เมื่อ Toshio Tsukamoto นักวิจัยจากกรมทรัพย์สินทางวัฒนธรรมพบพวกมันตอนที่เขาเดินทางไปยังปราสาท Katsuren

“ผมมาเพื่อวิเคราะห์สิ่งประดิษฐ์พวกเกราะซามูไรญี่ปุ่นตอนที่ผมพบเหรียญ” Tsukamoto บอก “ผมเคยไปในสถานที่ขุดค้นในอียิปต์และอิตาลี และได้เห็นเหรียญโรมันจำนวนมากมาก่อน ดังนั้นผมจึงจำพวกมันได้ทันที”

เหรียญถูกส่งต่อไปที่ Miyagi ผู้ที่ตรวจสอบพวกมันโดยใช้เทคโนโลยี X-ray

“คุณสามารถเห็นรอยสลักบนเหรียญชัดเจนกว่าเมื่อคุณใช้ X-ray” Miyagi กล่าว

roman-coins-in-japan-3

นักโบราณคดีพบว่าเหรียญออตโตมัน (ภาพด้านบน) มีจารึกว่าทำขึ้นในปี 1687 ขณะที่เหรียญโรมัน (ภาพด้านล่าง) ดูเหมือนจะเก่ากว่ามาก อย่างน้อยก็ทำขึ้นราว 300-400 ก่อนคริสต์ศักราช แต่ละเหรียญมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.6 – 2 ซม.

roman-coins-in-japan-4

“มันยากที่จะบอกจริงๆแล้วเหรียญเหล่านี้มาจากไหน” Masaki Yokou โฆษกของณะกรรมการการศึกษาจากเมืองอุรุมะ กล่าว

“มันเป็นการค้นพบที่แปลกและน่าสนใจ” Yokou อธิบายว่าเป็นที่รู้กันว่าโอะกินะวะมีความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศจีนและประเทศเพื่อนบ้านในศตวรรษที่ 14 และ 15

“เราไม่คิดว่ามีการเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างจักรวรรดิโรมันและโอะกินะวะ แต่การค้นพบยืนยันว่าภูมิภาคนี้มีความสัมพันธ์ทางการค้ากับส่วนอื่นๆของเอเชียด้วย”

Yokou และ Tsukamoto สันนิษฐานว่าเหรียญมาอยู่ในญี่ปุ่นหลังจากผ่านเส้นทางการค้าหลายเส้นทางที่มีการเชื่อมโยงกับเอเชียตะวันตก

Miyagi กล่าวว่าขั้นตอนต่อไปคือการพยายามหาว่าเหรียญเหล่านี้มาอยู่ในญี่ปุ่นได้อย่างไร

ยังมีสิ่งประดิษฐ์อื่นๆที่พบที่ปราสาท Katsuren เช่น เซรามิกญี่ปุ่นและของใช้ในปราสาทอื่นๆ รวมทั้งเหรียญและเซรามิกจีนที่ได้มาผ่านทางการค้ากับประเทศจีน

roman-coins-in-japan-5

 

ข้อมูลและภาพจาก  cnn, natureworldnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *