ชาวกรีกโบราณอาจเป็นผู้สร้างสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้เมื่อ 1,500 ปีก่อนมาร์โคโปโล

ตามบันทึกประวัติศาสตร์ มาร์โค โปโล เป็นชาวยุโรปคนแรกที่ได้เดินทางไปยังประเทศจีนในศตวรรษที่ 13 แต่มีหลักฐานใหม่ที่พบโดยนักโบราณคดีเผยว่าศิลปินชาวกรีกโบราณได้เดินทางไปยังประเทศจีน 1,500 ปี ก่อนการมาถึงของมาร์โค โปโล เพื่อช่วยสร้างสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้

สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ประกอบด้วยงานประติมากรรมดินเผาที่จำลองเป็นกองทัพของจิ๋นซีฮ่องเต้จักรพรรดิคนแรกของประเทศจีน รูปปั้นทหารดินเผาจำนวน 8,000 ชิ้นถูกจัดวางอยู่ในสุสานเพื่อปกป้องจักรพรรดิที่นอนหลับอยู่ชั่วนิรันดร์

terracotta-army-3

หลักฐานที่สร้างความประหลาดใจอย่างเหลือเชื่อคือการพบดีเอ็นเอของชาวยุโรปในเมืองซินเจียงของจีนที่มาจากช่วงเวลาของจิ๋นซีฮ่องเต้เมื่อศตวรรษที่ 3 ก่อนคริสต์ศักราช

ยังมีหลักฐานที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือมีการขุดพบรูปปั้นนกทำด้วยทองสัมฤทธิ์จำนวนมากที่สุสานจักรพรรดิ ซึ่งทำขึ้นด้วยเทคนิคพิเศษเฉพาะของช่างสมัยกรีกและอียิปต์โบราณ

“เรามีหลักฐานที่แสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างจิ๋นซีฮ่องเต้และชาวตะวันตกก่อนที่จะมีการเปิดเส้นทางสายไหมอย่างเป็นทางการ ซึ่งต่างจากที่เราคิดกันก่อนหน้านี้อย่างมาก” Li Xiuzhen นักโบราณคดีอาวุโสที่พิพิธภัณฑ์สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ กล่าว

“ตอนนี้เราคิดว่ารูปปั้นดินเผา นักกายกรรม และประติมากรรมทองสัมฤทธิ์ที่พบในสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ได้รับแรงบันดาลใจจากงานประติมากรรมและศิลปะของกรีกโบราณ”

มีทฤษฎีที่เชื่อว่าจิ๋นซีฮ่องเต้และช่างชาวจีนอาจได้รับอิทธิพลจากรูปปั้นที่มายังเอเชียกลางหลังจากพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชได้ยกกองทัพมาที่อินเดีย

แต่นักโบราณคดีสันนิษฐานว่าช่างชาวกรีกน่าจะอยู่ด้วยในขณะที่สร้างรูปปั้นทหาร

Lukas Nickel จากมหาวิทยาลัยเวียนนากล่าวว่า “ผมคิดว่าช่างกรีกโบราณอาจจะอยู่ที่สุสานเพื่อสอนช่างชาวจีน”

สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ที่ถูกค้นพบโดยชาวบ้านขณะกำลังขุดดินเพื่อทำบ่อน้ำที่นอกเมืองซีอานในปี 1974 นอกจากจะมีรูปปั้นทหารขนาดเท่าตัวจริงที่มีการแสดงออกทางสีหน้าไม่ซ้ำกันแล้ว ยังมีอาวุธโบราณ ม้าที่ทำจากดินเหนียว และรถม้าที่ทำด้วยไม้

terracotta-army-2

หลุมที่สุสานที่มีการขุดค้นแล้ว มีสามหลุมที่เต็มไปด้วยนักรบดินเผา อีกหลุมหนึ่งว่างเปล่า ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะยังไม่เสร็จ และยังมีหลุมอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ขุด

สำหรับห้องบรรจุพระบรมศพอยู่ที่ตรงกลางของสุสาน มีความสูง 15 เมตร มีขนาดใหญ่โตมโหฬารราวกับสนามฟุตบอล และไม่เคยผ่านการขุดและรื้อทำลายมาก่อน

สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ได้รับคัดเลือกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี 1987 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งของเมืองซีอาน

 

ข้อมูลและภาพจาก  natureworldnews, independent

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *