Rayton Solar ปฏิวัติการผลิตโซลาร์เซลล์ด้วยเทคนิคใหม่ทำให้ต้นทุนต่ำลง 60%

บริษัท Rayton Solar ได้คิดค้นระบบตัดแผ่นซิลิคอนซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของแผงโซลาร์เซลล์โดยการใช้เครื่องเร่งอนุภาค ด้วยเทคนิคแหวกแนวของพวกเขาทำให้ต้นทุนของพลังงานแสงอาทิตย์ต่ำลงอย่างมาก สามารถแข่งขันกับเชื้อเพลิงฟอสซิลได้

แผงโซลาร์เซลล์มีแผ่นซิลิคอนเป็นส่วนประกอบสำคัญ ปัจจุบันส่วนใหญ่จะใช้ซิลิคอนชนิด  Czochralski Process Silicon (CZ) ซึ่งจะตัดเป็นแผ่นที่ความหนาราว 200 ไมครอน และในกระบวนการตัดก็มีเศษเหลือทิ้งถึงครึ่งหนึ่งของวัตถุดิบ แต่ Rayton Solar กลับใช้ซิลิคอนชนิด  Float Zone Silicon (FZ) ที่บริสุทธิ์กว่าและแพงกว่า แต่ตัดได้ที่ความหนาเพียง 3 ไมครอน และไม่มีเศษเหลือทิ้ง ด้วยการใช้เครื่องเร่งอนุภาค

rayton-solar-2

ด้วยเทคนิคข้างต้น Rayton Solar  จึงใช้ซิลิคอนน้อยลง 50 – 100 เท่า ของที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ในขณะที่ซิลิคอนเป็นส่วนประกอบที่แพงที่สุดของแผงโซลาร์เซลล์ นอกจากนี้เทคนิคของพวกเขายังผลให้ประสิทธิภาพของโซลาร์เซลล์สูงขึ้นเป็น 24% ขณะที่ประสิทธิภาพในปัจจุบันโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 17 % ซึ่งนั่นหมายถึงสามารถลดจำนวนการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ลงได้ 25% โดยรวมแล้วแผงโซลาร์เซลล์ของ Rayton Solar จะถูกลงได้ถึง 60%

rayton-solar-3

ในอดีตพลังงานแสงอาทิตย์ได้รับประโยชน์จากเงินอุดหนุนของรัฐบาล แต่ Andrew Yakub ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Rayton Solar ต้องการทำให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานทดแทนมีประสิทธิภาพคุ้มค่าด้วยตัวมันเองไม่ต้องรับการอุดหนุน และด้วยกระบวนการของพวกเขา “เงินอุดหนุนไม่จำเป็นสำหรับการทำให้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานที่ถูกที่สุด”

Bill Nye นักวิทยาศาสตร์และพิธีกรทางทีวีชื่อดังเจ้าของฉายา The Science Guy ให้การหนุนหลังโครงการนี้และรับเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับวิดีโอแนะนำ Rayton Solar ด้วยตัวเอง

https://youtu.be/JA8fKlfcA7E

 

ข้อมูลและภาพจาก   inhabitat, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *