แมงมุมจับปลาตัวผู้ยอมตายและอุทิศร่างกายให้ตัวเมียกินเป็นอาหาร…เพื่อสืบพันธ์ุ

แรงกระตุ้นในการสืบพันธุ์ของสัตว์มักจะเข้มข้นกว่าแรงกระตุ้นเพื่อความอยู่รอด แมงมุมจับปลาตัวผู้หลังจากผสมพันธุ์กับตัวเมียซึ่งตัวใหญ่กว่าสองเท่าและหนักกว่าถึง 14 เท่า มันจะตายและตัวเมียจะกินมัน นักวิจัยคิดว่ามันมีพฤติกรรมที่น่าสยดสยองแบบนั้นเพื่อให้มั่นใจว่าลูกของมันจะมีสุขภาพดีและมีจำนวนมากพอ

แมงมุมชนิดนี้ได้รับฉายานามเป็นแมงมุมจับปลาเนื่องจากมันจะอาศัยอยู่ริมน้ำ และล่าเหยื่อที่เป็นแมลงและปลาตัวเล็กด้วยการเดินไปบนน้ำ ดูวิธีจับปลาของมันได้ในวิดีโอด้านล่าง

https://youtu.be/hgUnRRep5YQ
 
แมงมุมจับปลาต่างจากแมงมุมสายพันธุ์อื่นๆอย่างเช่นแมงมุมแม่ม่ายดำตรงที่ตัวเมียไม่ได้ฆ่าตัวผู้ การตายของตัวผู้เกิดขึ้นหลังจากที่มันปล่อยอสุจิเข้าไปในตัวเมียโดยใช้รยางค์ที่เรียกว่า pedipalp แล้ว กระเปาะที่อยู่ใน pedipalp จะพองตัวขึ้น ในขณะที่สายพันธุ์แมงมุมอื่นๆหลังจากการผสมพันธุ์ส่วนใหญ่กระเปาะจะแฟบลง กระเปาะที่พองตัวขึ้นนี้ทำให้ของเหลวที่ไหลเวียนภายในตัวแมงมุมบางส่วนถูกกักเอาไว้ เป็นผลให้มันมีอาการตัวงอและจะตายเพราะหัวใจหยุดเต้นภายในไม่กี่ชั่วโมง

Steven Schwartz นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเนแบรสกา-ลินคอล์น ได้ค้นพบพฤติกรรมแปลกๆของแมงมุมจับปลาครั้งแรกในปี 2013 Schwartzและทีมงานได้ศึกษาดูว่ามีประโยชน์อะไรเกิดขึ้นจากการเสียสละชีวิตของตัวผู้บ้าง

พวกเขาพบว่าตัวเมียที่กินตัวผู้ให้กำเนิดลูกจำนวนมากกว่าตัวที่ไม่ได้กินประมาณสองเท่า นอกจากนี้ลูกแมงมุมที่เกิดจากแม่ที่กินตัวผู้ตัวจะโตกว่าราว 20% และมีอายุยืนนานกว่าลูกแมงมุมที่เกิดจากแม่ที่ไม่ได้กินตัวผู้ประมาณ 50 %

เพื่อให้แน่ใจว่าการที่แม่แมงมุมกินตัวผู้มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของลูกอ่อน Schwartzและทีมงานได้ให้แมงมุมตัวเมียกินจิ้งหรีดที่มีขนาดเดียวกับแมงมุมตัวผู้หลังการผสมพันธุ์ พวกเขาพบว่ามันไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆต่อลูกของมัน

“เราพบประโยชน์ที่ส่งผลต่อลูกแมงมุมเฉพาะเมื่อแม่แมงมุมกินแมงมุมตัวผู้เท่านั้น” Schwartz กล่าว “ดังนั้นมันจะต้องมีบางอย่างเฉพาะ บางอย่างที่พิเศษอยู่ในตัวแมงมุมตัวผู้”

“อาจจะมีสารอาหารหรืออาหารเสริมชนิดเข้มข้นอยู่ในร่างกายของแมงมุมตัวผู้” Schwartz กล่าว “เราไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่มีอะไรบางอย่างอยู่แน่ๆ”

 

ข้อมูลและภาพจาก unl, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *