ตึกสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เริ่มงานก่อสร้างแล้ว

เมื่อวันจันทร์ที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมาได้มีการประกอบพิธีเริ่มโครงการก่อสร้างตึกสูงแห่งใหม่ (เหมือนวางศิลาฤกษ์) ที่นครดูไบ ตึกใหม่นี้เรียกว่า The Tower at Dubai Creek Harbor เมื่อสร้างเสร็จจะมีความสูงถึง 928 เมตร (3,045 ฟุต) สูงกว่าตึก Burj Khalifa เจ้าของตำแหน่งตึกสูงที่สุดในโลกในปัจจุบันเกือบ 100 เมตร

new-tallest-buildings-2

ชีกห์ มูฮัมหมัด บิน ราชิด รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่ได้เข้าร่วมพิธีเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า “ตึกใหม่แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งความท้าทายในประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรมของมนุษยชาติ ซึ่งยูเออีสมควรเป็นผู้นำ”

“เรามุ่งมั่นเพื่อความสำเร็จครั้งใหม่ มันจะหัวใจของเมืองของเราและเป็นสถานที่ที่โดดเด่นของโลก มนุษย์ไม่มีเพดานหรือขีดจำกัดใดๆ จินตนาการของเราก็เช่นกัน”

new-tallest-buildings-3

ตึกใหม่นี้จะเป็นศูนย์กลางของ Dubai Creek Harbour ย่านธุรกิจและวัฒนธรรมที่กำลังพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Emaar Properties ในตึกจะมีโรงแรม ระเบียงหมุน และชั้นชมวิว

บริษัท Santiago Calatrava Valls ผู้ออกแบบอาคารบอกว่าได้รับแรงบันดาลใจจากต้นลิลลี่และสุเหร่า ห้องชมวิวจำลองแบบมาจากหน่ออ่อนรูปไข่ ตัวหอคอยถูกยึดกับพื้นดินด้วยสายเคเบิลที่มั่นคงซึ่งเลียนแบบจากเส้นใบของต้นลิลลี่

new-tallest-buildings-4

นอกจากนี้ยังมีห้องยอดตึกและชั้นชมวิวสำหรับแขกวีไอพีที่ทำเป็นสวนสวยงดงามเหมือนกับสวยลอยแห่งบาบิโลนหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคโบราณ

new-tallest-buildings-5

ย่านธุรกิจ Dubai Creek Harbour มีพื้นที่ราวหกตารางกิโลเมตร อยู่ใกล้กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งชาติ Ras Al Khor และขับรถเพียง 10 นาทีจากสนามบินนานาชาติดูไบ เมื่อการพัฒนาแล้วเสร็จจะมีขนาดเป็นสองเท่าของดาวน์ทาวน์ของนครดูไบ

new-tallest-buildings-6

The Tower at Dubai Creek Harbor มีกำหนดก่อสร้างให้แล้วเสร็จในปี 2020 ให้ทันกับงาน Dubai World Expo 2020 เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของงานแบบเดียวกับหอไอเฟลที่สร้างขึ้นสำหรับงาน Paris 1889 World’s fair

ชมวิดีโอแนะนำ The Tower at Dubai Creek Harbor ได้ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก   thenational.ae,inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *