ฟาร์มแห่งอนาคต…ปลูกพืชในทะเลทรายโดยใช้เพียงน้ำทะเลกับแสงแดด

ฟาร์มที่น่าอัศจรรย์แห่งนี้ทำให้มะเขือเทศบานสะพรั่งอยู่ในทะเลทราย โดยไม่ได้ใช้อะไรนอกจากน้ำทะเลและแสงแดด ไม่ต้องใช้ดิน น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำบาดาล หรือแม้แต่ยาฆ่าแมลง  

ฟาร์ม Sundrop ปลูกพืชไร้ดินหรือไฮโดรพอนิกส์ในโรงเรือน ฟาร์มขนาด 20 เฮกตาร์ (125 ไร่) ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองพอร์ตออกัสตา ประเทศออสเตรเลีย และมะเขือเทศที่เติบโตในทะเลทรายของพวกเขาถูกส่งไปขายในตลาดเรียบร้อยแล้ว

sundrop-farms-australia-2

การปลูกพืชแบบเดิมไม่สามารถทำในพื้นที่ทะเลทรายได้ แต่นั่นไม่สำคัญสำหรับฟาร์มแห่งนี้ พวกเขาสูบน้ำทะเลผ่านทางท่อจากอ่าวสเปนเซอร์ที่อยู่ห่างออกไป 2 กม. และแยกเกลือออกจากน้ำโดยใช้พลังงานจากโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่ใช้กระจก 23,000 แผ่นสะท้อนแสงแดดไปยังหอรับแสงที่สูง 115 เมตร พลังงานความร้อนจะถูกนำไปใช้ต้มน้ำในบอยเลอร์ขนาดใหญ่เพื่อใช้ไอน้ำไปผลิตไฟฟ้า ในวันที่แดดจัด สามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 39 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอสำหรับโรงงานผลิตน้ำจืดและโรงเรือนปลูกพืช

โรงเรือนได้รับการควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะกับการเจริญเติบโตของพืช ในฤดูร้อนกระดาษแข็ง (cardboard) ที่ชุ่มด้วยน้ำทะเลที่ใช้บุโรงเรือนจะช่วยให้อากาศภายในโรงเรือนเย็นลงและเสริมด้วยระบบไอเย็น (Evaporative Cooling) ส่วนฤดูหนาวจะมีการใช้เครื่องทำความร้อนที่ใช้พลังงานจากโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์

ฟาร์มแห่งนี้ผลิตมะเขือเทศได้ 17,000 ตันต่อปี มะเขือเทศ 180,000 ต้นกำลังเจริญเติบโตในโรงเรือนและ Sundrop ยังมีเป้าหมายที่จะปลูกพืชชนิดอื่น เช่น ผลไม้และพริกไทย พืชในโรงเรือนจะปลูกในเปลือกมะพร้าว และใช้ “แมลงนักล่า” ในการควบคุมแมลงศัตรูพืช

sundrop-farms-australia-3

ด้วยเงินลงทุน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐทำให้ฟาร์มแห่งนี้แพงกว่าการสร้างฟาร์มโรงเรือนแบบเดิม แต่ Philipp Saumweber ซีอีโอของ Sundrop กล่าวว่าในระยาวต้นทุนจะต่ำกว่าเพราะไม่ต้องมีค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเหมือนกับฟาร์มโรงเรือนแบบเดิม

Sundrop กำลังวางแผนที่จะสร้างฟาร์มแบบนี้ในประเทศโปรตุเกสและสหรัฐอเมริกา รวมทั้งในออสเตรเลียอีกแห่งหนึ่งด้วย ในขณะนี้ยังมีบริษัทอื่นกำลังทดสอบฟาร์มโรงเรือนที่ใช้น้ำทะเลแบบนี้ในพื้นที่ทะเลทรายของประเทศโอมาน กาตาร์  และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีความเป็นไปได้ไม่น้อยที่ฟาร์มแบบนี้จะเป็นฟาร์มแห่งอนาคต

sundrop-farms-australia-4

 

ข้อมูลและภาพจาก  inhabitat, newscientist

Refuerzo de efectivos en supermercados y farmacias para evitar robos bruselas recomienda las pruebas de ant?genos pero no se pronuncia sobre que se hagan en farmacias

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *