ชมโลกขึ้นและโลกตกในมุมมองจากดวงจันทร์…สวยงามเหนือจินตนาการ

เราสามารถเฝ้าชมดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก หรือดวงจันทร์ขึ้นและดวงจันทร์ตก ได้บ่อยครั้งเท่าที่เราต้องการ แต่แทบจะไม่มีโอกาสจะได้เห็นโลกขึ้นหรือโลกตกเลย ได้แต่ดูรูปตามจินตนาการ แต่พอได้เห็นภาพโลกขึ้นและโลกตกของจริงยิ่งพบว่าโลกเราช่างสวยงามจริงๆ

องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ได้ส่งยานอวกาศในโครงการ SELENE (SELenological and ENgineering Explorer) ขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์ตั้งแต่เดือนตุลมคม ปี 2007 ถึงเดือนมิถุนายนปี 2009 เพื่อสำรวจด้านธรณีวิทยาและสภาพแวดล้อมที่พื้นผิวของดวงจันทร์

โครงการ SELENE ประกอบด้วยยานอวกาศ 3 ลำ ลำใหญ่ที่สุดเรียกว่า Kaguya ซึ่งเป็นชื่อเล่นที่ชาวญี่ปุ่นตั้งให้ อีกสองลำเป็นดาวเทียมขนาดเล็กชื่อ Okina และ Ouna ยานสำรวจอวกาศได้ส่งข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์กลับมายังโลกมากมาย เช่น แผนที่สนามโน้มถ่วงของดวงจันทร์ที่ละเอียดมากที่สุด เป็นต้น

นอกจากนั้นยาน Kaguya ยังได้นำกล้อง HDTV ขนาด 2.2 ล้านพิกเซลไปด้วย ซึ่งได้บันทึกวิดีโอความละเอียดสูงจากดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ทำให้ได้รับภาพถ่ายและภาพวิดีโอที่ชัดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้บันทึกภาพวิดีโอที่โลกกำลังขึ้นและกำลังตกจากเส้นขอบฟ้าของดวงจันทร์ ซึ่ง JAXA เพิ่งจะเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดจากกล้อง HDTV ของยาน Kaguya ในสัปดาห์นี้

ด้านล่างเป็นภาพของโลกจากมุมมองผ่านพื้นผิวของดวงจันทร์ และ วิดีโอของโลกขึ้นและโลกตกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

earth-from-moon-2

earth-from-moon-3

earth-from-moon-4

earth-from-moon-5

 

ข้อมูลและภาพจาก  planetary, blastr

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *