พบโลงศพมัมมี่อายุ 2,500 ปีที่พีระมิดดังในอียิปต์ครั้งใหญ่จำนวน 27 โลง

นักโบราณคดีที่อียิปต์ได้ค้นพบโลงศพโบราณอายุ 2,500 ปีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ถึง 27 โลงที่บริเวณใกล้กับพีระมิดดังในประเทศอียิปต์ ทั้งหมดอยู่ในสภาพสมบูรณ์ถูกปิดผนึกอย่างดีไม่เคยถูกเปิดออกมาก่อน

การขุดพบโลงศพมัมมี่ครั้งใหญ่นี้เกิดขึ้นที่สุสานในเมืองซัคคารา (Saqqara) ใกล้กับพีระมิดโจเซอร์ (Djoser’s Pyramid) ซึ่งเป็นพีระมิดแห่งแรกของอียิปต์ สุสานใหญ่ของเมืองมรดกโลกแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากกรุงไคโรไปทางทิศใต้ราว 32 กิโลเมตร

27-sarcophagi-discover-2

โลงศพถูกค้นพบในปล่องฝังศพลักษณะบ่อลึก 11 เมตรครั้งแรกจำนวน 13 โลงเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แล้วมาค้นพบเพิ่มอีก 14 โลงในอีกปล่องหนึ่งรวมทั้งหมดเป็น 27 โลง ถือเป็นการค้นพบมากที่สุดอีกครั้งหนึ่งในรอบศตวรรษ เจ้าหน้าที่เชื่อว่านี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้นยังจะมีการค้นพบโลงศพและสิ่งของอย่างอื่นตามมาอีกอย่างแน่นอน

27-sarcophagi-discover-3

ทั้งๆที่ถูกฝังมานานกว่าสองสหัสวรรษแต่โลงศพโบราณทั้งหมดยังอยู่ในสภาพที่ถูกปิดผนึกไว้อย่างดี จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่ามันยังไม่เคยถูกเปิดมาก่อนตั้งแต่ถูกฝังไว้ครั้งแรก โลงศพที่ทำจากไม้ได้รับการระบายสีตกแต่งอย่างวิจิตรมีการจารึกด้วยอักษรอียิปต์โบราณและถูกพบวางเรียงซ้อนกันอยู่ภายในปล่องฝังศพ 2 ปล่องในบริเวณเดียวกัน ส่วนมัมมี่เจ้าของโลงศพเหล่านี้เป็นใครนั้นเจ้าหน้าที่คาดว่าจะสามารถเปิดเผยได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

27-sarcophagi-discover-4

27-sarcophagi-discover-5

27-sarcophagi-discover-6

เมืองซัคคาราถูกใช้เป็นสถานที่ฝังศพของเมืองหลวงเก่าของอียิปต์ชื่อเมมฟิส (Memphis) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากมหาปิรามิดแห่งกีซาไปทางใต้ประมาณ 19 กิโลเมตร เมืองเมมฟิสก่อตั้งขึ้นเมื่อ 5,000 ปีก่อนและคงอยู่มานานกว่า 2,000 ปี ก่อนจะกลายเป็นขุมทรัพย์แห่งวัตถุโบราณในอีกหลายพันปีต่อมา

ปัจจุบันเมืองซัคคาราเป็นจุดสำคัญสำหรับนักโบราณคดีเนื่องจากมีการขุดพบทางโบราณคดีอยู่บ่อยๆ เมื่อไม่นานนี้ได้มีการค้นพบวัตถุและสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่น่าทึ่งซึ่งรวมถึงมัมมี่แมวอายุ 4,500 ปีหลายสิบตัวและสุนัขมัมมี่อีกนับล้านตัว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีการค้นพบสุสานหรูหราที่บรรจุศพของบุคคลชั้นสูงในสุสานด้วย

 
ข้อมูลและภาพจาก cnn, e-nnw

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *