ดาวเคราะห์คล้ายโลก “Proxima b” อาจจะปกคลุมด้วยน้ำที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต

Proxima b เป็นดาวเคราะห์คล้ายโลกนอกระบบสุริยะที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตที่ใกล้โลกมากที่สุด ห่างจากโลก 4.2 ปีแสง งานวิจัยใหม่บ่งชี้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้อาจจะปกคลุมด้วยน้ำ คล้ายกับดวงจันทร์น้ำแข็งบางดวงของดาวพฤหัสบดีหรือดาวเสาร์

เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์กับหอดูดาวท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรป (ESO) ได้ยืนยันการค้นพบดาวเคราะห์หินที่อยู่ในเขตเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตของดาว Proxima Centauri ดาวฤกษ์เพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุดของเรา ไม่มีใครรู้เรื่องของดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกลดวงนี้มากนัก รวมถึงจะมีมนุษย์ต่างดาวอยู่ด้วยหรือเปล่า แต่งานวิจัยใหม่ชี้ว่า Proxima b ถูกปกคลุมด้วยมหาสมุทรและอาจเป็นมหาสมุทรเดียวขนาดใหญ่ห่อหุ้มดาวเคราะห์เอาไว้ทั้งหมด

Proxima b เป็นเป้าหมายที่น่าสนใจสำหรับการศึกษา ไม่ใช่แค่เพราะมันเป็นดาวเคราะห์คล้ายโลกในระบบดาวที่ใกล้กับดวงอาทิตย์ของเราที่สุดเท่านั้น ดาวเคราะห์นี้มีมวล 1.3 เท่าของโลก และมันอยู่ในวงโคจรที่แคบมากเพียงประมาณหนึ่งในสิบของระยะทางจากดาวพุธถึงดวงอาทิตย์ แต่นั่นไม่เป็นปัญหาเพราะ Proxima Centauri ดาวฤกษ์แม่ของมันอ่อนแรงกว่าดวงอาทิตย์ของเราราว 1,000 เท่า ที่ตรงนั้นอยู่ในเขตเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตที่น้ำสามารถอยู่บนพื้นผิวได้

proximab-water-2

Bastien Brugger และเพื่อนร่วมงานของเขาจากมหาวิทยาลัยมาร์เซย์ในฝรั่งเศส ได้ทำแบบจำลองโครงสร้างภายในด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อหาองค์ประกอบและรัศมีของดาวเคราะห์ โดยจำกัดขอบเขตว่า “เป็นดาวเคราะห์ที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต ทรงตันและหนาแน่น ประกอบด้วยแกนโลหะและห่อหุ้มด้วยหิน”

พวกเขาพบว่ามันมีรัศมีระหว่าง 0.94 และ 1.4 เท่าของโลก ซึ่งเท่ากับประมาณ 6,300 กิโลเมตรโดยเฉลี่ย

ถ้ารัศมีของดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ใกล้กับขอบเขตล่าง (0.94 เท่าของโลก) มันจะมีความหนาแน่นสูงมาก มีแกนโลหะมหึมาขนาดสองในสามของมวลทั้งหมด และล้อมรอบด้วยหิน น้ำบนพื้นผิวของดาวเคราะห์ดวงนี้คิดเป็น ​​0.05 เปอร์เซ็นต์ของมวลทั้งหมด เปรียบเทียบกับโลกที่มีน้ำ 0.02 เปอร์เซ็นต์ มหาสมุทรขนาดใหญ่สามารถมีอยู่บนดาว Proxima b ได้เป็นอย่างดี

แต่ถ้ารัศมีของมันอยู่ใกล้กับขอบเขตบน (1.4 เท่าของโลก) หรือประมาณ 8,920 กิโลเมตร สิ่งที่ได้จากแบบจำลองจะยิ่งน่าสนใจขึ้นอีก มวลของมันจะถูกแบ่งเท่าๆกันระหว่างหินที่ใจกลางและน้ำล้อมรอบ

“ในกรณีนี้ Proxima b จะถูกปกคลุมด้วยมหาสมุทรเดียวลึก 200 กิโลเมตร” นักวิจัยกล่าว “ในทั้งสองกรณีจะมีชั้นบรรยากาศบางเบาที่เต็มไปด้วยก๊าซล้อมรอบดาวเคราะห์อยู่ เช่นเดียวกับบนโลก ทำให้ Proxima b อาจเอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิต”

อาจรู้สึกตื่นเต้นต่อผลของแบบจำลองนี้ แต่เราจำเป็นต้องเรียนรู้อีกมากเกี่ยวกับดาวเคราะห์ดวงนี้ก่อนที่เราจะไปสู่ข้อสรุป

 

ข้อมูลและภาพจาก gizmodo, redorbit

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *