Water Seer ผลิตน้ำสะอาดดื่มได้จากอากาศโดยใช้เพียงพลังงานจากลม

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต ทุกคนต้องใช้น้ำ ในประเทศที่พัฒนาแล้วมีระบบประปา เพียงแค่เปิดก๊อกก็จะมีน้ำสะอาดให้ใช้ แต่ยังมีผู้คนอีกหลายล้านคนที่อยู่ในพื้นที่แห้งแล้งไม่มีน้ำสะอาดใช้ ทุกๆวันจะมีคนเสียชีวิต 9,000 คนเนื่องจากขาดน้ำสะอาด

อุปกรณ์ใหม่ที่พัฒนาโดย VICI-Labs ร่วมกับมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์และสมาคมสันติภาพแห่งชาติ โดยมีจุดประสงค์ที่จะใช้เป็นแหล่งน้ำสะอาดสำหรับผู้คนหลายล้านคนที่ขาดแคลนน้ำ อุปกรณ์นี้มีชื่อว่า WaterSeer เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อที่จะใช้งานได้โดยไม่ต้องใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ ไม่ต้องใช้สารเคมีที่มีราคาแพง ไม่ต้องการการบำรุงรักษา และติดตั้งง่ายเพียงขุดฝังในดินลึกหกฟุต

WaterSeer สามารถ ‘ดึง’ ความชื้นจากอากาศและกลั่นเป็นหยดน้ำโดยใช้ความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างเหนือพื้นดินกับใต้ดิน สามารถผลิตน้ำสะอาดได้ถึง 42 ลิตรต่อวันแม้จะอยู่ในดินแดนที่แห้งแล้ง

กังหันลมที่หมุนอยู่เหนือพื้นดินจะหมุนใบพัดลมที่อยู่ภายในและส่งอากาศลงไปที่ห้องด้านล่าง อากาศจะถูกทำให้เย็นลงตามธรรมชาติโดยผืนดินที่ล้อมรอบอยู่ ซึ่งจะทำให้ไอน้ำกลั่นตัวเป็นหยดน้ำไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำด้านล่าง และเอาน้ำขึ้นมาได้โดยใช้ปั๊มมือขนาดเล็ก

waterseer-2

รุ่นปัจจุบันของ WaterSeer ปรับปรุงจากรุ่นแรกที่พัฒนาและทดสอบที่เบิร์กลีย์ จะทำการทดสอบภาคสนามโดยร่วมมือกับสมาคมสันติภาพแห่งชาติตลอด 6 เดือนข้างหน้า โดยตั้งเป้าหมายที่จะส่งสินค้าได้ภายในปีหน้า

ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง WaterSeer กำลังหาทุนในการทดสอบและการผลิต คุณสามารถสั่งจองได้ในราคาชุดละ 134 ดอลลาร์สหรัฐ ทีมงานมีแผนที่จะบริจาค WaterSeer ให้กับครอบครัวในประเทศกำลังพัฒนาที่ขาดแคลนน้ำ

 

ข้อมูลและภาพจาก   treehugger, inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *