เร็วสุดๆ! ลิฟต์ที่ตึกเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์วิ่งเร็วกว่ายูเซน โบลต์แบบทิ้งกันไม่เห็นฝุ่น

ตึกเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ในประเทศจีน อาคารที่สูงที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ได้เปิดตัวลิฟต์ความเร็วสูงที่เร็วกว่ายูเซน โบลต์ มนุษย์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลกแบบทิ้งกันไม่เห็นฝุ่น

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาตึกระฟ้าที่สูง 632 เมตรแห่งนี้ ได้ติดตั้งลิฟต์ที่ออกแบบโดยบริษัทมิตซูบิชิ อีเล็คทริคซึ่งสามารถเดินทางด้วยความเร็ว 20.5 เมตรต่อวินาที หมายความว่าลิฟต์ตัวนี้เร็วกว่ายูเซน โบลต์ ผู้ชนะเลิศเหรียญทองโอลิมปิกเจ้าของสถิติโลกที่วิ่งได้เร็ว 12.2 เมตรต่อวินาที

มิตซูบิชิบอกว่าความเร็วที่เป็นสถิติใหม่นี้มาจากแผงควบคุมที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องขับลิฟต์ ลิฟต์ตัวนี้สามารถสลับความเร็วไปมาระหว่าง 18 เมตรต่อวินาที หรือ 20.5 เมตรต่อวินาที ด้วยเทคโนโลยีใหม่ทำให้ให้ลิฟต์สามารถเดินทางจากชั้นสองใต้ดินไปที่ชั้น 119 ในเวลาเพียง 53 วินาที นอกจากนี้บริษัทยังมีการปรับปรุงด้านความปลอดภัย เช่น อุปกรณ์ควบคุมความเร็ว ระบบเบรค และบัฟเฟอร์

“ในขณะที่เทคโนโลยีทันสมัยของมิตซูบิชิได้เพิ่มความเร็วขึ้นอย่างมาก ลิฟต์ยังมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นสะดวกสบาย เงียบ และประหยัดพลังงาน” บริษัทกล่าว


 
Albert So ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมลิฟต์บอกว่ามีข้อจำกัดในเรื่องความเร็วของลิฟต์ “ผมคิดความเร็วสูงสุดของลิฟต์แนวตั้งจะไม่มากกว่า 24 เมตรต่อวินาที” So กล่าว “มันไม่ได้เป็นเพราะเราไม่สามารถทำให้ลิฟต์ไปได้เร็วกว่านี้ แต่เป็นเพราะปัญหาเรื่องความกดอากาศ”

เพราะถ้าลิฟต์เดินทางเร็วกว่านั้นผู้โดยสารก็จะปรับตัวเข้ากับความกดอากาศชั้นบนสุดได้ยาก คล้ายกับในห้องโดยสารของเครื่องบิน

ตึก CTF ทาวเวอร์ในกว่างโจวเป็นคู่แข่งสำคัญในเรื่องลิฟต์ที่เร็วที่สุดในโลก ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา CTF ทาวเวอร์ได้เปิดตัวลิฟต์ความเร็วสูงของบริษัทฮิตาชิที่ได้ออกแบบให้มีความเร็ว 20 เมตรต่อวินาที

วิดีโอด้านล่างแสดงความเร็วลิฟต์ของตึกระฟ้าสำคัญของโลกให้เห็นกันชัดๆ

 

ข้อมูลและภาพจาก cnn, natureworldnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *